post-title

การนอนของทารกอายุ 7-9 เดือน

เผลอแปปเดียวผ่านไป 7 เดือนแล้ว ไวมากๆเลยใช่ไหมคะ ตอนนี้ลูกน้อยเริ่มขยับได้อย่างอิสระมากขึ้น หยิบจับของได้ถนัดขึ้น และกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นแล้ว เราจะมาดูกันว่าในช่วงวัยนี้ ลูกจะมีตารางการนอนอย่างไรกันบ้างค่ะ 


ตารางการนอนของทารกวัย 7-9 เดือน

✨การนอน

ในวัยนี้ลูกน้อยจะนอนหลับ💤ลึกในตอนกลางวัน และจะหลับลึกยาวในตอนกลางคืน แปลว่านอนได้ดีทั้งกลางวันและกลางคืนนั่นเองค่ะ ดังนั้นคุณแม่จะมีเวลาทำอะไรอย่างอื่นมากขึ้น ยินดีด้วยนะคะ! 

✨ชั่วโมงการนอน

ในวัยนี้ลูกจะนอนตอนกลางวันประมาณ 2 รอบ โดยนอนครั้งละ 1-2 ชั่วโมง และนอนในตอนกลางคืน🛌🏽 1 รอบ ประมาณ 10 ชั่วโมง แต่อาจตื่นขึ้นมาหลังหลับไปประมาณ 5-6 ชั่วโมงอย่างไม่มีเหตุผล (ไม่ได้หิวนม) โดยบางคนก็อาจหลับจนถึงเช้าโดยไม่ตื่นกลางดึกเลยก็ได้ค่ะ


การจัดตารางการนอนของลูก

✨เสมอต้นเสมอปลาย

พยายามฝึกให้ลูกน้อย👶นอนเป็นเวลาอย่างเคร่งครัด โดยทำให้เป็นนิสัยและทำให้เกิดความเคยชิน เวลาลูกน้อยจะนอนอาจเปิดเพลงให้ฟัง และให้เปิดเพลงเดิมเพื่อเป็นสัญญาณว่าถึงเวลานอนแล้ว

✨ตรงเวลา

ให้คุณพ่อคุณแม่กำหนดเวลาการนอน💤ให้ตรงเป๊ะ และให้ทำตามตาราง ทารกก็จะจดจำตารางและเกิดความเคยชิน 

✨ให้นอนเอง

เมื่อถึงเวลานอนให้วางลูกน้อยบนเตียง🛌🏽 แล้วลูกน้อยจะกลิ้งไปกลิ้งมาสักพักและจะค่อยๆ หลับไปเองโดยไม่ต้องอุ้มกล่อม


ฝึกการนอน

✨ไม่ต้องอุ้มเมื่องอแง

หากลูกน้อยเรียกร้องความสนใจจากคุณ ให้ปลอบโยนด้วยคำพูดและลูบหัวหรือลูบหลังแต่ไม่ต้องอุ้มขึ้นมาปลอบ ลูกน้อย👶จะค่อยๆ ชินไปเองในคืนถัดๆไปค่ะ

✨ให้นอนแต่หัวค่ำ

พาลูกเข้านอนก่อนเวลาที่ตั้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง เพราะลูกน้อยจะต้องมีเวลาในการกลิ้งไปมาเตรียมนอน🛌🏽นั่นเองค่ะ

✨ไม่ต้องให้นมกินกลางดึก

ในวัยนี้เวลาตื่นกลางดึก คุณแม่ไม่จำเป็นต้องให้นมลูกทาน เพราะจะเป็นการทำให้ลูกติดนิสัยและร้องกินนมทุกคืน คุณแม่สามารถฝึกให้ลูกนอนยาว💤ได้ตลอดทั้งคืนค่ะ