post-title

อุแว้ หนูถ่ายไม่ออก!

คุณพ่อคุณแม่คนไหนเคยเจอประสบการณ์ที่ลูกน้อยถ่ายไม่ออกบ้างไหมคะ? ยิ่งลูกมีอายุน้อยแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ยิ่งกังวลเลยใช่ไหมคะ ดังนั้นวันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกันคะ


อาการแบบไหนที่เรียกว่าท้องผูก?

แบบนี้เรียกว่าท้องผูก

โดยปกติของทารกที่ทานนมแม่จะมีระบบขับถ่ายที่ดีมาก บางคนถ่ายวันละหลายรอบ แต่สำหรับทารกบางคนที่ผ่านไป 3-4 วันแล้วยังไม่ถ่าย🚽 อันนี้จะถือว่าทารกมีอาการท้องผูกค่ะ 

ความหมายของอาการท้องผูก

อาการท้องผูก คือ อาการที่ลูกน้อยไม่ยอมถ่ายและเมื่อผ่านไป 3 วันก็จะทำให้อุจจาระแข็งและทำให้ถ่ายยากนั่นเองค่ะ😔 ยิ่งในทารกที่อายุเพียง 0-3 เดือน เมื่อมีอาการท้องผูกคุณพ่อคุณแม่ก็อดห่วงไม่ได้เลยใช่ไหมคะ 

สาเหตุของอาการท้องผูก

สาเหตุของอาการท้องผูกนั้นมีได้หลากอย่าง เช่น เกิดจากความผิดปกติของประสาทที่ควรคุมการขับถ่ายอุจจาระ หรือ ไขสันหลังส่วนปลายที่ควบคุมอุจจาระ💩 หรืออาจเกิดจากความผิดปกติบริเวณทวารหนัก

หรือคนในครอบครัวมีประวัติการเป็นท้องผูก หรือมีโรคทางเมตาบอลิค หรือว่าลูกกำลังอยู่ในช่วงที่ได้รับยา💊ที่มีฤทธิ์ยับยั้งระบบประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของลำไส้ก็เป็นไปได้ค่ะ  

อีกสาเหตุที่เป็นไปได้คือ คุณพ่อคุณแม่ฝึกขับถ่ายให้ลูกอย่างไม่ถูกต้อง หรืออาจฝึกให้ลูกนั่งกระโถน🚽เร็วเกินไปโดยที่ลูกยังไม่พร้อม ส่งผลให้ลูกกลัวกระโถนและพยายามอั้นไม่ยอมถ่ายค่ะ


ควรทำอย่างไร

ใช้วิธีสวนก้นให้ลูกได้ไหม...?

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจเลือกที่จะใช้วิธีสวนก้นเพื่อให้ลูกน้อยกลับมาถ่าย แต่จริงๆแล้วเป็นวิธีที่ไม่ควรทำนะคะ😔 เพราะการสวนก้นของลูกน้อยนั้นมีผลเสียทำให้ลำไส้ทำงานผิดปกติได้ค่ะ ดังนั้นไม่ควรสวนอุจจาระให้ลูกน้อยนะคะ

ท้องผูกอันตรายร้ายแรงหรือไม่?

จริงๆแล้วเราสามารถพบเจอทารกที่ท้องผูก🚽ถึง 4-5 วันได้โดยยังไม่มีอันตรายร้ายแรงหากไม่ได้มีอาการแทรกซ้อนอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ร้องไห้งอแงผิดปกติ หรือ เป็นไข้ โดยส่วนใหญ่ทารกที่ท่านนมแม่จะถ่ายได้ปกติเพราะนมแม่สามารถย่อยได้ง่าย แต่ก็มีทารกบางคนที่ทานนมแม่แล้วก็ยังท้องผูกได้ค่ะ


ท้องผูกช่วยได้อย่างไรบ้าง?

ลองให้ทานน้ำส้มคั้น

สำหรับลูกน้อยที่กำลังทานนมผสม ให้คุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนสูตรนมดู แล้วดูว่าระบบขับถ่าย🚽ของลูกน้อยดีขึ้นหรือไม่ หรืออาจให้ลูกน้อยทานน้ำส้ม🍊 น้ำมะขามแบบคั้นเอง หรือน้ำลูกพรุนประมาณ 1-2 ช้อนชา เพิ่มผัก ผลไม้ และธัญพืชเสริมได้ก็จะดีกับการขับถ่ายของลูกน้อยค่ะ

ดื่มน้ำให้มาก

คุณแม่ที่กำลังให้นมลูก ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ อย่างผักผลไม้ที่มีกากใยและควรดื่มน้ำให้มาก🌊 เพราะเหล่านี้จะส่งผลช่วยให้ลูกน้อยถ่ายได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ 

ลองนวดท้อง

ลองนวดบริเวณท้องเพื่อบริหารกล้ามเนื้อและลองยกขา🦵ของลูกขึ้นลงๆ จะทำให้การขับถ่ายดีขึ้นค่ะ 

แม้จะลองวิธีต่างๆแล้วแต่ลูกก็ยังมีอาการท้องผูกเรื้อรังหรือหากลูกน้อยไม่ถ่าย💩เป็นเวลานานหลายวันก็ควรจะพาลูกไปหาคุณหมอเพื่อหาทางรักษาจะดีที่สุดค่ะ