post-title

ป้องกันภาวะนอนไหลตายกันเถอะ!

เนื่องจากทารกวัย 0-12เดือนนั้นยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องใส่ใจในหลายๆอย่างรวมถึงที่นอนหรือเตียงนอนของลูกให้ดีว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ค่ะ 


SIDS คืออะไร ป้องกันได้อย่างไร

✨SIDS คือ?

Sudden Infant Death Syndrome หรือ SIDS เป็นภาวะนอนไหลตายที่เกิดขึ้นในเด็กทารก มักเกิดในเด็กแรกเกิดจนถึง 6 เดือน เป็นการเสียชีวิต😔จากทารกที่นอนในเตียงหรือที่นอนที่มีอุปกรณ์การนอนมากเกินไป

✨สาเหตุของ SIDS

จริงๆแล้วสาเหตุของการไหลตายในทารกนั้นเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น อาจเกิดจากความเครียด อากาศที่ร้อนมากไป ภาวะขาดอากาศหายใจ การได้รับควันบุหรี่🚬 พัฒนาการที่ผิดปกติ หรือมีบางอย่างทับทางเดินหายใจ และยังมีสาเหตุจากการคลอดก่อนกำหนด หรือน้ำหนักแรกคลอดน้อย รวมถึงหากมีโรคหัวใจ โรคพันธุกรรม หรือแม้แต่การติดเชื้อก็ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุของการเกิด SIDS ได้ค่ะ

✨ป้องกันได้อย่างไร

เพื่อปกป้องภาวะนอนไหลตาย ควรตรวจเช็คให้มั่นใจว่าได้เตรียมที่นอนและสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะแก่การนอนของทารก👶แล้วหรือยัง โดยดูว่าบนเตียงของลูกมีสิ่งอันตรายหรือของ เช่น ตุ๊กตาเยอะไปหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้ทารกเสียชีวิตมากมายมาแล้วค่ะ


หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้...

✨ไม่นิ่มจนเกินไป

เบาะนอนหรือพื้นที่ของทารกจะต้องไม่นิ่มจนเกิดไปเพราะเวลาลูกน้อยนอนอาจหน้าจมลงไปกับที่นอนและทำไม่ขาดอากาศหายใจได้😔

✨ที่นอนผืนแผ่นเดียวกัน

ซื้อที่นอน🛏️ที่เป็นผืนแผ่นเดียวกันและไม่ควรมีรอยแยก รวมถึงอย่าลืมตรวจดูว่าขอบเบาะหรือขอบเตียงปิดสนิทหรือไม่

✨ไม่สูบบุหรี่

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรควรสูบบุหรี่🚬ใกล้ลูก หรือ ในห้องนอนของลูกเพราะนอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพของลูกน้อยแล้ว ยังทำให้ลูกเสี่ยงต่อภาวะ SIDS มากขึ้นอีกด้วย

✨เตียงพับอันตราย

หลีกเลี่ยงการซื้อที่นอนแบบพับได้🛏️ หรือ เก้าอี้แบบพับได้ เพราะวันดีคืนดีหากเก้าอี้เกิดพับขึ้นมาอาจเป็นอันตรายต่อทารกได้ค่ะ

✨ของมากไป

ไม่ควรมีของบนที่นอนมากเกินไปเช่น หมอน ผ้าห่ม ตุ๊กตา🧸เพราะจะคลุมหน้าของทารกจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตได้ในที่สุด

✨NO แอลกอฮอล์

คุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ หรือ เสพสารเสพติดเพราะหากไม่ได้สติอาจเผลอไปนอนทับเด็กทารกจนเสียชีวิตได้ค่ะ😔


สิ่งที่ควรรู้เพื่อความปลอดภัย

✨สุขภาพปกติดีก็สามารถเป็นได้ 

โรคไหลตายนี้จะไม่❌เกี่ยวกับสุขภาพฐานเดิมของลูก โรคนี้สามารถเกิดได้ตั้งแต่เด็กอายุ 1 เดือนจนถึง 1 ขวบ โดยจะเกิดในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง ซึ่งโรคนี้จะไม่มีการแสดงอาการก่อน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรระวังและเฝ้าดูลูกไว้อย่างใกล้ชิดค่ะ 

✨พยายามให้ลูกนอนหงาย

เพราะการให้ลูกนอนในท่าคว่ำอาจทำให้เกิดการกดทับและทำให้อากาศเข้าปอด🫁ได้ไม่ดี เนื่องจากลูกยังไม่สามารถควบคุมศีรษะได้ดี จึงอาจเสี่ยงต่อการอุดตันทางเดินหายใจ ดังนั้นทางที่ดีคือจัดให้นอนในท่าหงายจะดีที่สุดค่ะ  

นำของต่างๆออกจากเตียงให้หมด

คุณพ่อคุณแม่ควรย้ายตุ๊กตา🧸 หมอน ผ้าห่มที่หนาและไม่จำเป็นออกจากเตียงให้หมดเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกนำหน้าไปซุกแล้วเกิดการหายใจไม่ออก รวมถึงพยายามจัดให้ห้องมีอุณหภูมิที่พอดี ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปค่ะ