post-title

ฟันเพิ่งขึ้นแปรงอย่างไรดีนะ?

พอลูกน้อยเริ่มมีฟันขึ้น คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆท่านอาจสงสัยว่าจะสามารถทำความสะอาดฟันให้ลูกและจะป้องกันฟันผุได้อย่างไรใช่ไหมคะ วันนี้เราได้นำข้อมูลมาฝากกันค่ะ


ฟันจะเริ่มขึ้นเมื่อไหร่น้า?

ลูกจะเริ่มมีฟันขึ้นเมื่อไหร่?

โดยปกติแล้วฟันของลูกจะเริ่มขึ้นเมื่ออายุ 6 เดือนถึง 3 ขวบ ซึ่งอาจเร็วหรือช้ากว่านั้นแล้วแต่คน โดยฟันที่ขึ้นมาให้เห็นจะเรียกว่า ฟันงอก🦷หรือ cutting teeth โดยหากลูกมีอายุครบ 1 ขวบแล้วแต่ยังไม่มีฟันขึ้น อาจต้องลูกปรึกษากับคุณหมอฟันดูนะคะ👩‍⚕️

อาการที่บ่งบอกว่ามีฟันขึ้น

เมื่อฟันขึ้นลูกจะมีอาการคันเหงือก และมักรู้สึกเจ็บ จึงทำให้ลูกมันจะอารมณ์ไม่ดีหงุดหงิดเวลาฟันจะขึ้น ซึ่งฟันซี่แรก🦷 จะรู้สึกเจ็บที่สุด เพราะเป็นครั้งแรกสำหรับลูกและจะเจ็บอีกครั้งเมื่อฟันกรามขึ้น

นอกจากนั้นลูกจะมีการร้อง งอแงมากขึ้นในเวลากลางคืน🌃 โดยลูกจะเริ่มกัดทุกอย่างที่เห็น แม้กระทั้งนิ้วของตัวเองเพื่อพยายามลดความเจ็บปวด โดยลูกจะอยากดูดนมแม่หรือนมขวด🍼มากขึ้น รวมถึงเหงือจะบวมแดงค่ะ


การดูแลช่องปากทารก 

✨หากฟันเพิ่งขึ้น (อายุประมาณ 6 เดือน)

คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มทำความสะอาดช่องปากของทารก👶น้อยได้เลย โดยอาจใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำที่เย็นจากการต้มสุกแล้วเช็ดฟัน🦷ที่เพิ่งโผล่ออกมาจากเหงือก และกระพุ้งแก้ม ควรทำความสะอาดเช้าเย็นวันละ 2 ครั้ง ฟันที่สร้างขึ้นใหม่อาจมีเลือดออกเมื่อทำความสะอาดไม่ต้องตกใจไปนะคะ 

✨หากฟันขึ้นเกินครึ่งซี่

ในการเริ่มแปรงฟันให้ลูกของคุณ ให้เลือกแปรงสีฟัน🪥ไนลอนเนื้อนุ่มที่มีขนแปรงนุ่ม ขนแปรงกลมเล็กที่พอดีกับปากของลูกน้อย ด้ามจับถนัดมือ และสามารถใช้กับยาสีฟันฟลูออไรด์สำหรับเด็กได้ และยังไม่สามารถบ้วนปากได้ก็ไม่มีปัญหาค่ะ


การป้องกันฟันผุ

✨ฝึกให้ใช้แก้วน้ำและหย่านม

เมื่อลูกสามารถนั่งได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องช่วยประคอง ให้ลองฝึกให้ดื่มน้ำหรือใช้หลอดดูด เพื่อฝึกให้ลูกใช้แก้วน้ำและหย่านมได้ ก่อนอายุ 1 ปี 6 เดือน

✨ลดความถี่ของการให้นมมื้อดึก

พออายุครบ 1 ขวบ ลูกจะต้องได้ทานอาหารครบสามมื้อและให้นมลูกเป็นอาหารเสริม และเริ่มลดความถี่ของการให้นมในมื้อดึกโดยเลือกวิธีการให้เหมาะกับแต่ละคนค่ะ โดยพยายามไม่ให้ลูก👶ติดหวาน ไม่ควรให้อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล


ทำแบบนี้ฟันแข็งแรงแน่นอน

✨พาไปหาหมอฟัน

ก่อนทารกอายุ 1ขวบ หรือ เมื่อฟันซี่แรกขึ้น ให้พาลูกน้อยไปหาหมอฟันปรึกษาเกี่ยวกับข้อควรระวังที่เหมาะสม และอาจพิจารณาการให้ฟลูออไรด์แบบเม็ด หรือการเคลือบฟลูออไรด์ โดยควรตรวจฟัน🦷เป็นประจำทุก 3 ถึง 6 เดือน เพื่อรักษาสภาพช่องปากที่ดีค่ะ

✨ควรแปรงฟันอย่างไร

การแปรงฟัน🪥ให้ลูกนั้น ควรแปรงทุกวันตอนเช้าและก่อนนอน โดยใช้ยาสีฟันฟลูออไรด์สำหรับเด็ก👶 และอย่าลืมหาลูกไปพบทันตแพทย์ตั้งแต่ฟันซี่แรกของลูกขึ้นจนถึงอายุ 1 ขวบ ก็จะสามารถป้องกันฟันผุและให้ลูกมีสุขภาพปากและฟันที่ดีได้ค่ะ