post-title

ฝึกให้ลูกน้อยเข้าสังคมอย่างไรดี?

เมื่อลูกยังมีอายุแรกเกิด -1 ปี คุณพ่อคุณแม่อาจไม่เคยคิดถึงการสอนให้ลูกปรับตัวเข้ากับสัมคมมาก่อน เพราะคิดว่ายังเร็วเกินไปแต่ที่จริงแล้วเราสามารถฝึกให้ลูกพัฒนาและปรับตัวเข้ากับสังคมภายนอกได้ตั้งแต่เล็กค่ะ


ควรฝึกอย่างไร?

✨เมื่ออายุครบ 6 เดือน

เมื่อทารกอายุได้ 6 เดือน พัฒนาการทางร่างกายของเขาก็จะไวมาก ร่างกายจะเริ่มเติบโต และการฝึกกล้ามเนื้อมัดใหญ่จะพัฒนาตามลำดับ เช่น เริ่มกำมือ เปิดมือ✋ แล้วหยิบสิ่งของรอบๆตัวรวมถึงยังสามารถหันคอได้ ซึ่งการฝึกฝนการเข้าสังคมล่วงหน้าจะเป็นแต้มต่อให้กับลูกในอนาคตนั่นเองค่ะ

ควรสอนอะไร?

คุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูก👶สามารถเข้ากับคนอื่น หรือ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น เพราะหากฝึกลูกจนติดเป็นนิสัย ลูกก็สามารถเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถปรับตัวให้เข้ากับโลกภายนอกด้วยความมั่นใจมากขึ้น


การสอนลูกน้อย

✨ให้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น

คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกน้อย👶มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ดี เช่น กับผู้ใหญ่ กับพ่อแม่ หรือ เพื่อนวัยเดียวกัน การเตรียมพร้อมลูกนอกจากจะเป็นการเสริมสร้างทักษะทางสังคมแล้ว ยังสามารถเพิ่มความมั่นใจให้ลูกและพัฒนาภาษาไปในตัวด้วย

✨ให้รู้จักแบ่งปัน 

โดยสามารถสอนลูกได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เช่นให้เด็กรู้วิธีส่งมอบ โดยถามว่าขอได้ไหม? จากนั้นค่อย ๆ ดึงของเล่นออกจากมือลูก โดยสังเกตว่าเด็กเต็มใจที่จะปล่อยของเล่น🧸หรือไม่ แต่ไม่ควรกระชาก เพราะมันทำให้ลูกมีทัศนคติที่ไม่ดีเวลามีคนมาขอ

✨ไม่ควรให้ลูกเล่นมือถือ

ผู้ปกครองหลายๆ ท่านมักให้กับเด็กเล็กดูมือถือ📱 แท็บเล็ตต่างๆ การทำแบบนี้จะเป็นการลดการโต้ตอบกับผู้อื่น และหากผู้ปกครองเองก็สนใจแต่อุปกรณ์เหล่านี้ ก็จำทำให้เกิดการละเลยการมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กโดยไม่รู้ตัวได้ค่ะ


ลองสอนสิ่งเหล่านี้

✨ฝึกให้รู้จักทักทาย 

เมื่อพาลูกน้อยออกจากบ้าน ฝึกให้ลูกทักทานด้วยคำหวาน เช่น สวัสดี🙏 โดยอาจทำให้ดูโดยห้ามตะโกน แม้แต่ในวัยนี้ ลูกจะยังไม่สามารถพูดเป็นประโยคได้ แต่ลูกสามารถซึมซับคำอ่อนหวานที่ควรทักทายเมื่อพบปะกับผู้อื่นได้นะคะ 

✨ให้รู้จักการรอ

หากลูกของคุณร้องไห้และอยากถูกอุ้ม ให้บอกลูกให้หยุดร้องไห้😭ก่อน เมื่อหยุดร้องไห้จึงค่อยอุ้มลูกขึ้นมา ในช่วงอายุใกล้ๆ 1 ขวบ ลูกจะสามารถเข้าใจประโยคง่ายๆ และทำตามได้บ้างแล้วค่ะ

✨คุณพ่อคุณแม่คือตัวอย่าง

บอกให้ลูก👶เข้าใจว่า การมีมารยาทที่ดีควรทำแม้จะอยู่นอกบ้านหรือในบ้าน และพ่อแม่ก็จึงต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกดูนะคะ