post-title

ตัดเล็บ สระผมลูกน้อยง่ายนิดเดียว!

การดูแลเล็บและผมของเด็กแรกเกิดเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจอย่างมาก เพราะหากปล่อยให้เล็บยาว ลูกน้อยของคุณอาจข่วนหน้าตัวเองจนเป็นแผลได้ และไม่แนะนำให้ใส่ถุงมือตลอดเวลาเพราะจะเป็นการขัดขวางพัฒนาการด้านการหยิบจับของทารกค่ะ


ผมและขม่อม

ผมของลูกน้อย

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับผมของทารก👶 กันดีกว่าค่ะ ทารกบางคนเกิดมาพร้อมกับผมจำนวนน้อย ในขณะที่ทารกบางคนก็ผมดก โดยหลังจากที่ทารกคลอดประมาณ 2 สัปดาห์ เราจะพบว่าผมของทารกจะค่อยๆ หลุดร่วงลง 

จนบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็เป็นกังวล😮ว่าเป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่ แต่จริงๆ แล้วเป็นเรื่องธรรมชาตินะคะ นอกจากนั้นในทารกบางคนที่ยังมีขนปกคลุมร่างกาย หรือ ขนอ่อน ก็จะหลุดร่วงในเวลาใกล้เคียงกันอีกด้วยค่ะ

ขม่อมของลูกน้อย

ขม่อมทารก คือ บริเวณของกระดูกกะโหลกศีรษะที่ยังเชื่อมต่อกันไม่สนิท ซึ่งจะมีความไวต่อการสัมผัสเป็นพิเศษ จะเป็นส่วนที่ทารกจะได้รับบาดเจ็บได้ง่าย😞 ดังนั้นเวลาทำอะไรควรระมัดระวังจุดนี้เป็นพิเศษนะคะ 


การสระผม

การสระผมให้ลูก

การสระผม🚿ให้เด็กทารกนั้นสิ่งที่ต้องระวังที่สุดคืออย่าให้ลูกน้อยหลุดมือเป็นอันขาด โดยระหว่างที่สระผมทารก👶อาจมีปฎิกิริยต่อต้าน คุณพ่อคุณแม่ควรระวังไม่ให้น้ำเข้าตาของลูกน้อย หากลูกน้อยต่อต้านมากอาจลองใช้ฟองน้ำชุบน้ำเช็ดศีรษะดูในช่วง 2 อาทิตย์แรก 

ขั้นตอนการสระผมให้ทารก

✨เริ่มด้วยการใช้ลำสีชุบน้ำ จากนั้นค่อยๆ เช็ดบริเวณรอบตาและปากทำความสะอาดใบหน้าของลูกน้อย 

✨ตรวจสอบอุณภูมิของน้ำและใช้มือกวักน้ำใส่ผมของลูกน้อย ใช้แชมพูเด็กสูตรอ่อนโยนหรือแชมพูเด็กออร์แกนิคลูบบนศีรษะของลูกน้อยเบาๆ แล้วล้างน้ำออก

✨ซับผมของลูกน้อยเบาๆ ให้แห้งด้วยผ้าขนหนูที่นุ่ม พยายามอย่าใช้ผ้าทั้งผืนเพราะอาจทำให้ผ้าคลุมหน้าของลูก และทำให้ตกใจกลัวได้ 

หลังจากนั้นแปรงผมด้วยขนแปรงที่นุ่มอย่างเบามือ เท่านี้ก็เสร็จแล้วค่ะ!


เล็บของทารก

ควรตัดเล็บให้ลูกเมื่อไหร่?

คุณแม่ควรคอยสังเกตความยาวของเล็บ💅ของลูกน้อยและควรตัดแต่งเล็บเพื่อไม่ให้ทารกข่วนใบหน้าของตัวเอง ไม่เว้นแต่ทารกแรกเกิดที่จะมีเล็บที่ยาวและแหลม ดังนั้นคุณแม่ควรตัดเล็บให้น้องนะคะ คุณแม่มือใหม่หลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยตัดเล็บให้ลูกน้อย วันนี้เรานำวิธีมาฝากกันค่ะ 

หลังอาบน้ำ🚿เสร็จควรตัดเล็บมือและเล็บเท้าทันที เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่เล็บมีความอ่อนนุ่มที่สุด โดยให้คุณแม่พยายามตัดตรงตามแนวขวางและควรตัดให้สุดเพื่อไม่ให้เล็บฉีก

วิธีการตัดแต่งเล็บ

✨ให้ลูกน้อยนั่งตักของคุณแม่ โดยใช้มือหนึ่งจับนิ้วมือของลูกและอีกมือหนึ่งตะไบเล็บไปตามแนวอย่างเบามือ

✨เพื่อไม่ให้เล็บขบให้ตะไบเล็บเท้าตรงตามแนวขวาง 

เท่านี้ก็เสร็จแล้วค่ะ! ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมคะ เพียงแต่ต้องระมัดระวังสักนิดเนื่องจากผิวของลูกน้อยมีความบอบบางนั่นเองค่ะ