post-title

ฝึกให้ลูกนอนเองได้หรือไม่?

เราจะฝึกทารกให้สามารถนอนเองได้หรือไม่? แล้วจะมีวิธีอย่างไร วันนี้เราได้รวบรวมเคล็ดลับต่างๆมาฝากคุณพ่อคุณแม่กันแล้วค่ะ


ฝึกให้ลูกนอนเอง

💤การตื่นนอนกลางคืน

การตื่นนอนตอนกลางคืนในทารก👶เป็นเรื่องปกติ อาจตื่นบ่อยประมาณ 4-5 ครั้งเลยก็เป็นได้ หากจะฝึกให้ลูกน้อยนอนเองและไม่ตื่นขึ้นมาบ่อยๆ อาจต้องใช้เวลาฝึกประมาณ 3 วันถึง 1 สัปดาห์กันเลยทีเดียว

💤ทารกไม่สามารถหลับเองได้เพราะอะไร?

ทารกที่ไม่สามารถนอนหลับด้วยตัวเองได้ หรือ ไม่สามารถหลับต่อเมื่อตื่นขึ้นมาในตอนกลางคืนนั้น เกิดเพราะความเคยชินที่จะต้องมีคนมากล่อมให้หลับ หรือ ใช้จุกนมปลอม หรือ ต้องกินนมจนกว่าจะหลับ 💤 

หากไม่อยากให้ลูกตื่นมาร้อง😭เรียกให้มากล่อมนอนทุกครั้งลองทำตามวิธีที่จะบอกได้ดังต่อไปนี้ค่ะ 

✨เมื่อลูกน้อยเริ่มง่วงให้วางลูกบนที่นอน

✨เช็คให้แน่ใจว่าห้องนอนของลูกมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการนอน เช่น ความสว่าง ความเงียบ 

✨เมื่อคุณแม่มั่นใจว่าลูกน้อยง่วงจริงๆแล้ว ให้วางลงบนที่นอนแล้วออกจากห้องของลูกไป (ควรติดตั้งกล้องดูทารก เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยไว้ด้วยนะคะ)


หากลูกร้องไห้ทำอย่างไร?

💤 หากลูกร้องทำตามได้ดังนี้

หากวางลูกน้อยลงบนที่นอนแล้วลูกร้องไห้😭คุณแม่สามารถเลือกปฎิบัติได้ตามนี้ อย่างแรกคือกลับไปดูลูกต่อประมาณ 10 นาที แต่ห้ามอุ้มหรือจับ และคอยปลอบอย่างเดียว หรือ เข้าไปลูบตบหลัง หรือ ก้น เพื่อให้ลูกสงบลงแต่ไม่อุ้ม หรือ ไม่เดินกลับไปดู

💤 อาจยากหน่อยในช่วงแรก

ในครั้งแรกอาจเป็นครั้งที่ยากที่สุดของคุณพ่อคุณแม่เพราะลูก👶อาจร้องไห้งอแงอย่างยาวนานประมาณ 1-3 ชั่วโมง แต่อย่าถอดใจไปนะคะ เพราะในครั้งต่อๆมา ลูกจะร้องน้อยลงๆ จนชินและหลับเองได้ หากตื่นมาเพราะหิว ให้ป้อนนมจนเสร็จแล้วปล่อยให้นอนเองโดยไม่ต้องอุ้มกล่อมค่ะ


การพานอนในเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย

💤หาต้นเหตุว่าลูกกลัวอะไร

เมื่อเริ่มฝึกให้ลูกนอนเองคนเดียวในห้อง คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องหาต้นตอว่าทำไมลูกถึงไม่อยากนอนคนเดียว เช่น กลัวผี👻 กลัวความมืด ก็อาจจะหาไฟกลางคืนมาเปิดให้ห้องสว่างเล็กน้อยก็จะทำให้ลดความกลัวลงได้ค่ะ

💤ปรับเวลานอนของลูก

ในช่วงแรกๆที่ฝึกให้ลูกนอนคนเดียว เราจะต้องเผื่อเวลาให้ลูกเพราะ ลูกจะต้องปรับตัวและสร้างความคุ้นเคยที่จะต้องนอนคนเดียว โดยคุณพ่อคุณแม่อาจอ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง📖 เพื่อที่จะให้ลูกไม่กลัวและไม่รู้สึกเดียวดายที่จะต้องนอนคนเดียวค่ะ

💤อดทนกับการอ้อนของลูก

ลูกอาจจะอ้อนขอมานอนกับคุณพ่อคุณแม่ด้วย แต่เมื่อต้องฝึกให้ลูกนอนคนเดียว คุณพ่อคุณแม่ก็จะต้องใจแข็งและแสดงให้รู้ว่าคำอ้อนของลูกไม่ได้ผล

💤ให้รางวัลเมื่อทำสำเร็จ

เมื่อลูกสามารถนอนเองได้ด้วยตนเองสำเร็จ ก็อย่าลืมให้รางวัลลูก🏆 อาจจะเป็นการให้รางวัลเป็นคำชม หรือให้รางวัลสติ๊กเกอร์ เพื่อให้เขาได้มีความภาคภูมิใจในตนเอง แต่หากลูกยังทำไม่ได้ก็ไม่ควรไปลงโทษเขานะคะ เพราะเขาจะรู้สึกว่ากำลังถูกบังคับนั่นเองค่ะ