post-title

อุ้มลูกอย่างไรดี (แรกเกิด-4 เดือน)

เมื่อลูกน้อยคลอดออกมาร่างกายจะยังบอบบางมาก คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆคนจึงอาจไม่รู้ว่าจะอุ้มลูกอย่างไรดี กลัวลูกตก กลัวทำให้ลูกเจ็บ จึงอุ้มอย่างเก้ๆ กังๆ โดยวันนี้เราได้รวบรวมวิธีการอุ้มมาให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่กันแล้วค่ะ 


อุ้มลูกอย่างไรให้ลูกสบาย

✨อุ้มอย่างไรดี

คุณพ่อคุณแม่จะต้องมีความมั่นใจและเชื่อมั่นใจตนเอง😀 พยายามอุ้มลูกให้มั่นและไม่ต้องเกร็ง เวลาอุ้มให้อุ้มลูกให้แนบชิดกับตัวคุณพ่อคุณแม่มากที่สุดเพื่อที่ลูกน้อยจะได้สัมผัสกับความอบอุ่น และได้กลิ่นของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งการสัมผัสเหล่านี้จะทำให้ลูกน้อยเกิดความอบอุ่น💖นั่นเองคะ  

✨การยกลูก

คุณพ่อคุณแม่สามารถยกลูกน้อยขึ้นมาโดยเริ่มจากการใช้มือข้างใดข้างหนึ่งช้อนช้อนใต้คอลูกน้อย แล้วหนุนศรีษะ และใช้มืออีกข้างรองใต้ก้นและหลังของลูก👶ค่อยๆยกตัวลูกน้อยขึ้นมาช้าๆ และจัดในอยู่ในท่าอุ้มที่ถนัดค่ะ


ท่าอุ้มต่างๆ

✨อุ้มพาดบ่า

คุณพ่อคุณแม่สามารถอุ้มพาดบ่าด้วยการยกตัวลูกน้อยขึ้นตามวิธีการข้างต้น โดย✋จับให้ลูกน้อยหันหาเข้าตัวของคุณพ่อคุณแม่ จากนั้นให้วางศีรษะของลูกน้อยไว้บนบ่าขณะที่แขนข้างหนึ่งใช้หนุนก้นของลูกและอีกข้างหนึ่งพาดหลังและจับศรีษะหรือด้านหลังคอไว้เบาๆ 

โดยข้อดีของท่านี้คืออาจใช้มือหยิบจับของได้บางครั้ง และเป็นท่าที่มีความเป็นธรรมชาติสูง🍃 ทำให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัยและอบอุ่น รวมถึงทำให้ลูกสามารถยืดตัวได้อย่างสบายอีกด้วยโดยท่านี้เป็นท่าที่นิยมอุ้มลูกเพื่อให้เรอค่ะ

✨อุ้มนอนบนแขน  (cradle)

ท่านี้เป็นท่าที่คุณพ่อคุณแม่งอแขนและให้ศีรษะของลูกวางบนข้อศอก และพยุงหลังและก้นด้วยมือข้างเดียวกัน ส่วนมืออีกข้างอย่านำไปพยุงหลังของลูกใบหน้าของลูก👶จะอยู่ใกล้ๆอกของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นท่าที่สามารถให้นมลูกได้นั่นเองค่ะ

ท่าอุ้มนี้เป็นวิธีที่ใช้กันบ่อยและมีความง่ายและมีความเป็นธรรมชาติที่สุด ข้อดีของท่านี้คือคุณพ่อคุณแม่จะสามารถมองตาลูกน้อยและสามารถสื่อความรัก💖และความผูกพันต่อกันได้ รวมถึงยังเป็นท่าที่เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อีกด้วยค่ะ

ท่าอุ้มนอนคว่ำ

เป็นท่าที่ใช้เพื่อกล่อมให้ลูกหลับหรือทำให้ลูกเรอได้ แต่จะใช้กำลังแขนค่อนข้างมากจึงเหมาะสำหรับคุณพ่อ👨มากกว่าคุณแม่ สามารถอุ้มลูกได้โดยให้ลูกอยู่ในท่าคว่ำ และให้ช่วงท้องของลูกอยู่บนแขน โดยหัวของลูกควรหันไปทางข้อศอกและหันหัวออกด้านข้างเพื่อหายใจ😮‍💨 แขนขาลองลูกจะห้อยลงมาและคร่อมบนแขนของคุณพ่อและใช้มืออีกข้างจับหลังลูกเพื่อให้ลูกปลอดภัย โดยจะต้องระวังช่วงคอ โดยควรคอยประคองคอและศรีษะตลอดเวลา


การวางลูกลงนอน

✨วิธีการวาง

หลังจากเรียนรู้การอุ้มกันไปแล้ว ทีนี้เรามาดูวิธีการวางลูก👶น้อยลงกันดีกว่าค่ะ สามารถทำได้โดยค่อยๆ เปลี่ยนจากท่าอุ้มเป็นท่านั่ง มือข้างหนึ่งหนุนศีรษะของลูกและ อีกข้างจับที่แผ่นหลังและก้นของลูกน้อย ค่อยๆวางลูกน้อยลงอย่างเบามือ✋ หลังวางลูกน้อยบนเตียงก็ค่อยๆเอามือที่รองตัวลูกน้อยออก เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

✨ถ่ายทอดความรัก

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ใหม่คะ ที่สำคัญคือคุณพ่อคุณแม่ต้องมั่นใจในตัวเอง โดยเวลาอุ้มให้ระมัดระวังความปลอดภัย คุณพ่อคุณแม่สามารถอุ้มลูกบ่อยได้เท่าที่ต้องการ เพราะการอุ้มลูกจะเป็นการถ่ายทอดความรัก💖ให้ลูกน้อยนั่นเองค่ะ