post-title

ลูกในครรภ์ดิ้นจนนอนไม่หลับ ควรทำอย่างไรดี?

เมื่อลูกในครรภ์ตัวใหญ่ขึ้นการดิ้นลองลูกน้อยอาจทำให้คุณแม่รับรู้มากขึ้น ยิ่งในเวลากลางคืนที่คุณแม่จะต้องนอนหลับพักผ่อนก็นอนไม่หลับเพราะรับรู้การดิ้นของลูกน้อยตลอดทั้งคืน จะมีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณแม่นอนหลับสบายในช่วงตั้งครรภ์ เราไปดูกันค่ะ


วิธีช่วยให้นอนหลับสบายในช่วงตั้งครรภ์

ยืดเส้นยืดสาย

การยืดเส้นยืดสายเป็นการทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น และทำให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย การยืดเส้นยืดสายก่อนนอนจะทำให้คุณแม่สบายตัวและทำให้นอนได้สบายมากขึ้นค่ะ🛏️

ใช้หมอนช่วย

ให้คุณแม่ใช้หมอนเพื่อรองรับท้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้น🤰 อาจใช้หมอนหลายๆใบ การใช้หมอนจะช่วยให้คุณแม่สบายมากขึ้น เป็นการจัดท่าทางของคุณแม่ให้นอนในถูกท่าและยังเป็นการดีกับลูกน้อยในครรภ์อีกด้วยค่ะ 

อุณหภูมิที่เหมาะสม

ระหว่างที่ตั้งครรภ์การเผาผลาญและการไหลเวียนของเลือดของคุณแม่จะเพิ่มขึ้น🩸 ทำให้คุณแม่มีอุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นและทำให้มีเหงื่อไหลง่ายขึ้นด้วย ดังนั้นคุณแม่อาจต้องนอนในห้องที่มีอากาศเย็นเพื่อความสบาย โดยอาจเปิดพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศระหว่างที่นอนค่ะ

จัดที่นอนให้สบาย

การที่คุณแม่จะนอนหลับอย่างสบายได้ จะต้องมีเตียงที่เหมาะกับสรีระและเป็นเตียงที่นอนสบาย ดังนั้นบางครั้งการซื้อเตียงนอนใหม่🛏️ก็อาจเป็นเรื่องจำเป็นต่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ก็ได้ค่ะ แต่หากเตียงที่นอนอยู่สบายอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่นะคะ 

ระวังอาการแสบร้อนกลางอก

อาการแสบร้อนอกและอาการเสียดท้องเป็นเรื่องที่เกิดได้บ่อยในช่วงที่ตั้งครรภ์🤰 โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน คุณแม่อาจแสบร้อนกลางอกจนตื่นขึ้นมากลางดึกก็ได้ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารเผ็ด ทอด เปรี้ยว น้ำอัดลม และไม่นอนหลังทานเสร็จทันที เวลานอนให้หาหมอนมาหนุนหัวให้สูงเพื่อลดอาการแสบร้อนกลางอก


นอนไม่หลับทำอย่างไรดี?

พยายามดื่มน้ำมาก ๆ

น้ำเปล่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย การดื่มน้ำ🌊เปล่านอกจากจะช่วยในการทำงานของสมอง และช่วยเพิ่มระดับพลังงานแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายอีกด้วย เป็นผลให้คุณแม่นอนหลับสบายมากขึ้น แต่การดื่มน้ำมากๆก่อนนอนอาจทำให้ปวดปัสสาวะและทำให้ต้องลุกขึ้นมากลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำก็เป็นได้ค่ะ 

ท่านอนที่สบาย

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 คุณแม่อาจพบว่าการหาท่าในการนอน🛏️ที่สบายๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยด้วยขนาดของท้องที่ใหญ่และหนักขึ้น ดังนั้นคุณแม่อาจลองหาหมอนมาวางไว้ระหว่างขาและหัวเข่าเมื่อนอนตะแคง นอกจากจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายแล้วยังช่วยลดอาการปวดหลังและอาการหายใจขัดได้อีกด้วย

การออกกำลังกาย

ในไตรมาสที่ 3 คุณแม่ควร🤰ออกกำลังกายเบาๆ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดรวมถึงลดอาการปวดขาและยังช่วยให้หลับได้ดีขึ้นอีกด้วย แต่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเวลาใกล้นอนเพราะเวลาที่ออกกำลัง🏊จะทำให้ร่างกายหลั่งอะดรีนาลีน ทำให้ร่างกายตื่นตัวนั่นเอง คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงกีฬาประเภท ขี่ม้า สกี บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องเกิดการปะทะ เสี่ยงต่อการล้ม หรือ ที่ต้องกระโดดนะคะ 

นอนตะแคงซ้าย

การนอนตะแคงซ้ายจะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น และทำให้หัวใจเต้นสะดวก รวมถึงทำให้อาหารถูกบีบลงจากกระเพาะสู่ลำไส้เล็กได้ดี หากนอนตะแคงขวาจะทำให้ระบบทำงานของหัวใจต้องสูบฉีดเลือด🩸มากขึ้น เป็นการจำกัดการส่งออกซิเจนให้กับทารกในครรภ์นั่นเอง แต่ไม่ว่าการนอนด้านใดด้านหนึ่งนานๆ ก็จะทำให้คุณแม่รู้สึกเสียดท้องได้ 

ดังนั้นเป็นไปได้คุณแม่ควรสลับข้างการนอนตะแคง🛏️ และเวลาพลิกตัวให้เอามือยันเตียงแล้วค่อยๆเปลี่ยนท่า การนอนคว่ำเป็นท่านอนที่ไม่เหมาะสมสำหรับคนท้อง เพราะจะทำให้หายใจไม่สะดวก และการนอนหงายอาจทำให้ท้องรับน้ำหนักมากเกินไปและอาจทำให้ปวดหลังได้ค่ะ