post-title

หนูนอนผวาเพราะอะไรนะ?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจเคยพบว่าลูกน้อยมีอาการผวาตื่นขณะที่กำลังหลับกันบ้างใช่ไหมคะ? อาการเหล่านี้เกิดจากอะไร และคุณพ่อคุณแม่สามารถทำอะไรได้บ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 


อาการผวาคืออะไร

✨อาการผวาผิดปกติไหม?

อาการผวาตื่น ขณะที่ทารกนอนหลับ😴 อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยมาเฝ้าตลอดเพราะอยากให้นอนยาวๆ ซึ่งจริงๆแล้ว อาการผวานั้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นบ่อยในเด็กวัย 1-6 เดือน

✨เกิดจากอะไร?

การผวาขณะหลับ💤ลองลูกน้อยนั้น เกิดจาก Moro reflex จากระบบประสาทอัตโนมัติ โดยหากมีอะไรมากระตุ้นอย่าง แสง หรือเสียง จะทำให้เด็กผวาตื่นได้


ลูกนอนผวาบ่อยๆทำอย่างไรดี?

✨ลดสิ่งกระตุ้น

พยายามลดสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ลูกน้อยผวา ไม่ว่าจะเป็นการปิดม่านเพื่อป้องกันแสงจากข้างนอก อาจเปิดเพลงเบาๆคลอกล่อมไปด้วย🎵

✨การห่มผ้า

การห่มผ้าให้ลูกน้อย หรือการวางผ้าไว้บนอกลองลูกน้อยจะช่วยทำความรู้สึกปลอดภัยและลดอาการผวาได้ค่ะ😴

✨นอนเปลอู่

ให้ลูกนอนเปลอู่ เปลแบบผ้าขาวม้า จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย เหมือนมีอะไรมาห่อตัวเค้าอยู่ ช่วยทำให้ลูกหลับได้นาน ช่วยลดการนอนผวาของลูกได้ค่ะ❤️

✨อย่าเล่นกับลูกก่อนนอน

การกระตุ้นโดยการเล่นกับลูกช่วงเวลาก่อนเข้านอน💤 อย่างการเล่นท่าเครื่องบิน หรือ โยนลูกขึ้นอากาศ อาจทำให้ลูกน้อยเก็บไปฝันและผวาได้ในทารกอายุ 6 เดือน ดังนั้นควรเลี่ยงการเล่นก่อนนอนนะคะ


เมื่อไหร่ถึงจะหาย? และเมื่อไหร่ควรพบคุณหมอ?

อาการนอนผวาจะหายไปเมื่อไหร่?

อาการนอนผวา💤จะหายไปเมื่อลูกอายุ 3-6 เดือน เพราะเป็นช่วงที่ลูกจะควบคุมการเคลื่อนไหวได้มากขึ้น และจะไม่แสดงอาการ Moro reflex หรือ ปฏิกิริยาสะท้อนอีกต่อไป จึงทำให้มีอาการผวาน้อยลงนั่นเองค่ะ 

คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยกระตุ้นการพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของลูกได้โดยการเตรียมพื้นที่ที่ลูกจะสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อและยืดแขนขา🦵ได้ 

เมื่อไหร่ที่ควรพาลูกพบแพทย์?

หากลูกไม่มีปฏิกิริยาสะท้อนกลับอย่างที่ควรจะเป็น เช่น หากข้างใดข้างหนึ่งของลูกไม่ตอบสนอง ให้คุณพ่อคุณแม่สงสัยว่าลูกอาจจะมีความผิดปกติที่หัวไหล่ หรืออาจได้รับบาดเจ็บที่สมอง🧠 หรือหากไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองทั้งสองข้าง อันนี้แปลว่ากระดูกไขสันหลังหรือสมองอาจมีความเสียหายเกิดขึ้นนะคะ เพื่อให้แน่ใจก็ควรพาลูกน้อยไปโรงพยาบาล🏥เพื่อรับการตรวจอย่างจริงจังค่ะ