post-title

ลูกอึไม่ออกมีวิธีอย่างไร?

หากทารกท้องผูกจะคุณพ่อคุณแม่สามารถทำอย่างไรได้บ้าง วันนี้เราได้รวบรวมเอาข้อมูลมาฝากกันแล้วค่ะ 


ควรทำอย่างไรเมื่อทารกท้องผูก?

✨ควรปรับอาหารของลูกน้อย 

โดยปกติแล้วทารก👶ที่อายุน้อยกว่า 6 เดือนมักกินนมแม่อย่างเดียวจึงไม่ค่อยทำให้เกิดอาการท้องผูกเพราะนมแม่นั้นย่อยง่าย แต่อาการท้องผูกอาจมาจากสาเกตุการแพ้อาหารที่มารดารับประทาน ดังนั้นหากคุณแม่นมแม่อยู่ก็ควรเลือกทานอาหารที่ไม่ก่อให้ลูกเกิดอาการท้องผูก

✨เปลี่ยนการให้นม

ทารกที่ดื่มนมสูตรอาจแพ้ส่วนผสมบางสูตร🍼 ดังนั้นหากต้องเปลี่ยนยี่ห้อควรปรึกษาแพทย์ และควรทราบว่าลูกของคุณแพ้ส่วนผสมใด ๆ ในสูตรการเพิ่มน้ำผลไม้ลงในนม จะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ อาจลองผสมน้ำแอปเปิ้ล หรือลูกพรุน 30-60 มล. ลงในนมหรือน้ำนมแม่ของคุณทุกวัน

✨เสริมใยอาหาร

ในทารกที่เพิ่งเริ่มหัดทานอาหารบด คุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารลูกน้อยที่อาจทำให้ท้องผูกได้🚽 และควรลดกล้วยและและข้าวลง เพราะทำให้ย่อยยากและมีความเหนี่ยวและเป็นก้อน รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผักและผลไม้สามารถนำมาผสมกันได้

✨ให้ดื่มน้ำเยอะขึ้น

คุณพ่อคุณแม่ควรเช็คให้แน่ใจว่าลูกดื่มน้ำเพียงพอ เพราะน้ำและนมจะช่วยให้ร่างกายมีความชุ่มชื้นและขับออกมา


วิธีกระตุ้นการขับถ่ายทารก ทำอย่างไรได้บ้าง

✨ช่วยขยับร่างกาย 

การออกกำลังกายจะช่วยเร่งการย่อยอาหาร ส่งผลให้ร่างกายสามารถขนส่งของเสียออกได้ไวขึ้น ผู้ปกครองสามารถฝึกเด็กทารกโดยการจับให้ทำท่าขี่จักรยานบนอากาศหรืออาจช่วยนวดกระตุ้นขาได้หากทารก👶ยังคลานไม่ได้

✨นวดท้องเด็ก 

การนวดท้องส่วนล่างด้านซ้ายของลูกเป็นวิธีกระตุ้นลำไส้ให้ขับถ่ายง่าย🚽 โดยใช้ปลายนิ้วกดเบา ๆ ประมาณ 3 นาที โดยควรนวดอย่างสม่ำเสมอจนลูกขับถ่ายปกติ

✨ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับวิธีรักษา 

ผู้ปกครองควรปรึกษาเรื่องการรักษาหรือยาเมื่อลูกมีอาการท้องผูกกับแพทย์ โดยแพทย์👩‍⚕️อาจแนะนำยาปรับอุจจาระเพื่อให้ลูกน้อยขับถ่ายได้ง่ายขึ้นหรืออาจจ่ายยาเหน็บกลีเซอรีน แต่ไม่ควรใช้บ่อยเพราะลูกจะชินกับมันแล้วจะถ่ายตามปกติไม่ได้ค่ะ


ลักษณะของก้อนอุจจาระบอกอะไรได้บ้าง?

✨ก้อนเล็กและแข็ง

หากลูกมีการถ่ายอุจจาระ💩ออกมาในลักษณะคล้ายขี้กระต่าย โดยมีก้อนเล็กและแข็ง แปลว่าลูกกำลังท้องผูก ซึ่งอุจจาระจะมีลักษณะแห้งเนื่องจากมีการค้างของอุจจาระในลำไส้เป็นเวลานานนั่นเองค่ะ สามารถแก้ไขได้โดยการดื่มน้ำ🌊มากๆ และทานอาหารที่มีกากใย หากมีอาการท้องผูกบ่อยๆ หรือเก็บไว้นานจะทำให้เป็นท้องผูกเรื้อรังและกลายเป็นมะเร็งลำไส้ได้ในที่สุดค่ะ 

✨ก้อนเล็ก ๆ หลายก้อนรวมกัน

คือลักษะของอาการท้องผูกเช่นกันค่ะ โดยให้ลูกรับประทานอาหารที่มีกากใย ดื่มน้ำให้เพียงพอ และพยายามไม่ให้ลูกเครียด😞นะคะ 

✨ทรงรียาวผิวขรุขระ

และมีลักษณะที่ค่อนข้างแข็ง หากมีลักษณะนี้ลูกไม่ได้มีการขับถ่ายที่ลำบากมากนัก แต่ก็เป็นอุจจาระที่ค่อนข้างขาดน้ำ ดังนั้นควรให้ลูกดื่มน้ำ🌊 มากขึ้นค่ะ 

✨เป็นลำสวยผิวเรียบ

อุจจาระแบบนี้จะมีลักษะคล้ายกล้วยหอม🍌และไม่อ่อนยุ่นหรือไม่แข็งจนเกินไป จะเป็นลักษณะที่มีสุขภาพดีและมีความสมบูรณ์ที่สุด