post-title

ปลาที่เหมาะสำหรับทารกเพิ่งหัดทาน

เป็นที่รู้ๆกันว่าปลานั้นเป็นแหล่งของสารอาหารอันอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ในปลานั้นมีโปรตีนที่ช่วยในการเติบโตของลูกแล้ว และมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงสมองและการมองเห็นของลูกได้อีกด้วย รวมถึงยังย่อยง่ายจึงเหมาะจะให้ ลูกน้อยที่เริ่มทานอาหารเสริม โดยเราจะสามารถให้ปลาอะไรให้ลูกน้อยที่มีอายุ 7 เดือนได้บ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ  


ปลาสําหรับทารกหัดทาน

✨ปลาทับทิม

เป็นปลาที่มีเนื้อเยอะ และอุดมไปด้วย โอเมก้า 3 และกรดไขมันอิ่มตัว ปลาชนิดนี้มีก้างที่ค่อนข้างน้อย จึงเหมาะที่จะนำมาทำเป็นอาหารให้กับเด็ก👶 โดยอาจนำมาบดผสมกับข้าวได้ค่ะ

✨ปลาช่อน

เป็นปลา🐟ที่มีโอเมก้าสูง มีรสหวาน ทำให้ทานง่าย แต่ก็ต้องระวังก้างติดคอนะคะ ควรเช็คให้ดีก่อนให้ลูกรับประทานค่ะ 

✨ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน🍣นอกจากจะมีโอเมก้าและวิตามินดีแล้วยังมีสีสันและรสชาติที่อร่อยด้วย ทำให้เด็กๆหลายคนติดใจชอบกินกันเลยล่ะค่ะ แม้จะมีราคาแพงแต่ก็เป็นเมนูที่มีประโยชน์สำหรับลูกน้อยไม่น้อยเลยล่ะค่ะ


ปลาอื่นๆ

✨ปลาทู

เป็นปลาที่มีทั้งไอเมก้า 3 และไขมันดี ช่วยบำรุงสมอง จึงเหมาะกับการนำมาทำอาหารให้ทารกมากๆ👶 แต่ควรระวังเรื่องก้างหน่อยนะคะ เพราะมีก้างเล็กๆเยอะเลยล่ะค่ะ

✨ปลาอินทรี

จะมีรสชาติหวานและหาซื้อได้ง่าย เป็นปลาที่อุดมไปด้วยโอเมก้าและ โปรตีน DHA สูง และยังมีส่วนช่วยให้ระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้นอีกด้วยค่ะ แต่หากลูกน้อยแพ้อาหารทะเลควรระวังว่าอาจแพ้ปลาอินทรี🐟ได้นะคะ 


วิธีการทำเมนูปลา

✨เลือกปลาสดใหม่

ควรเลือกปลาที่มีความสดใหม่เสมอ ให้สังเกตตาของปลาว่าตาและเกล็ดมีสีใส มีเหงือกสีแดง และเนื้อจะต้องไม่ยุ้ย รวมถึงไส้จะต้องไม่ทะลัก เพื่อให้ลูกน้อย👶ได้ทานปลาที่สดใหม่อยู่เสมอค่ะ

✨กำจัดกลิ่นคาวปลาด้วยสมุนไพร

ก่อนนำปลา🐟มาทำอาหารก็ควรกำจัดกลิ่นคาวของปลาเพื่อให้ลูกทานง่าย ใช้มะนาวหรือเกลือขัดตัวปลา และล้างออก หมักด้วยสมุนไพรอย่าง ตะไคร้ ใบขิง หรืออื่นๆ เพื่อลดความคาวของปลาลง

✨นึ่งและต้มให้สุก

ควรจะนำปลาไปต้มหรือนิ่งให้สุกดีก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาหารเป็นพิษ และเป็นการดับกลิ่นคาว เท่านี้เราก็ได้เมนูสุดแสนจะมีประโยชน์เพื่อลูกน้อยแล้วล่ะค่ะ☺️