post-title

ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวันอันตรายกับลูกในครรภ์ไหม

ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทกับชีวิตของเราอย่างมาก และคุณแม่หลายๆคนก็จำเป็นจะต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ซึ่งตอนนี้หลายๆคนอาจกำลังกังวลว่าการทำงานหน้าคอม🖥️นั้นจะมีอันตรายต่อลูกในครรภ์ไหม วันนี้เราไปหาคำตอบด้วยกันค่ะ


ทำงานหน้าคอมเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์ไหม?

การทำงานหน้าคอมส่งผลต่อทารกในครรภ์ไหม?

แม้ว่าไม่ใช่คุณแม่🤰ทุกคนที่จะต้องเผชิญกับจอคอมในทุกๆวัน แต่ก็มีคุณแม่บางคนที่ยังต้องทำงานอยู่ในออฟฟิสในช่วงเวลาที่ตั้งครรภ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่ง คุณแม่ก็จะต้องเจอกับคอมทั้งวัน

ตอนนี้คุณแม่หลายๆคนอาจกำลังกังวลว่าการทำงานนั่งหน้าคอมพิวเตอร์🖥🖥️จะส่งผลเสียกับลูกในครรภ์หรือไม่ จากงานวิจัยของสูตินรีแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกล่าวว่าการทำงานหน้าคอมนั้นไม่มีผลอันตรายใดๆ ต่อลูกน้อยในครรภ์ค่ะ 

แล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่ไหม?

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการนั่งหน้าคอม🖥️ นานๆ สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่ได้นะคะ โดยยิ่งคุณแม่นั่งทำงานมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไหลไปเลี้ยงร่างกายได้ช้า ทำให้คุณแม่มีอาการเหนื่อย เวียนหัวง่าย ขาบวม🦵 และ เลือดที่กลับเข้าหัวใจส่งไปเลี้ยงลูกในครรภ์ก็อาจลดลงได้นั่นเองค่ะ

สรุปแล้ว...

ยังไม่มีหลักฐานที่บอกว่าคอมพิมเตอร์เป็นอันตรายกับคนท้องเพราะ รังสี non-ionizing ☢️ ที่ถูกปล่อยออกมานั้นไม่มีความรุนแรงพอที่จะมีผลต่อทารกในครรภ์ได้นั่นเองค่ะ แต่สิ่งที่ควรระวังเลยคือ คุณแม่ไม่ควรจะนำโน๊ตบุ๊คมาตั้งไว้ใกล้ตัว และควรบางไว้บนโต๊ะ เพราะความร้อนนั้นไม่ดีต่อลูกน้อยในครรภ์นั่นเองค่ะ 


การดูแลตัวเองเมื่อต้องทำงานหน้าคอมทั้งวัน

ท่านั่ง 

การนั่งในท่านั่งที่เหมาะสมนั้นสำคัญมาก คุณแม่ควรนั่งให้เต็มเก้าอี้🪑โดยให้หลังพิงกับพนักเก้าอี้ พยายามใช้เก้าอี้ที่เหมาะสมกับสรีระของตัวเอง โดยหากมีพนักพิงศีรษะด้วยก็จะก็ช่วยได้ เมื่อนั่งลงบนเก้าอี้ควรจะมีช่องขนาดเหลือระหว่างขาอ่อน🦵และเก้าอี้เล็กน้อย เพื่อลดแรงกดและช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น หากคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่ 3 อาจลองใช้หมอนหนุนบริเวณหลังเพื่อช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อของขนาดครรภ์ที่ใหญ่ขึ้นได้นะคะ 

การดูแลสายตา

นอกจากท่านั่งแล้ว คุณแม่ยังควรดูแลสายตา👁️ด้วย โดยควรปรับให้หน้าจอความสูงและระยะห่างจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับระดับสายตาโดยควรให้จอภาพมีระยะต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 10 ถึง 20 องศาโดยปรับขนาดของตัวอักษรให้อ่านได้แบบไม่ต้องเพ่ง และปรับแสงสว่างบนหน้าจอคอมให้เหมาะสม ที่สำคัญคุณแม่🤰ควรพักผ่อนสายตาทุกๆชั่วโมง โดยพัก 10 นาที จะช่วยลดอาการปวดตาได้นะคะ 

เคล็ดลับอื่นๆ

✨ให้พยายามเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง

✨หาหมอนมารองหลังเอาไว้

✨ดูเก้าอี้และโต๊ะรวมถึงคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

✨พยายามเดิน และพักบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด