post-title

เปลี่ยนผ้าอ้อมให้หนูหน่อย~

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องทำบ่อยๆ ในช่วงที่เลี้ยงทารก👶นั้นคือการเปลี่ยนผ้าอ้อม เพราะทารกจะต้องปัสสาวะและอุจจาระนั่นเองค่ะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าอ้อม วันนี้เราได้นำวิธีมาฝากกันค่ะ


วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกสาว

เริ่มจาก...

หากเจ้าตัวเล็กมีการถ่ายให้เตรียมพื้นที่ที่เพียงพอสำหรับการเปลี่ยนผ้าอ้อม เตรียมเบาะรอง ผ้าปู ลำสี ผ้าเช็ดตัว และถุงพลาสติก 

จากนั้น...

ให้จับลูกนอนหงายและถอดผ้าอ้อมออก ม้วนใส่ถุงพลาสติกเพื่อนำไปทิ้ง ใช้น้ำสำลี☁️ชุปน้ำกำจัดสิ่งสกปรกให้หมดจด และอย่าลืมเช็ดท้องและขา🦵 โดยใช้สำลีเปียกใหม่เช็ดตามรอยพับที่ขาของลูกน้อย พยายามเช็ดลงออกจากลำตัวเพื่อป้องกันการติดเชื้อ🦠ที่อวัยวะเพศนะคะ

ทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศหญิงอย่างเบามือ โดยทำความสะอาดจากแคมนอก และควรเช็ดลงด้านล่างเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อแบคทีเรืย🦠ในช่องคลอด ทำความสะอาดก้นด้วยสำลีก้อนใหม่ อย่าลืมซับให้แห้งจนหมดจด


วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกชาย

เริ่มจาก...

หากมีการถ่ายให้เตรียมพื้นที่ที่พอสำหรับการเปลี่ยนผ้าอ้อม ให้เตรียมเบาะรอง ผ้าปู ลำสี☁️ ผ้าเช็ดตัว และถุงพลาสติก

จากนั้น...

ให้จับลูกนอนหงายและถอดผ้าอ้อมออก ควรถอดผ้าอ้อมช้าๆ เพราะเด็กผู้ชาย👶มักจะฉี่ออกมาเวลาถอดผ้าอ้อม ใช้ลำสีใหม่ในการเช็ดลงด้านล่าง ไม่ควรดึงหนังหุ้มปลายกลับ และอย่าลืมทำความสะอาดรอบอัณฑะ จากนั้นทำความสะอาดบริเวณก้นและหลังขา🦵 ซับให้แห้งจนหมดจด 


การดูแลความสะอาด

✨คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ ไม่ให้เปียกชื้นสะสมเป็นเวลานาน

✨โดยหลังจากอาบน้ำยังไม่ต้องใส่ผ้าอ้อมให้ทันทีและปล่อยให้ก้นของลูกน้อย👶ได้รับการถ่ายเทบ้าง วันละประมาณ 15 นาที

✨หากพบว่ามีผื่นผ้าอ้อม ให้ทาครีมบางๆ บริเวณที่เป็น แต่หากผื่นมีความปกติ เช่น มีตุ่มพอง มีสีแดง หรือสีขาว ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อหาสาเหตุและรักษาต่อไปค่ะ👩‍⚕️🏥

เพื่อสุขอนามัยและความสะอาดอย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันนะคะ