post-title

ทำไมหนูถึงร้องไห้ผิดปกติ? (โคลิก)

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงเคยประสบกับปัญหาลูกน้อยร้องไห้ผิดปกติ ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่หยุดร้องจนทำให้เกิดความกังวล การร้องไห้ของเด็กทารกนั้นเป็นวิธีการสื่อสารความต้องการตัวเองของเด็กวัยนี้ ดังนั้น เรามาทำความเข้าใจถึงสาเหตุและวิธีแก้ไขอาการร้องไห้ผิดปกตินี้กันค่ะ


การร้องไห้โคลิก (Colic)

✨การร้องไห้โคลิก คืออะไร

การร้องไห้โคลิกเป็นอาการร้องไห้😭อย่างต่อเนื่องโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับเด็กแรกเกิดในช่วง 2 – 3 สัปดาห์แรกหลังคลอด

✨ลักษณะอาการ

มีอาการคล้ายกับอาการปวดท้องลำไส้บิดตัวเป็นพัก ๆ เมื่อยิ่งร้องไห้ จะพบว่าจะมีอาการแข็งเกร็งบริเวณหน้าท้องและจะผายลมออกมามาก💨 การร้องไห้โคลิกมักจะเกิดขึ้นวันละ 1 ครั้ง โดยสามารถเกิดต่อเนื่องครั้งละ 3 – 4 ชั่วโมง ในช่วงเวลาเย็นถึงหัวค่ำ


การร้องไห้เพราะความกลัว

✨การร้องไห้เพราะความกลัว คืออะไร

เป็นอาการร้องไห้อันเกิดจากความกลัวต่างๆ ของเด็กวัยทารก👶 เช่น เสียงดัง ฟ้าร้อง กลัวคนแปลกหน้า กลัวการอยู่คนเดียว เป็นต้น

✨ลักษณะอาการ

อาการร้องไห้จะเกิดขึ้นเมื่อทารกอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความกลัวนั้นๆ ไม่ได้มีอาการต่อเนื่องเหมือนการร้องไห้โคลิก😭


วิธีแก้ไขอาการร้องไห้ผิดปกติ

✨การแก้ไขอาการร้องไห้โคลิก

เนื่องจากทารกมีอาการเกร็งหน้าท้องจึงแนะนำให้อุ้มในท่าคว่ำลงบนท่อนแขน เพื่อให้ทารก👶รู้สึกสบายท้องมากขึ้น หรือจะอุ้มในท่าพาดไหล่ พร้อมกับลูบหลังเบาๆ และเดินไปมา

สาเหตุของการร้องไห้โคลิกอาจเกิดจากการที่ทารกมีอาการแพ้นมวัว🐄 ดังนั้นจึงควรงดผลิตภัณฑ์จากนมวัว และให้กินนมแม่เท่านั้น อาจจะต้องงดอาหารทะเลและไข่ในกรณีที่อาการไม่ดีขึ้น หรือควรไปพบแพทย์เพื่อสืบหาสาเหตุที่แน่ชัด

✨การแก้ไขอาการร้องไห้เพราะความกลัว

พาอุ้มเดินไปมาและปลอบอย่างอ่อนโยนเพื่อให้ลูกน้อย👶รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย ใช้ของเล่นที่มีเสียงหรือมีการเคลื่อนไหวเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากสาเหตุความกลัวของทารก

ให้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดตัวให้ทารกเพื่อคลายความร้อน ทำให้ทารกรู้สึกสบายตัวและอารมณ์ดีขึ้น หรืออาจพาไปอาบน้ำหรือเล่นน้ำเพื่อคลายกังวลแล้วเพิ่มความสนุกสนาน นวดตัวให้ทารก โดยอาจใช้โลชั่น🧴นวดด้วย พร้อมกับพูดคุยให้ผ่อนคลาย