post-title

รูปแบบการอัลตร้าซาวด์ต่างๆ

การตั้งครรภ์ในสมัยก่อนนั้น คุณพ่อคุณแม่จะไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าลูกในครรภ์มีความสมบูรณ์เพียงใด แต่ด้วยวิทยาการทางแพทย์👩‍⚕️ที่ก้าวไกลทำให้เราสามารถใช้อัลตร้าซาวด์เพื่อตรวจเช็คลูกน้อยในครรภ์ได้


เครื่องอัลตร้าซาวด์

เครื่องอัลตร้าซาวด์ คืออะไร?

เครื่องอัลตร้าซาวด์เป็นเครื่องที่นำระบบคลื่นเสียงความถี่สูง ปัจจุบันนำมาตรวจสอบอายุครรภ์🤰 และความแข็งแรงของลูกน้อย นอกจากจะดูผ่านอัลตร้าซาวด์ได้ว่าลูกน้อยมีความผิดปกติหรือไม่ร่างกายสมบูรณ์ครบ 32 หรือไม่แล้ว❓ เรายังทราบล่วงหน้าได้ด้วยว่าลูกนั้นเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย โดยหากพบว่าทารกมีความผิดปกติ แพทย์จะสามารถวินิจฉัยให้ยุติการตั้งครรภ์ได้ ทำให้สามารถลดอัตราการคลอดเด็ก👶ออกมาผิดปกติได้นั่นเองค่ะ


รูปแบบของการอัลตร้าซาวด์

การอัลตร้าซาวด์ 2 มิติ (2D)

การอัลตร้าซาวด์สองมิตินั้นจะเห็นเป็นภาพตัดขวางของวัตถุ ดังนั้นอาจจะเห็นเป็นเพียงเงาดำ และจะดูไม่ค่อยรู้เรื่อง จึงจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการช่วยดูวิเคราะห์👩‍⚕️

การอัลตร้าซาวด์ 3 มิติ(3D)

จะเป็นการเพิ่มความลึกขึ้นมาจากการอัลตร้าซาวด์ 2 มิติ มีการประมวลผลที่ซับซ้อนมากขึ้น ทำให้เห็นภาพเหมือนของจริง ทำเราสามารถมองภาพและเข้าใจมากกว่าแบบ 2 มิติ✔️

การอัลตร้าซาวด์ 4 มิติ(4D)

การอัลตร้าซาวด์แบบ 4 มิติจะเป็นการแสดงผลเรียงกันของการเก็บภาพ 3 มิติในแต่ละภาพ เป็นการประมวลผลที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถเห็นภาพเคลื่อนไหว🕺🏽ของทารกในครรภ์ได้และเห็นทารกกำลังทำอริยาบถต่างๆได้ในขณะที่ตรวจ

ยิ่งอัลตร้าซาวด์หลายมิติก็จะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น โดยการจะเลือกใช้การอัลตร้าซาวด์ด้วยวิธีใดนั้นส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ สุขภาพของคุณแม่🤰 และความสามารถในการรับค่าใช้จ่าย โดยหากท่านใดเลือกที่จะไม่อัลตร้าซาวด์เลย ก็จะไม่สามารถทราบได้ว่าสุขภาพของลูก👶ในครรภ์เป็นอย่างไร และมีความเสี่ยงในอนาคตได้นะคะ