post-title

ลูกเพิ่งเริ่มทานอาหารเสริม ให้เริ่มทานผักอะไรดีนะ?

ตอนนี้ลูกน้อยของคุณอายุถึง 6 เดือนแล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเริ่มให้ลูกน้อยทานอาหารเสริมต่างๆ โดยควรจะเริ่มจากอะไรก่อนนั้นเรามาดูกันค่ะ 


เริ่มจากอะไรดี?

✨เริ่มให้ลูกทานอะไรดี

ในช่วงแรกให้ลูกน้อยทานข้าวตุ๋นหรือข้าวครูดเพราะเป็นอาหารที่ไม่ค่อยมีใครแพ้ และต่อมาให้ฝึกทานผักผลไม้สด อาจเป็นผักอ่อน🥬 หรือ กล้วยน้ำว้าโดยแนะนำฝึกให้กินผักก่อนเพราะมีบางความเห็นว่าหากให้ทานผลไม้ก่อนเด็ก👶อาจไม่ต่อต้านการทานผัก

✨เริ่มทานผักประเภทไหนดี

ช่วงที่สอนลูกให้ทานผัก ควรเลือกผักที่มีรสหวานโดยธรรมชาติ เช่น แครอท🥕 มันเทศ มันฝรั่ง แล้วนำมาบดให้ละเอียดจะได้ง่ายต่อการกิน


เทคนิคฝึกลูกกินผัก

✨ไม่ควรให้อาหารค้าง

คุณควรเตรียมอาหารของลูกน้อย👶ด้วยตัวเองเสมอ โดยไม่ควรให้อาหารที่เก็บค้างไว้ และไม่ควรให้อาหารสำเร็จรูป เพื่อให้ลูกได้ทานของอร่อยไปพร้อมๆ กับ ได้รับสารอาหารอย่างเต็มเปี่ยมค่ะ

✨ทางผักตามฤดูกาล

หากเลือกผักตามฤดูกาลมาทำอาหารให้ลูกน้อยจะทำให้ผัก🥬มีรสชาติที่ดีและมีคุณค่าทางโภชนาการ  โดยควรล้างผักให้สะอาด ปอกเปลือก และแยกเม็ดออก และนำมาบดละเอียดให้ลูกน้อย👶รับประทาน

✨มีความหลากหลาย

เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและหลากหลาย ควรซื้อผักหลากสีให้ได้รับประทาน โดยอาจผสมผักและผลไม้🥕เพื่อที่จะได้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่หลากหลายค่ะ

✨ลองทีละอย่าง

ควรให้ลูกลองทานผักทีละอย่างเพื่อดูว่าลูก👶สามารถกินผักชนิดไหนและแพ้ผัก🥬ชนิดไหน โดยควรได้จนครบ 4 วัน หากไม่มีอาการแพ้ก็ให้ลูกทานผักชนิดอื่นต่อได้ค่ะ


เทคนิคอื่นๆ

✨เป็นตัวอย่างให้ลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นตัวอย่างในการทานผัก🥬 ให้ลูก โดยเมื่อลูกเห็นคุณพ่อคุณแม่ทานผักทุกวัน เมื่อลูกถึงวัยที่เริ่มทานอาหารได้ ลูกก็จะอยากทานผักตาม โดยคุณแม่สามารถทานผักที่หลากหลายในช่วงให้นมลูก🥛 เพราะรสชาติและกลิ่นของผักที่คุณแม่ทานนั้น สามารถส่งไปหาลูกทางน้ำนมได้นั่นเองค่ะ!

✨ให้ผักเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหาร

คุณพ่อคุณแม่ควรให้ผักเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารทุกมื้อ🍲และควรให้ทั้งครอบครัวทานผักพร้อมๆกัน และให้พูดให้ลูกฟังว่าผักนั้นอร่อยมากพร้อมทั้งแสดงท่าทาง😋 รวมถึงควรจะชมเชยลูกหากลูกทานผักได้เพื่อให้ลูกได้มีกำลังใจในการทานต่อไปค่ะ