post-title

หนูติดสิ่งเหล่านี้ในขวบปีแรก!

ปีแรกควรเป็นช่วงที่พ่อแม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากเด็กมักมีพฤติกรรมหลายอย่างที่ไม่ควรทำเป็นนิสัย ผลเสียต่อเด็ก เรามาดูกันดีกว่าว่าอะไรไม่ควรปล่อยให้เด็กติดเป็นนิสัยบ้าง


ลูกขวบปีแรกติดนิสัยอะไรบ้าง?

✨ติดหมอน ตุ๊กตา ผ้าห่ม

เด็ก👶จำนวนมากติดสิ่งเหล่านี้เพราะเด็ก ๆ จะรู้สึกคุ้นเคยและปลอดภัย โดยจริงๆแล้วไม่มีอันตรายหรือผลเสียมากมายที่เด็ก ๆ ติดสิ่งเหล่านี้ แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจกับความสะอาด และคอยดูว่าไม่มีอะไรหลุดเข้าคอของลูก

✨การอมนิ้ว

การดูดนิ้วในขวบปีแรกเป็นพฤติกรรมที่สนุกสนานและทำให้ผ่อนคลายสำหรับลูกของคุณ เด็กวัยนี้ชอบหยิบของที่อยู่ในมือและหยิบเข้าปาก โดยเฉพาะนิ้วมือ👈 เด็กมักจะดูดนิ้วจนติด เมื่อว่างก็เอานิ้วจิ้มเข้าไป การดูดนิ้วของทารกอาจทำให้เหงือกและฟันอ่อนแอได้ หรืออาจจะผิดรูปได้ ดังนั้นควรคอยสังเกตุว่าลูกอมนิ้วตอนไหน เช่น หิว ง่วง เป็นต้น


การติดต่างๆ

✨ติดขวดนม

ทารกควรหยุดดื่มจากขวดก่อนอายุ 2 ขวบ เนื่องจากฟันหน้าอาจเสียรูปได้หากยังคงดื่มจากขวด🍼นานกว่านี้ ดังนั้นเมื่อลูกของคุณอายุประมาณ 8-12 เดือน คุณควรฝึกให้ลูกดื่มน้ำหรือนมจากถ้วย ช่วงแรกถ้าลูกกินนมได้น้อยก็เน้นอาหารเสริมที่มีแคลเซียมสูงทานเสริมไปด้วย หรือให้ทานจากนมกล่องแทนก็ได้ค่ะ

✨ติดรสหวาน

การให้นมหรืออาหารเสริมที่มีรสหวานอาจทำให้ลูก👶ของคุณติดรสชาติหวาน🍫ไปจนโต ซึ่งการที่เด็กชอบทานขนมหวานจะเป็นอันตรายต่อเด็กในอนาคต เช่น มีโอกาสเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน ดังนั้นคุณแม่ควรใส่ใจกับอาหารของลูกเพื่อให้ได้รสชาติที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดค่ะ


ควรทำอย่างไรดี

✨ติดนอนเปล

การนอนบนเปลจะทำให้ลูกน้อยของคุณนอนหลับ💤อย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น อาจโยกเปลญวนไปมา ข้อเสียคือจะทำให้ลูกติดนอนในเปลจนคุณพ่อคุณแม่จะไม่มีเวลาทำอะไรอย่างอื่น ดังนั้นเมื่ออายุได้ 3-6 เดือน ควรเริ่มฝึกลูกให้นอนหลับได้ด้วยตัวเอง

✨ฝึกให้เป็นนิสัย

พฤติกรรมติดของของทารก👶ส่วนใหญ่นั้นจะมีผลเสียมากกว่าผลดี และอาจส่งผลต่ออนาคตของเด็กอีกด้วย ดังนั้นหากผู้ปกครองไม่อบรมลูกให้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ นิสัยบางอย่างในวัยเด็กนั้นอาจมีผลไปจนถึงตอนโตเลยก็ได้ค่ะ