post-title

อาบน้ำครั้งแรก ทำอย่างไร?

เมื่อคุณแม่กลับมาถึงที่บ้านแล้ว คุณแม่จะต้องทำการอาบน้ำทำความสะอาดทารกด้วยตนเองโดยปราศจากการช่วยเหลือจากพยาบาลเหมือนตอนที่อยู่โรงพยาบาล ดังนั้นเราจึงนำวิธีอาบน้ำให้เด็กทารกมาฝากกันค่ะ จะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


เตรียมอุปกรณ์

✨สบู่หรือครีมอาบน้ำ สำหรับทารกแรกเกิดโดยเฉพาะ ควรหลีกเลี่ยงสูตรที่มีน้ำหอมเพราะอาจระคายเคืองกับผิวของทารกได้

✨แชมพูสระผม ควรใช้สูตรอ่อนโยน โดยอาจเลือกใช้บางยี่ห้อที่เป็นครีมอาบน้ำและแชมพูสระผมในหนึ่งเดียว

✨ฟองน้ำ และสำลีปั้นจำนวนหลายก้อน ไว้เตรียมเช็ด

✨ผ้ายางรองตัว จำนวน 1 ผืน

✨กาละมัง เตรียมไว้สำหรับใส่น้ำอุ่นเตรียมอาบน้ำ

✨วาสลีน สำหรับทาผิวบริเวณที่แห้งหลังอาบน้ำ หรือ ผิวแห้งจากแอร์ในห้อง

✨ผ้าเช็ดตัวเนื้อนุ่ม ที่สามารถซึมซับน้ำได้ดี

✨ผ้าอ้อม 

คอตตอนบัด ควรเลือกใช้สำหรับเด็กทารกโดยเฉพาะ ไว้ทำความสะอาดบริเวณใบหู จมูก และซอกต่างๆ


การอาบน้ำให้ทารก

เตรียมของต่างๆ

หลังจากกลับจากโรงพยาบาลและจัดเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำ🚿ต่างๆเสร็จแล้ว ให้เตรียมอ่างอาบน้ำ เติมน้ำอุ่นที่อุณหภูมิเหมาะสม วิธีการตรวจสอบอุณหภูมิของน้ำ คือให้ใช้ข้อศอกแตะดู

เริ่มอาบน้ำได้!

หลังจากนั้นถอดเสื้อผ้า👕ลูกน้อยออกและใช้ผ้าเช็ดตัวห่อตัวของลูกน้อยไว้ นำลูกน้อยมาไว้บนตักโดยเลือกอุ้มลูกด้วยข้างที่ถนัด เริ่มต้นด้วยการใช้สำลีจุ่มน้ำแล้วเช็ดหน้าของลูกน้อย และควรจะเปลี่ยนลำสีทุกครั้งเมื่อจะไปเช็ดในบริเวณอื่นเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ

เริ่มสระผม!

จากนั้นให้สระผมโดยใช้แชมพูที่เตรียมมา ค่อยๆ ล้างออกจนหมดฟองและใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดผมให้แห้ง หลังจากนั้นให้ถอดผ้าอ้อมเพื่อทำความสะอาดก้นของลูกน้อย จากนั้นใช้สบู่🧼ถูบริเวณคอ หน้าอก ท้อง แขน ขา และค่อยๆ พลิกตัวลูกน้อยเพื่อถูสบู่บริเวณหลังอย่างระมัดระวัง 


จากนั้น...

อุ้มลูกน้อยแช่ลงในน้ำ...

ค่อยๆรอจนกว่าลูกน้อยจะชินกับน้ำในอ่าง เพื่อไม่ให้ลูกตกใจให้คอยชวนคุยไปด้วย ใช้มือซ้ายประคองลูกน้อยเอาไว้ และใช้มือขวาชุบน้ำล้างสบู่🧼 เมื่อต้องล้างสบู่ที่หลังให้ลูกน้อยเอนตัวพิงที่แขนและมือข้างขวาและล้างสบู่ออกให้หมดจด

ไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยแช่น้ำนาน🚿 

ดังนั้นเมื่อล้างสบู่ออกจนเกลี้ยงแล้วให้นำลูกน้อยขึ้นทันที โดยระมัดระวังไม่ให้ลูกน้อยพลัดตก เนื่องจากตัวลูกน้อยเปียกจากการอาบน้ำทำให้ลื่นเป็นพิเศษ

หลังจากนั้นเช็ดตัวให้แห้งสนิท ใช้คอตตอนบัดเช็ดบริเวณรอบนอกหู แต่ห้ามเช็ดในหูนะคะ เพราะอาจทำให้ขี้หูของลูกน้อยอุดตันได้นั่นเองค่ะ