post-title

ทารกมีไข้ควรทำอย่างไร? (6เดือน- 3ขวบ)

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆคนอาจตกใจและไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรเวลาที่ลูกไข้ขึ้น ยิ่งลูกมีอายุน้อยก็ยิ่งกังวลกันไปใหญ่ เวลาที่ลูกน้อยเป็นไข้คุณพ่อคุณแม่ควรทำอย่างไรบ้างเราไปดูกันค่ะ


สาเหตุที่ทำให้ลูกมีไข้

การติดเชื้อ

จริงๆแล้วไข้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่ร่างกายจะเกิดไข้เมื่อมีการติดเชื้อโรค เพราะร่างกายจะพยายามต่อสู้กับการติดเชื้อ🦠 ด้วยการกระตุ้นระบบป้องกันเชื้อโรคจึงทำให้ร่างกายมีอุณภูมิสูงขึ้นนั่นเองค่ะ

ใส่เสื้อหนาเกินไป

หากใส่เสื้อ👕ให้ลูกหนาเกินไปโดยเฉพาะทารกแรกเกิด หรือ มีสภาพแวดล้อมที่ร้อนเกินไป จะทำให้ลูกไข้ขึ้น เพราะร่างกายของทารกแรกเกิดจะยังไม่สามารถปรับอุณหภูมิร่างกายได้ดีเท่าเด็กโตค่ะ

ร่างกายกำลังสร้างภูมิคุ้มกัน

หลังจากฉีควัคซีนอาจทำให้ลูกมีไข้ต่ำๆ🌡️ ได้ เพราะร่างกายกำลังสร้างภูมิคุ้มกันนั่นเองค่ะ  แต่หากลูกมีไข้เกิน 38 องศาเซลเซียลก็ควรรีบพาหมอทันทีเลยนะคะ


อุณหภูมิร่างกายของเด็ก

✨อุณหภูมิร่างกาย

ปกติแล้วอุณหภูมิของร่างกายเด็กจะอยู่ที่ประมาณ 36.0 – 37.5 องศาเซลเซียส และหากมีอุณหภูมิ 37.6 – 38.4 องศาจะถือว่ามีไข้ต่ำ (ทารกอายุ 3-6 เดือนควรพาไปหาหมอทันที🏥)

เด็กที่พบว่ามีอุณหภูมิ 38.5 องศาเซลเซียสขึ้นไปจะถือว่ามีไข้สูง🌡️ และหากมีไข้สูงเกิน 39.4 องศาเซลเซียสขึ้นไปควรพาหาหมอทันที (เด็กอายุ 6 เดือนขึ้น)

✨เมื่อไหร่ที่ควรพาไปหาหมอ

เมื่อพบว่าลูกเป็นไข้ให้คุณพ่อคุณแม่คอยเช็คอุณหภูมิของทารก ทุกๆ 30 นาที ว่ามีไข้สูงแค่ไหน 

ในเด็กที่อายุไม่เกิน 1 ขวบ หากภายใน 24 ชั่วโมงไข้ยังไม่ลดควรพาไปหาหมอ รวมถึงหากลูกมีอาการซึม ท้องเสีย อาเจียน ควรพาไปโรงพยาบาลทันที👩‍⚕️


วิธีรับมือเมื่อลูกมีไข้ 

✨เช็ดตัว

เมื่อทราบว่าลูกมีไข้ ให้ลองเช็ดตัวด้วยน้ำ🌊อุณหภูมิห้อง โดยไม่ควรเช็ดในห้องที่เปิดแอร์เย็นเพราะจะทำให้หนาวสั่น และไม่ควรห่มผ้าห่มหนาๆ เพราะอาจทำให้ไข้สูงขึ้นจนชักได้ค่ะ พยายามเช็ดตัวลูกแบบย้อนเกล็ดจะทำให้ระบายความร้อน🌡️ได้ดี พยายามเช็ดตามข้อพับต่างๆ และควรเช็ดตั้งแต่ศีรษะจรดลงล่าง โดยควรเช็ดตัวให้ทุกๆ 3 ชั่วโมง

✨การป้อนยา

การป้อนยา💊ของเด็กนั้นมี 3 แบบด้วยกัน คือ ใช้ช้อนป้อนยา ใช้หลอดป้อนยา และใช้หลอดหยดยาป้อนตามซีซี โดยควรให้ตามคำแนะนำของแพทย์🏥

✨หาหมอ

หากพบว่าลูกเป็นไข้ควรรีบพาไปหาหมอให้เร็วที่สุดนะคะ (โดยเฉพาะในเด็กเล็ก) พยายามให้ลูกทานน้ำเยอะๆ ทานยาของคุณหมอ👩‍⚕️และเช็ดตัว เชื่อว่าจะต้องหายแน่นอนค่ะ