post-title

ฝึกให้ลูกนั่งได้อย่างไรบ้าง?

ทารกอาจเริ่มนั่งได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความเร็วพัฒนาการของแต่ละคน โดยอาจนั่งได้ตั้งแต่อายุเพียง 4 เดือน หรือนั่งได้ช้าจนถึง 9 เดือน แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องเร่งให้ลูกนั่งได้เร็วนะคะ เพียงแค่ช่วยเขาเตรียมความพร้อมที่จะนั่งได้ตามวิธีนี้เลยค่ะ 


ฝึกให้ลูกนั่งอย่างไรดี?

✨กระตุ้นการใช้กล้ามเนื้อ

การที่จะให้ลูกนั่งได้นั้น ลูกจะต้องสามารถประคองตั้งคอได้ด้วยตัวเองและมีกล้ามเนื้อส่วนลำตัวที่แข็งแรง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถจับให้✋ลูกนอนคว่ำ และเล่นกับลูกเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ใช้กล้ามเนื้อส่วนท้องและคอ

✨ลองหนุนหมอนใต้อก

อาจใช้วิธีหนุนหมอนใต้อกของลูก👶เพื่อยกให้ส่วนหน้าสูงขึ้นมาเพื่อให้สามารถฝึกยกหัวได้ หากลูกสามารถควบคุมศีรษะให้ตั้งตรงได้แล้ว สามารถช่วงลูกประคองให้อยู่ท่านั่งหรือใช้หมอนหนุนหลังของลูก

✨สอนให้ลูกทรงตัว

การมีกล้ามเนื้อช่วงลำตัวที่แข็งแรงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอสำหรับการนั่ง ลูกจะต้องรู้จักวิธีการทรงตัวและวิธีการควบคุมกล้ามเนื้อของตนเองด้วย อาจช่วยโดยให้คุณแม่นั่งท่านั่งขัดสมาธิและให้ลูกนั่งบริเวณระหว่างขา🦵


ฝึกลูกให้หัดนั่ง

✨ไม่ต้องเร่งรีบ

ลูกน้อยจะเรียนรู้ที่จะใช้มือยัน✋และประคองร่างกาย และเขาจะค่อยๆ ทรงตัวเองได้โดยไม่ต้องใช้มือในที่สุดค่ะ หากลูกมีอายุ 6 เดือน ก็นั่งเองได้เพียง 1-2 วินาทีเท่านั้น แต่ก็ไม่ต้องเร่งรีบไปนะคะ ถ้าได้ฝึกบ่อยๆ ก็จะค่อยๆดีขึ้นเองค่ะ

✨ลองใช้กระจก

คุณแม่อาจลองจัดให้ลูกอยู่ในท่านอนงายแล้วดึงมือลูกให้อยู่ในท่านั่ง หรือ อาจลองทำหน้ากระจก🪞 เพื่อให้ลูกสนใจนั่งดูตัวเองในกระจกได้ค่ะ

✨ดูแลความปลอดภัย

เมื่อแขนของลูกมีความแข็งแรง💪 และเริ่มนั่งหรือคลานได้แล้ว เขาจะคว้าทุกอย่างที่ขวางหน้า รวมถึงเคลื่อนย้ายของทุกอย่างที่เบาพอที่จะขยับได้ ดังนั้นควรจัดการข้าวของต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยนะคะ


วิธีฝึกให้ลูกตั้งไข่ ไปดูกันไว้ล่วงหน้ากันเลยค่ะ!

ฝึกให้ลูกตั้งไข่ได้เมื่อไหร่?

เมื่อฝึกให้ลูกนั่งได้แล้วลูกจะเริ่มตั้งไข่🥚เมื่ออายุประมาณ 8-9 เดือน โดยบางคนอาจลุกยืนได้ตั้งแต่ 7 เดือน โดยลูกจะพยายามลุกขึ้นมาอยู่ในท่ายืน แล้วก็นั่งลงทันที หลังจากนั้นจะค่อยๆ พัฒนาเรื่อยๆ และเริ่มจับเกาะเฟอร์นิเจอร์🪑ในบ้านต่างๆ โดยอาจก้าวได้สักก้าวสองก้าวแล้วนั่งลง

ควรช่วยลูกอย่างไร?

การช่วยจับตัวลูกหรือช่วงพยุงเป็นสิ่งจำเป็นในการฝึกแรกๆ โดยอาจจับที่ข้อมือ✋หรือข้อศอกของลูกเพื่อให้ลูกมีความกล้าให้การเดิน เมื่อลูกทรงตัวและเดินได้ด้วยตนเองแล้วจึงค่อยปล่อย อาจหลอกล่อให้ลูกเดินมาหาด้วยของเล่นที่ลูกชอบ

สร้างกล้ามเนื้อได้อย่างไร?

คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างกล้ามเนื้อให้ลูกได้โดย จับให้ลูกอยู่ในท่านั่งแล้วให้โยนของเล่น🧸ไปมา ลูกจะได้ใช้สายตามองและใช้กล้ามเนื้อแขนขยับไปมาด้วย แถมยังเป็นการเสริมสร้างการใช้สมาธิของลูกอีกด้วยค่ะ