post-title

หนูกินนมเปรี้ยวได้ไหมนะ?

นมเปรี้ยว🥛คือนมที่มีจุลินทรีย์ เติมสี กลิ่น รส หรือรสผลไม้อื่นๆ เพื่อให้มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว โดยทารกจะสามารถกินโยเกิร์ตได้หรือไม่นั้นเราไปดูกันค่ะ


ทารกกินนมเปรี้ยวได้หรือไม่ ?

✨ทารกทานนมเปรี้ยวได้ไหม

แม้ว่านมเปรี้ยวจะเหมือนนมปกติที่เติมจุลินทรีย์และเพิ่มรสชาติ สีสันแต่ทารกไม่สามารถกินโยเกิร์ตได้นะคะ เพราะว่านมเปรี้ยวมีส่วนผสมของน้ำตาลมากเกินไป🧋 หากลูกน้อยของคุณได้รับน้ำตาลมากเกินไป จะทำให้ลูกกลายเป็นโรคอ้วนหรือเป็นเบาหวานได้ในภายหลังค่ะ

✨กินนมเปรี้ยวแทนนมแม่ได้ไหม?

แม้ว่าประโยชน์ของนมเปรี้ยวจะเทียบเท่านมวัว แต่ทารกจะได้รับสารอาหารที่แตกต่างจากนมแม่ เด็กจะได้รับสารอาหารเพียงครึ่งเดียว จึงอาจทำให้เด็กขาดสารอาหารได้ รวมถึงนมเปรี้ยว🥛อาจทำให้ฟันผุและเป็นโรคอ้วนได้ด้วย

✨ควรรออายุเท่าไหร่?

และทารก👶ที่ทานนมเปรี้ยวอาจไม่กลับมาทานนมแม่อีกเลยก็ได้ โดยควรรอให้ลูกอายุอย่างน้อย 1 ปี จึงจะให้ทานได้และควรเป็นสูตรที่มีน้ำตาลต่ำ


ประโยชน์ของนมเปรี้ยว

✨มีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร

นมเปรี้ยวมีแบคทีเรียดีที่มีส่วนในการช่วยย่อยอาหาร🍲 รวมถึงช่วยบรรเทาอาการปวดท้องและลดการอักเสบของลำไส้ได้ ทั้งยังมีส่วนช่วยให้กระดูดและฟันแข็งแรงเพราะนมเปรี้ยวส่วนใหญ่จะทำมาจากน้ำนมวัวนั่นเองค่ะ

✨ช่วยลดการสะสมของไขมัน

นมเปรี้ยวยังช่วยป้องกันการสะสมของไขมัน🥩ที่เป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูงหรือโรคอ้วน แต่อย่างไรก็ตามควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมค่ะ โดยนมเปรี้ยวมีส่วนช่วยสร้างให้ภูมิคุ้มกันที่ดี 

✨ช่วยในเรื่องความสวยความงาม

นอกจากนั้น นมเปรี้ยวยังสามารถนำมาสระผม💇🏻เพื่อรักษารังแคและเชื้อราบนหนังศรีษะได้และยังสามารถป้องกันการเกิดสิวและลดรอยแดงที่เกิดจากสิว ลดเลือนจุดด่างดำได้ด้วยค่ะ นมเปรี้ยวยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์


นมเปรี้ยวแก้ท้องเสียได้จริงหรือ?

✨รักษาท้องเสียได้ไหม?

คำตอบคือ สามารถรักษาอาการท้องเสียได้นะคะ เพราะการดื่มนมเปรี้ยวจะ ทำให้เกิดแบคทีเรียและกรดแลคติก โดยจุลินทรีย์จะช่วยปรับสภาพของลำไส้ ดังนั้นเมื่อท้องเสีย ท้องเสียจะดีขึ้น หากใครมีอาการท้องร่วงหรือเป็นแผลในกระเพาะอาหาร นมเปรี้ยว🥛สามารถช่วยบรรเทาอาการได้ค่ะ 

✨ท้องเสียรุนแรงทำอย่างไร?

แต่ถ้ามีอาการท้องร่วงรุนแรง หรือท้องเสียเรื้อรังควรไปพบแพทย์ทันที👩‍⚕️ เนื่องจากอาการท้องร่วงรุนแรงอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ค่ะ