post-title

ผ้าอ้อมแบบไหนดีนะ?💡

ปัจจุบันได้มีผ้าอ้อมสำเร็จรูปผลิตออกมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้เลือกใช้มากมายหลากหลายแบบเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น โดยถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย และ เหมาะกับกิจกรรมของลูกน้อยมากขึ้น อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่อาจสงสัยว่าควรจะเลือกใช้ ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบเทป หรือ กางเกงผ้าอ้อม จึงจะเหมาะสมกับลูกน้อยมากกว่า วันนี้เราไปหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ


ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบเทป

✨เหมาะสำหรับใคร

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบเทปจะเหมาะสำหรับทารกแรกเกิดที่สะดือยังไม่หลุด โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถติดแถบเทปให้อยู่ใต้สะดือได้ตามต้องการและยังเหมาะสำหรับทารกที่ยังคลานและเดินไม่ได้ ทารกเหล่ามักนอนและกินนม🍼เป็นส่วนใหญ่ จึงสามารถสวมผ้าอ้อมแบบเทปได้ง่ายกว่านั่นเองค่ะ 

✨การออกแบบ

ในปัจจุบันมีการออกแบบผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่เหมาะทารกแรกเกิดโดยเฉพาะ มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม เหมาะกับผิวที่บอบบางของทารก โดยผ้าอ้อมเหล่านี้ยังถูกออกแบบให้มีการเว้นสะดือ เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่มั่นใจ✅ได้ว่าสะดือของลูกน้อยจะไม่ได้รับการเสียดสีค่ะ


กางเกงผ้าอ้อม

✨เหมาะสำหรับใคร

กางเกงผ้าอ้อมจะเหมาะสำหรับลูกน้อยที่อายุได้ 6 เดือน เพราะเจ้าตัวเล็กจะเริ่มไม่อยู่นิ่งและเริ่มมีการหัดคลานและกลิ้งตัวไปมา จึงยากที่จะจับมาใส่ผ้าอ้อมแบบเทป😥 ดังนั้นการเลือกซื้อกางเกงผ้าอ้อมจะทำให้ใส่สะดวกกว่าโดยที่ลูกน้อยไม่จะเป็นต้องอยู่ในท่านอน และสวมใส่จากขาดึงขึ้นไปเหมือนใส่กางเกงได้เลยค่ะ

✨การออกแบบ

กางเกงผ้าอ้อมถูกออกแบบมาให้มีขอบยางที่มีความยืดหยุ่น นุ่ม และ กระชับกับสรีระของลูกน้อย โดยที่ไม่ได้มีรอยต่อแบบผ้าอ้อมเทป ดังนั้นไม่ว่าลูกน้อยจะวิ่งเล่นซุกซนขนาดไหน คุณพ่อคุณแม่ก็มั่นใจได้และไม่ต้องกังวลว่าเทปจะหลุด หรือ กังวลเรื่องการรั่วซึมค่ะ✅

จริงๆแล้ว ไม่มีสูตรตายตัวว่าควรจะใส่แบบไหนเมื่อไหร่💬 คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจให้ลูกใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบเทปเพราะคุณพ่อคุณแม่ใส่ถอดจนชินแล้ว หรือบางท่านก็อาจใช้สลับกันโดยให้ใส่กางเกงผ้าอ้อมใส่ตอนกลางวัน และเวลานอนก็ใส่ผ้าอ้อมแบบเทป แล้วแต่ความสะดวกและความถนัดของแต่ละคนเลยค่ะ


สิ่งที่ควรพิจารณาเวลาเลือกผ้าอ้อม

อย่างไรก็ดีไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะเลือกใช้ผ้าอ้อมแบบไหน สิ่งที่ควรนำมาพิจารณาเมื่อต้องเลือกผ้าอ้อมให้ลูกน้อยคือ ความสามารถในการระบายอากาศ การซึมซับ ผิวสัมผัส รูปทรงและความกระชับรับกับสรีสระของลูกน้อยหรือไม่คะ✅

เลือกขนาดให้พอดี

โดยเวลาเลือกให้เลือกขนาดผ้าอ้อมให้พอดีกับลูกโดยดูน้ำหนักของลูกเป็นเกณฑ์เพราะน้ำหนักของลูกจะบอกไซส์ผ้าอ้อมได้ดีกว่าอายุ ควรเลือกขนาดที่พอดีกับรอบวงขาและรอบเอวไม่แน่นจนเกินไป และให้นิ้วสอดเข้า👇ไปได้สัก 1-2 นิ้ว 

อย่าลืมดูขอบของผ้าอ้อม

ควรดูให้ขอบของผ้าอ้อมอยู่ใต้สะดือของลูกประมาณ 1 เซนติเมตร โดยเมื่อสวมใส่จะไม่มีต้องไม่มีรอยแดงบริเวณขอบขา🦵 และไม่มีช่องว่างเหลือบริเวณต้นขาด้านใน รวมถึงจะต้องใส่แล้วไม่เลื่อนหลุดค่ะ

หวังว่าหลังจากอ่านบทความนี้ไป จะเป็นไอเดีย💡ให้คุณพ่อคุณแม่ในการเลือกซื้อผ้าอ้อมที่เหมาะกับลูกน้อยของท่านนะคะ