post-title

เหตุผลที่ทารกร้องไห้

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆคน อาจพบปัญหาว่าลูกน้อยร้องไห้แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร และจะปลอบลูกน้อยได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรานำเกร็ดความรู้มาฝากกันค่ะ


ทารกร้องไห้เพราะ?

✨เป็นวิธีสื่อสารของทารก

ทารกใช้การร้องไห้😭เป็นการสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่เพราะทารกยังไม่สามารถบอกความต้องการของตัวเองเป็นคำพูดได้ ดังนั้นการร้องไห้วอแวจะเป็นการแสดงออกที่ทำให้คนรอบข้างรับรู้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ 

✨ไม่ควรนิ่งเฉยต่อการร้องของลูก

ดังนั้นการร้องไม่ได้แค่เป็นการส่งเสียงออกมาเฉยๆ แต่เป็นการสื่อสารเพื่อการเอาตัวรอดของทารก👶นั่นเองค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรจะนิ่งเฉยต่อเสียงร้องของลูก เพราะนั่นจะส่งผลต่อพัฒนาการของเขาได้ การร้องของเด็กแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน บางคนอาจจะร้องถี่กว่า หรือร้องนานกว่า อันนี้ก็จะขึ้นอยู่กับพัฒนาการของแต่ละคนและปัจจัยภายนอกด้วยค่ะ 


สาเหตุที่ลูกร้องไห้

✨หิว

ร้องเพราะ😢 หิวนั้นเป็นเห็นผลอันดับแรกๆ ที่ผู้ปกครองนึกถึง เพราะทารกนั้นจะต้องทานนมทุกๆ 2 ชั่วโมงเนื่องจากนมแม่นั้นย่อยง่ายนั่นเองค่ะ

✨ปวดท้อง

อีกสาเหตุหนึ่งที่พบได้บ่อยคือร้องเพราะปวดท้อง ซึ่งมักเกิดจากการย่อยอาหารไม่ดีและเกิดอาการปวดท้อง เช่น มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ลมเยอะ มักจะเกิดช่วงตอนกลางคืน คุณแม่ลองยกขาลูกทำท่าปั่นจักรยาน🚲 จะช่วยระบายลมในท้องลูกน้อยได้ระดับหนึ่งเลยค่ะ

✨ผ้าอ้อมเปียก

ที่ลูกน้อยร้อง😢 อาจเป็นเพราะไม่สบายตัวจากการที่ผ้าอ้อมเปียก ดังนั้นหากดูแล้วลูกไม่ได้หิวและไม่ได้ปวดท้อง ก็ลองเช็คผ้าอ้อมดูนะคะ 

✨ฟันขึ้น

เมื่อลูกน้อยอายุครบ 4 เดือนขึ้นไป ลูกอาจมีอาการคันเหงือก🦷 หรือ ปวดเหงือก บางคนมีไข้ร่วมด้วย จึงทำให้ลูกงอแงได้ค่ะ

✨ง่วงนอน

ทารกบางคนอาจร้องไห้เพราะง่วง💤 แต่บางคนง่วงแต่ก็ไม่ยอมนอนเพราะอยากเล่น หรือ เพราะสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เช่นมีเสียงดัง อากาศร้อนเกิน ก็จะยิ่งทำให้งอแงนั่นเองค่ะ

✨ไม่เรอ

ลูกน้อยอาจร้องไห้😢เพราะไม่ได้เรอ หลังทานนมให้อุ้มลูกน้อยมาพาดบ่า แล้วลูบหลังเบาๆ เพื่อให้เรอ เมื่อระบายลมแล้วจะทำให้ลูกสบายและไม่อึดอัดท้องนั่นเองค่ะ


วิธีรับมือเมื่อลูกร้องไห้

✨ให้ความอบอุ่นกับลูก

อาจใช้การห่มผ้าหรือการอุ้มขึ้นมากอดเพราะการที่ลูกได้ใกล้ชิดกับคุณแม่จะทำให้ลูกสบายใจขึ้น อาจกอดแนบตรงต่ำแหน่งหัวใจเพื่อให้ลูกได้ยินเสียงหัวใจ❤️ของคุณแม่ซึ่งเป็นเสียงที่คุ้นเคยตอนที่อยู่ในครรภ์ก็จะทำให้ลูกค่อยๆหยุดร้องไห้ลงค่ะ

✨เปิดเพลงคลอ

เมื่อลูกร้องไห้ลองเปิดเพลง🎵ให้ลูกฟังเบาๆดูสิค่ะ อาจเปิดเพลงที่เคยเปิดให้ลูกฟังตอนอยู่ในครรภ์ก็ได้ค่ะ เพราะลูกจะคุ้นเคยกับเพลงเหล่านั้นและทำให้ลูกสงบลงได้

✨ดึงดูดความสนใจ

ลองดึงดูดความสนใจลูกโดยการพาลูกไปทำกิจกรรมต่างๆ หรือพาลูกออกข้างนอกเดินเล่น อาจจะเต้นตรบมือ👏 ร้องเพลงให้ลูกอารมณ์ดีขึ้นก็ได้ค่ะ

✨อุ้มโยกไปมา 

วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ แล้วก็เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดีด้วยค่ะ โดยอาจจะอุ้มแล้วเดินไปมา หรือจะนั่งอุ้มอยู่บนเก้าอี้🪑แล้วโยกไปมาก็ได้ (หากลูกไม่ร้องโวยขึ้นมา) หรืออาจจะพาลูกลงนอนเปลแล้วโยกเปลให้เบาๆก็ได้ค่ะ