post-title

อาการ 'มดลูกแตก' คืออะไร?

การที่มดลูกแตกนั้นเป็นอาการที่ร้ายแรงและควรได้รับการรักษาอย่างฉุกเฉิน เพราะหากเกิดการฉีกขาดของเส้นเลือดแล้ว คุณจะสามารถเสียเลือดได้อย่างรวดเร็วอย่างไม่คาดคิดเลยทีเดียวค่ะ โดยว่ากันว่าภายใน 5 นาทีก็สามารถเสียเลือดได้ถึง 4 ลิตรกันเลยทีเดียว


ปัจจัยเสี่ยงมีอะไรบ้าง

มีลูกเยอะ

ปัจจัยของการเกิดมดลูกแตกอาจมาจากการที่คุณแม่มีลูก👶เยอะ ตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป เพราะการมีลูกเยอะจะทำให้มดลูกจะอ่อนแอมากกว่าปกติ หรือหากมีแผลผ่าตัดโดยเฉพาะการตั้งครรภ์แบบติดๆกันก็จะทำให้เสี่ยงได้เช่นกัน รวมถึงคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไปด้วยค่ะ

คุณแม่ที่เคยผ่าคลอด

คุณแม่ท่านใดที่เคยผ่าตลอดในการตั้งครรภ์ครั้งแรกแล้วลองคลอดเองตามธรรมชาติในครรภ์ถัดมาอาจทำให้มดลูกแตกได้⚠️ รวมถึงคุณแม่ที่เคยใช้ยาเร่งคลอด เช่น สารออกซิโตซิน (Oxytocin) หรือ สารโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) 

รกมีความผิดปกติ หรือมีการขยายของมดลูกมาก

คุณแม่🤰ที่มีปัญหารกที่ผิดปกติหรือ มีการขยายของมดลูกมากจากการตั้งครรภ์แฝดหรือทารกในครรภ์อยู่ในท่าขวาง มีอาการคลอดยาก จากสัดส่วนของศรีษะทารกไม่ได้สัดส่วนกับอุ้งเชิงกรานก็เป็นสาเหตุเสี่ยงได้เช่นกันค่ะ

มดลูกมีความผิดปกติ 

หากคุณแม่มีมดลูกที่มีความผิดปกติแต่กำเนิดเช่น มดลูกมีเยื่อกั้น 2 ช่อง มี 2 มดลูก หรือเคยได้รับการบาดเจ็บกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุรถชน🚗 หรือคุณแม่ที่ใช้เครื่องมือช่วยคลอด หรือ ใช้หัตถการทำคลอดก็อาจทำให้เกิดอาการมดลูกแตกได้ค่ะ


อาการและผลกระทบ

อาการมดลูกแตกเป็นอย่างไร?

หากมีอาการมดลูกแตก คุณแม่จะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง โดยมีเลือดตกภายในช่องคลอด หรืออาจเสียเลือดมากจนช็อกหมดสติได้⚠️

ผลกระทบต่อทารกในครรภ์

ทารกในครรภ์อาจขาดออกซิเจนและอาจอันตรายถึงชีวิตเพราะหัวใจเต้นผิดปกติ ทารกอาจหลุดออกมาจากมดลูกแล้วล่อยลอยในครรภ์ได้ โดยหากมีอาการมดลูกแตกทารกจะมีอัตราเสียชีวิตในครรภ์สูง🤰ถึงร้อยละ 7 เปอร์เซ็นต์ โดยทารกที่รอด จะมีโอกาสขาดออกซิเจนในสมองถึง 1 ใน 3 ซึ่งจะทำให้ส่งผลต่อการเจริญเติบโต

ผลกระทบต่อคุณแม่

นอกจากจะมีผลกระทบต่อลูกในครรภ์👶แล้ว อาการมดลูกแตกอาจทำให้เสียเลือดเป็นจำนวนมาก และอาจทำให้กระเพาะปัสสาวะรั่ว หรือ ฉีดขาด มีเลือดไหลออกมาได้ โดย 1 ใน 3 ของผู้ที่มดลูกแตกจะเกิดอาการช็อกและต้องช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน และมักจะต้องตัดมดลูกออกในที่สุด


วิธีป้องกัน

พยายามมีลูกไม่เยอะ

คุณแม่สามารถป้องกันมดลูกแตกได้โดยพยายามมีลูก👶ได้ไม่เกิน 4 คนและเป็นไปได้ควรคลอดเองตามธรรมชาติ หากคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี ก็ควรปรึกษาดูแลครรภ์กับคุณหมออย่างใกล้ชิด

คุณแม่ที่เคยผ่าคลอดไม่ควรคลองเองในครั้งต่อไป

คุณแม่🤰ที่เคยผ่าคลอด หรือผ่าตัดมดลูก ก็จะมีโอกาสเสี่ยงมดลูกแตก โดยเฉพาะบาดแผลในแนวตั้ง ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรคลอดเองในครรภ์ต่อไป และหากขนาดของทารกโตจนทำให้คลอดยาก ควรเลือกการผ่าคลอดมากกว่าการใช้เครื่องมือช่วยคลอดหรือใช้ยา

หลีกเลี่ยงการขับขี่มอเตอร์ไซค์

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่มอเตอร์ไซค์🏍️ เพราะการขับขี่มอเตอร์ไซค์มีความเสี่ยงต่อการอุบัติเหตุสูงและอาจส่งผลต่ออุ้งเชิงกรานและมดลูกโดยตรงได้ สุดท้ายนี้เมื่อใกล้คลอดให้คุณแม่คอยสังเกตจำนวนการดิ้นของลูกน้อยและหากสังเกตว่าลูกน้อยดิ้นน้อยลงหรือไม่ดิ้นมดลูกอาจกำลังจะแตกก็เป็นได้ค่ะ