post-title

อาบน้ำทารกอย่างไรให้สะอาด

ตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 1 ปี ทารกยังไม่สามารถสื่อสารให้พ่อแม่เข้าใจความต้องการของตนได้ สิ่งที่ทารกทำคือการร้องเพื่อให้พ่อแม่เข้ามาดูแลตนเอง ซึ่งความไม่สบายตัวจากอากาศที่ร้อน หรือเหนียวตัวจากเหงื่อก็เป็นอีกเหตุผลที่จะทารกจะร้องให้พ่อแม่เข้ามาดูแลตนเอง


ทำไมต้องอาบน้ำ

✨เหตุผลของการอาบน้ำ

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ด้วยอากาศที่ร้อนชื้น และเหงื่อจะส่งผลให้ทารกขึ้นผดผื่นจนเกิดอาการคัน หรือความไม่สบายตัวต่าง ๆ อีกทั้งทารกมีผิวที่บอบบางและแพ้ง่าย จึงต้องเฟ้นหาอุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็กอ่อน👶โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการแพ้ การอาบน้ำ🚿จึงเป็นกิจวัตรของคนไทยที่จะชำระร่างกายให้สะอาด และสดชื่นในแต่ละวัน

✨จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อยแค่ไหน

หลายๆท่านอาจกำลังสงสัยว่าเราจะต้องอาบน้ำให้ทารกที่เกิดใหม่บ่อยแค่ไหน ซึ่งเมื่อแรกคลอดพยาบาล🏥จะทำการอาบน้ำให้ลูกมาเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนั้นเราไม่จำเป็นจะต้องอาบน้ำให้ลูกทุกวัน เพราะลูกจะยังมีผิวที่บอบบางอยู่มาก ดังนั้นการอาบน้ำบ่อยๆจะทำให้ผิวของลูกแห้งและอักเสบได้


วิธีอาบน้ำให้ทารก

✨เริ่มต้นจากส่วนหัว

ก่อนอื่นต้องเตรียมน้ำในอุณหภูมิห้อง ห่อผ้าเช็ดตัวทารก ใช้สำลีชุบน้ำ จากนั้นจึงเช็ดตามใบหน้า ตา หู จมูก ให้สะอาด หากต้องการสระผม ให้ประคองศีรษะของทารก ก่อนชโลมแชมพูสำหรับเด็ก👶 ล้างน้ำ และซับผมให้แห้ง

✨จัดการส่วนลำตัว

ผสมน้ำให้เป็นน้ำสบู่🧼 แกะผ้าที่ห่อตัวทารก ใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่ ฟอกตัวทารก เช็ดตามลำตัว โดยเฉพาะตามง่ามและข้อพับ จากนั้นค่อย ๆ ล้างตัว อาจจะกวักน้ำล้าง หรือหย่อนทารกลงในอ่าง ตามความสะดวก

✨ถึงเวลาซับแห้ง

เมื่อล้างจนสะอาดก็นำทารกมาซับตัวให้แห้ง ทาแป้งตามข้อพับ หรือบริเวณผิวแพ้ง่าย จากนั้นก็ใส่เสื้อผ้าให้ทารก👚

✨เช็ดตัวแทนได้ไหม

ในกรณีที่ทารกไม่สบาย อากาศหนาว หรือพ่อแม่ยังไม่เชี่ยวชาญในการอาบน้ำ🚿 อาจจะใช้วิธีการเช็ดตัวทารกเช้าเย็นแทนการอาบน้ำ แม้กระทั่งในช่วงหน้าร้อน ที่ทารกอาจจะเหนียวตัวช่วงกลางวันก็สามารถเช็ดตัวระหว่างวันได้เช่นกัน


ควรอาบตอนไหนและข้อควรระวัง

ควรอาบตอนไหน?

การอาบน้ำให้ทารกจะต้องเลือกในเวลาที่จะไม่มีใครมาขัดจังหวะ⏲️ โดยอาจเลือกอาบให้ตอนในมือสายหรือช่วงเย็นซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนให้นมได้ โดยควรใช้น้ำอุ่นในการอาบ และหลังอาบน้ำก็ให้ลูกดูดนมต่อก็จะทำให้ลูกนอนหลับได้ค่ะ 

ข้อควรระวังในการอาบน้ำทารก

ไม่ควรปล่อยให้ทารกอยู่ตามลำพังแม้จะเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ รวมถึงควรเช็คดูอุณหภูมิ🌡️ของน้ำ🌊ที่ใช้ในการอาบน้ำทุกครั้ง ให้แน่ใจว่าไม่เย็นหรือร้อนเกินไปนะคะ คุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้อ่างอาบน้ำที่มีขนาดใหญ่จนเกินไปเพราะอาบน้ำให้ลูกจมน้ำได้ค่ะ 

ควรเลือกแชมพูและสบู่🧼  ที่เหมาะกับวัยของลูก และระหว่างอาบน้ำก็ควรระวังไม่ให้สบู่หรือน้ำ เข้าตา หู👂 หรือปากของลูก และหากลูกมีผิวหนังที่แห้ง หรือมีการลอกของผิวหนัง หลังจากอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นแล้วให้ทาผิวหนังด้วยน้ำมะกอกบริสุทธิ์บางๆ จะเป็นการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวนั่นเองค่ะ