post-title

หนูปวดท้องจังเลย..

ทารกแรกเกิดจนถึงอายุ 1 ขวบมักเกิดอาการปวดท้องซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กวัยนี้ วันนี้เราจะไปดูกันว่าทำไมลูกน้อยถึงปวดท้องและคุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีอย่างไรที่จะช่วยลดอาการเหล่านี้ให้น้อยลงได้บ้างค่ะ


ท้องอืดท้องเฟ้อ

✨อาการของท้องอืด

อาการที่ทารกทุกคนเป็นคือมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง เพราะมีลมอยู่ในลำไส้มาก โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการดูดนมจากขวดนม🍼 เพราะเวลาดูดก็จะดูดอากาศเข้าไปด้วยนั่นเอง จะสังเกตุได้ว่าท้องลูกน้อยป่องขึ้นคล้ายลูกโป่ง และลูกจะร้องไห้งอแง และดิ้นมาก แต่ยิ่งลูกร้องไห้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งกลืนลม💨เข้าไปในท้องมากขึ้น 

ลูกจะรู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว ร้องงอแง แอ่นตัว ดิ้นมาก ยิ่งร้องไห้ก็ยิ่งกลืนลมเข้าไปในท้อง ทีนี้ล่ะ อาการท้องอืดก็หนักขึ้น

✨ป้องกันไม่ให้ลูกท้องอืดได้อย่างไร

หลังให้นมลูกจะต้องอุ้มเรอระหว่างและหลังทานนมและอาจลองจับท่าดังต่อไปนี้

💨วางลูกให้อยู่ในท่าหงาย

💨จับขาของลูกน้อยขึ้นและทำท่าปั่นจักรยานกลางอากาศโดยจะปั่นไปทิศทางด้านหน้าหรือหลังก็ได้

💨จากนั้นค่อยๆดันเข่าของลูกให้ชิดหน้าอกของลูก

💨ให้ทำท่านี้ซ้ำ

เท่านี้ก็สามารถช่วยลูกน้อยไล่ลมได้แล้วค่ะ!


กรดไหลย้อนในเด็ก

✨อาการของกรดไหลย้อน

เนื่องจากกระเพาะอาหารของทารก👶 นั้นยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ทารกจึงมีอาการกรดไหลย้อนได้เหมือนกัน หรือหากมีการกินนมเร็วเกินไปก็อาจมีการอาเจียนออกมาได้ค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยได้โดยการจับพาดบ่าเพื่อให้เรอ โดยควรให้อยู่ในท่าหลังตรงประมาณ 20 นาที

อาการแบบไหนที่ควรพาไปพบคุณหมอ

โรคกรดไหลย้อน หรือ GERD สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ในและนอกระบบทางเดินอาหารโดยควรพาลูกน้อยไปหาหมอทันที หากลูกมีการอาเจียน สำลัก ไอ หายใจลำบาก หรือร้องไห้มากขณะทานนม หรือหลังทานเสร็จ


ท้องผูก

✨เกิดตอนไหน

ท้องผูกจะเกิดแค่ในทารกบางคนเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่มักจะถ่ายวันละ 7-8ครั้งเลยทีเดียว โดยเฉพาะทารกที่ทานนมแม่🍼 เพราะมีนมแม่ย่อยง่ายจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องท้องผูก โดยส่วนมากจะมีปัญหาเมื่อสารอาหารในน้ำนมเปลี่ยน หรือ ทารกที่เริ่มทานนมผง

✨ช่วยได้โดย

สำหรับคุณแม่ท่านใดที่ยังให้ลูกกินนมแม่ คุณแม่ควรทานอาหารที่มีกากใยสูงเพราะจะส่งผลต่อระบบขับถ่ายของลูกนั่นเองค่ะ หากลูกของคุณแม่ทานอาหารเสริมอยู่ก็สามารถให้ลูกน้อยทานน้ำส้มคั้น🍊หรือน้ำลูกพรุนได้ค่ะ


ท้องเสีย

✨เป็นอันตรายไหม

หากลูกน้อยมีอาการท้องเสียจะถือว่าอันตรายมาก เพราะอาการท้องเสียสามารถทำให้ขาดน้ำได้🌊จากการอุจจาระบ่อยๆ โดยส่วนมากเกิดจากเชื้อไว้รัสที่ปะปนมาในอาหาร หรือของเล่น

✨ควรทำอย่างไร

หากมีลูก👶อาการท้องเสียให้รีบพาไปหาหมอเพื่อให้หมอดูว่าเป็นการท้องเสียแบบไหน ในบางรายอาจต้องให้น้ำเกลือ แต่หากไม่มีอาการหนักก็อาจกลับมารักษาตัวที่บ้านได้ โดยสามารถป้องกันอาการท้องเสียได้ด้วยการทำความสะอาดของเล่นเป็นประจำ และปรุงอาหารที่สดใหม่ทุกครั้งค่ะ