post-title

ความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์

ภาวะแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูงสามารถเกิดขึ้นได้ในขณะที่ตั้งครรภ์ และจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่🤰ในหลายๆด้าน ดังนั้นการดูแลสุขภาพของคุณแม่ในช่วงนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เราจะมาดูด้วยกันว่าสาเหตุของความดันโลหิตสูงคืออะไร และเราจะสามารถป้องกันได้อย่างไรบ้างค่ะ 


สาเหตุของความดันโลหิตในหญิงตั้งครรภ์

การหดรัดตัวของหลอดเลือดแดง 

การหดตัวของหลอดเลือดแดงอาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูงได้🩸 หากมีอาการที่รุนแรงเนื้อเยื่อสำคัญที่ สมอง ตับ ไต ก็อาจถูกทำลายได้ ส่งผลให้เลือดส่งผ่านไปสู่ลูกน้อย👶ในครรภ์น้อยลง ทำให้ได้รับสารอาหารและออกซิเจนไม่เพียงพอไปด้วย 

กรรมพันธุ์

ท่านใดที่ครอบครัวมีประวัติความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว ก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะความดันโลหิตสูงได้ตั้งแต่ครรภ์แรก🤰 รวมถึงท่านใดที่มีคุณแม่ พี่สาว หรือน้องสาวที่มีประวัติภาวะความดันสูงขณะตั้งครรภ์มาก่อนก็จะมีความเสี่ยงเช่นกันค่ะ

การตั้งครรภ์แฝด 

การตั้งครรภ์ฝาแฝด👶👶นั้นจะทำให้น้ำหนักของคุณแม่เพิ่มมากขึ้นจนเกินเกณฑ์มาตรฐาน และทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิตสูง🩸 คุณแม่ที่เคยเป็นความดันสูง หรือ มีภาวะความดันสูงอยู่ก่อนแล้วก็จะมีความเสี่ยงมากกว่า รวมถึงคุณแม่ที่เคยเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษด้วย

ผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย 

คุณแม่ที่ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์และไม่ออกกำลังกายจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูง รวมถึงผู้ที่เป็นเบาหวาน หรือ โรคภูมิแพ้ตัวเองก็มีความเสี่ยงเช่นกันค่ะ


อาการและวิธีดูแลรักษา

อาการความดันโลหิตสูง

เมื่อมีความดันโลหิตสูง🩸 คุณแม่จะมีอาการปวดศีรษะ สายตาพร่ามัว และอาจเห็นแสงแวบๆ รวมถึงร่างกายจะมีอาการบวม และมีอาการจุก แน่น บริเวณลิ้นปี่

วิธีการดูแลรักษา

คุณแม่ควรพักผ่อนให้มาก โดยควรนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง และหากได้งีบระหว่างวัน 1-2 ชั่วโมงก็จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น หลีกเลี่ยงการทำงานหนักและทานอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักและผลไม้นะคะ 

หากมียา💊ลดความดันโลหิตที่ทานมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ควรปรึกษากับแพทย์ก่อนว่าสามารถทานได้หรือไม่ เพราะยาบางอย่างไม่ควรทานระหว่างตั้งครรภ์ และเมื่อฝากครรภ์ก็ควรไปตามนัดทุกครั้ง เพื่อทำการตรวจการทำงานของหัวใจ ตรวจไต เจาะเลือด🩸 และอื่นๆ เป็นการติดตามอาการของคุณแม่อย่างใกล้ชิด ขณะอยู่บ้านคุณแม่สามารถตรวจวัดความดันโลหิตเอง และจดบันทึกให้เพื่อเป็นข้อมูลให้กับคุณหมอในการวินิจฉัยได้นะคะ


การป้องกัน

โดยทั่วไปแล้ว ความดันโลหิตสูงที่เกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์จะหายไปเองได้หลังคลอดบุตร 4-6 สัปดาห์ แต่หากยังมีอาการความดันโลหิตสูงอยู่ ให้พบแพทย์ เพื่อทำการตรวจครรภ์ ระดับความดันโลหิต และตรวจปัสสาวะ

คุณแม่สามารถป้องกันความดันโลหิตสูงได้🩸 โดยการออกกำลังกายเป็นประจำ (แต่ควรทำตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อความปลอดภัย) ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยจำกัดปริมาณอาหารที่มีโซเดียม และไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือใช้ยาเสพติด ไม่ควรหาซื้อยา💊ทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์

หากมีภาวะความดันโลหิตสูงคุณแม่ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยเร็วที่สุด เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้ายอื่นๆ ได้นะคะ