post-title

จับให้ลูกเรอสำคัญไฉน?

การจับให้ลูกน้อยเรอหลังกินนมมีความสำคัญอย่างไร? หากไม่จับเรอจะเกิดอะไรขึ้น? และจะมีวิธีอย่างไรในการจับให้ลูกน้อยเรอบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


การจับเรอเด็กทารก

✨ควรจับเรอทุกมื้อไหม?

ไม่ว่าลูกน้อยจะทานนมด้วยวิธีดูดนมจากเต้นนมของแม่ หรือ จากขวดนม🍼 เมื่อทานนมเสร็จแล้วก็ควรจับลูกน้อยมาเรอทุกครั้ง เพื่อให้ลมที่ผ่านเข้าไปในท้องพร้อมๆกับตอนดูดนมนั้นได้ระบายออกมา

✨ลมเกิดจากอะไร?

ในระหว่างที่ลูกดูดนม มักจะนำลมเข้ามาด้วย ดังนั้นคุณแม่ควรจะทำให้ลูกเรอเพื่อความสบายท้องและป้องกันการปวดท้องจากการมีลมเยอะ โดยจะสังเกตได้ว่าหากไม่จับเรอ ลูกก็จะมีการแหวะนมเนื่องจากมีอาหารท้องอืด แน่นนั่นเองค่ะ🙂

✨ต้องจับลูกเรอถึงเมื่อไหร่?

อายุที่ควรจับลูกเรอคือในช่วงแรกเกิด ถึง 3 เดือนเพราะลูกยังไม่สามารถย่อยอาหารได้ดี แต่บางคนก็อาจจะจับลูกเรอจนอายุ 6-7 เดือนก็ได้ค่ะ แต่ส่วนมากถ้าลูกเริ่มพลิกคว่ำเองได้แล้วก็ไม่จำเป็นต้องคอยไล่ลม💨ให้ทุกๆมื้อนะคะ 


จับลูกเรอหลังกินนม

✨อุ้มพาดบ่า

การอุ้มพาดบ่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด โดยคุณแม่👩สามารถเอาผ้าอ้อมมารองที่บ่าและจับอุ้มลูกขึ้นมาพาด และลูบที่หลังเบาๆ ประมาณ 5-10 นาที ลูกน้อยก็จะเรอออกมาอัตโนมัติค่ะ

✨อุ้มลูกนั่ง

สามารถทำได้โดยใช้มือประคองหน้าอกและคอด้านหน้าเอาไว้ และใช้มืออีกข้างลูบหลังลงเบาๆ ประมาณ 5-10 นาทีเช่นกันค่ะ 🙂

วางบนหน้าตัก

ให้จัดวางลูกให้อยู่ในท่านอนคว่ำ โดยให้หน้าอกบริเวณลิ้นปี่ของลูกอยู่บนหน้าขาของคุณแม่ ซึ่งคุณแม่จะต้องนั่งท่าชันเข่าบนเก้าอี้🪑 และมือประคองช่วงไหล่ของเจ้าตัวเล็ก ส่วนอีกมือหนึ่งให้ลูบบริเวณหลังของเจ้าตัวเล็กเบาๆ ก็จะเป็นอีกท่าหนึ่งที่สามารถช่วยไล่ลมให้ลูกได้ค่ะ 


Q&A อื่นๆ

✨กลางคืนยังต้องจับลูกเรอไหม?

แม้ว่าจะให้นมลูกในช่วงตอนกลางคืน คุณแม่👩ก็ต้องจับลูกให้เรอเช่นเดียวกันค่ะ เพราะหากไม่จับลูกมาเรอก็อาจทำให้ลมค้างอยู่ในท้องจนทำให้ปวดท้องและร้องไห้รบกวนกันไปใหญ่เลยค่ะ

✨ไม่อยากให้ลูกลมผ่านเข้าท้องเยอะทำอย่างไร?

ทั้งนี้ทั้งนั้นหากให้ลูกน้อยทานนมจากเต้าก็จะทำให้โอกาสลมผ่านเข้ามาในท้องน้อยกว่าทานจากขวดนม🍼ค่ะ ดังนั้นหากอยากให้ลูกนอนได้นอนอย่างสบาย การให้นมจากเต้าอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะคะ

✨หากอุ้มให้เรอเท่าไหร่ก็ไม่ยอมเรอสักทีควรทำอย่างไรดี?

คุณแม่อาจต้องลองเปลี่ยนท่าจับเรอจากท่าก่อนหน้านี้ แต่หากเปลี่ยนท่าแล้วก็ยังไม่ยอมเรอจริงๆ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตดูว่าลูก👶ท้องอืดหรือไม่ หรือว่าดูปกติดี เพราะบางมื้ออาจจะไม่ได้มีลมในกระเพาะเยอะลูกก็เลยไม่เรอค่ะ