post-title

ลูกหัดเดินแล้วซื้อคอกกั้นเด็กดีไหม?

เมื่อทารกถึงวัยเขาจะเริ่มคลานและเริ่มเกาะเพื่อยืน ซึ่งในช่วงนี้ควรจะระวังเรื่องอุบัติเหตุ อาจเป็นอุบัติเหตุเล็กๆ หรือาจถึงแก่ชีวิตได้หาก อย่างการตกลงมาจากที่ที่มีระดับต่างกัน เช่นการตกบันได หรือ การคลานตกขอบเตียง


การบาดเจ็บ

✨คลาดสายตา

แม้ว่าคุณจะคลาดสายตา👀ไม่เห็นเพียงชั่วคราว แต่คุณอาจได้ยินเสียงร้องไห้ของลูกน้อยหลังจากได้รับบาดเจ็บ เพราะเด็กในวัยนี้ซนจะอยากเรียนรู้เกี่ยวกับโลกใบใหญ่ของเขา พอเริ่มเคลื่อนไหวได้ ลูกก็อยากไปทุกที่ด้วยตัวเอง

✨ควรทำอย่างไร?

ผู้ปกครองควรเริ่มหาวิธีจำกัดพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของทารก จัดให้ลูกน้อย👶อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและมีขนาดเพียงพอให้สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างอิสระตามความต้องการ


คอกกั้นเด็ก

เพื่อตอบสนองความต้องการหรือความกังวลของผู้ปกครอง ปัจจุบัน คอกกั้นเด็ก👶เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ปกครอง คอกกั้นสำหรับเด็กนั้นมีหลายรูปแบบและหลากหลายราคา ให้คุณพ่อคุณแม่ได้เลือกตามความต้องการค่ะ

คอกกั้นดีหรือไม่?

แต่การให้ลูกอยู่แต่ในคอกกั้นจะทำให้ลูกไม่มีโอกาสเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวเนื่องจากถูกจำกัดบริเวณ ดังนั้นแพทย์👩‍⚕️จึงแนะนำว่าไม่ควรให้เด็กอยู่ในคอกกั้นนานเกิน 30 นาทีต่อวัน เพราะหากเลยกว่านั้นอาจทำให้ลูกขาดปฏิสัมพันธกับคนรอบข้างได้ ลูกจะรู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง😭 และจะส่งผลต่อพัฒนาการของลูกด้วยค่ะ แต่หากระหว่างที่ลูกอยู่ในคอกกั้นมีคุณพ่อคุณแม่เล่นอยู่ด้วยตลอด อันนี้จะอยู่นานมากกว่า 30 นาทีก็ได้ค่ะ

แต่สุดท้ายแล้ว...

ก็ไม่ควรให้ลูกอยู่ในคอกกั้นตลอดเวลาเพราะจะทำให้ลูก👶ขาดการเรียนรู้ว่าควรระวังอะไรบ้างในชีวิตจริง โดยไม่ควรใช้คอกกั้นเป็นบริเวณกักตัวเวลาลงโทษลูก เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกไม่ดีเวลาอยู่ในคอกกั้น ทำให้ลูกมีความสุข❤️และสบายใจเวลาอยู่ในคอกกั้นโดยการเล่นกับลูกบ่อยๆนะคะ 


วิธีเลือกคอกกั้นเด็ก

✨เหมาะกับการกัดหรือเลีย

โดยเวลาเลือกคอกกั้นเด็กควรคำนึงตั้งแต่วัสดุที่ใช้ทำแผ่นกั้นเด็กว่าสามารถทำความสะอาดได้ง่ายไหมและมีความปลอดภัยแค่ไหน เนื่องจากวัยนี้มักชอบกัด👄หรือเลียเพราะคันเหงือก โดยให้มั่นใจว่าวัสดุที่ใช้ที่กั้นสำหรับเด็กนั้นเหมาะและปลอดภัยที่จะกัดหรือเลียค่ะ

✨ความแข็งแรง

คอกกั้นเด็กนั้นจะต้องแข็งแรงพอที่จะทนแรงกระแทกของตัวเด็กได้ ทารกจะต้องรู้สึกว่ามีอิสระดังนั้นขนาดของคอกกั้นเด็ก👶จะต้องใหญ่พอและความสูงของคอกกั้นควรจะมิดกับศีรษะของเด็ก ที่สำคัญต้องทำความสะอาดง่าย ถอดเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน

✨ขนาดเหมาะสม 

คอกกั้นนั้นไม่ควรมีขนาดเล็กกว่าเตียงนอน🛏️ เพราะลูกจะต้องใช้ฝึกคลาน เดิน นอน นั่งเล่น โดยจะมีรูปทรงเป็นทรงกลม สี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือสี่เหลี่ยมจตุรัสก็ได้ การที่ให้ลูกอยู่ในคอกขนาดเล็กก็จะเป็นการขัดขวางพัฒนาการทางด้านการเคลื่อนไหวของลูกนะคะ