post-title

อุแง๊!! ปลอบหนูหน่อย

เมื่อลูกน้อยร้องดังขึ้น คุณพ่อคุณแม่ต่างรีบร้อนเข้าไปปลอบประโลม หรือ พาลูกน้อยไปดูสิ่งต่างๆ แต่บางครั้งลูกน้อยก็ยังไม่หยุดร้อง ดังนั้นวันนี้เรามีวิธีปลอบลูกน้อยมาฝากกันค่ะ 


วิธีหยุดลูกร้องไห้งอแง

✨ร้องเพลงกล่อมเด็ก

การร้องเพลงกล่อมเด็ก🎵จะช่วยให้ทารกสงบลงได้อย่างไม่คาดคิดเลยค่ะ เมื่อทารกได้ฟังเสียงคุณแม่อันคุ้นเคย พร้อมกับฟังทำนองเพลง ก็จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสงบลงได้

✨การนวด

การนวดเบาๆ ตามร่างกายของลูก จะช่วยคลายเครียดและจะช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอลลง (ฮอร์โมนคอร์ติซอลเป็นตัวทำให้เกิดความเครียดในเด็กนั่นเองค่ะ)

✨ยืดกล้ามเนื้อ

ลองจับลูกนอนหงายและทำท่าปั่นจักรยาน🦵อากาศดู โดยยกปลายเท้าของลูกและทำท่าหมุนเหมือนปั่นจักรยาน วิธีนี้จะช่วยไล่ลมในท้องของลูกเมื่อลูกมีอาการปวดท้องจากการมีแก๊สในกระเพาะอาหารค่ะ 


วิธีอื่นๆ

✨กอดลูกไว้แนบอก

บ่อยครั้งที่เมื่อทารกร้องไห้😭 แล้วคุณแม่อุ้มมากอดลูกไว้แนบกับอก ก็จะทำให้ทารกหยุดร้องทันที เพราะทารกรู้สึกถึงความปลอดภัย เหมือนตอนที่เคยอยู่ในครรภ์ของมารดานั่นเอง

✨เอาของเล่นกรุ๊งกริ๊งมาล่อ

ทารกจะชอบเสียงกรุ๊งกริ๊งและอะไรก็ตามที่มีประกายแวววับ ดังนั้นเมื่อลูกร้องอาจลองนำของเล่นหรือของที่มีเสียงหรือลวดลายต่างๆมาเบี่ยงเบนความสนใจของลูกดูค่ะ

✨การเคลื่อนไหวไปมา

การพาลูกน้อยโยกไปมา หรือเดินไปมา🚶 พาไปดูสิ่งต่างๆรอบบ้านก็จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของลูกได้และทำให้ลูกสงบได้อย่างรวดเร็ว


ลองวิธีนี้ดูนะคะ 

✨ พาลูกไปดูธรรมชาติ

เมื่อลูกร้องไห้โยเยลองพาลูกไปสูดอากาศข้างนอกดู🌳 การที่ลูกได้ชมวิว สูดดมกลิ่นธรรมชาติ จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆที่อยู่แต่ในบ้าน อาจช่วยให้ลูกหยุดร้องและสนใจสิ่งต่างๆรอบตัวค่ะ

✨ตรวจสอบ

หากระหว่างให้นมแล้วลูกร้องไห้ ลองตรวจสอบว่ามีสิ่งแปลดปลอมอยู่ในน้ำนม🥛หรือไม่ เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงของรสชาติ หรือ มีสิ่งแปลกปลอมลูกน้อยก็จะร้องส่งสัญญาณทันทีค่ะ

อุ้มแกว่งไปมาเบาๆ

การอุ้มลูกและแกว่งไปมาเบาๆ จะช่วยให้ลูกเคลิ้มและหลับได้ง่ายนะคะ โดยจะต้องอุ้มในที่ที่ไม่มีเสียงดังและบรรยากาศที่เอื้ออำนวยในการนอนค่ะ เมื่อลูกเคลิ้มหลับ💤แล้วก็สามารถวางลูกลงบนเตียงได้เลยค่ะ 

ทั้งนี้ทั้งนั้นลูกน้อยไม่สามารถบอกความต้องการของตัวเองได้ ดังนั้นคุณแม่ควรพิจารณาวิธีต่างๆข้างต้นเพื่อปลอบให้เหมาะสมกันไปในแต่ละโอกาสนะคะ