post-title

อายุ6เดือนทานผักอะไรได้บ้างนะ?

เมื่อลูกน้อยอายุครบ 6 เดือน คุณพ่อคุณแม่จะต้องให้ลูกทานอาหารเสริมเข้ามา รวมถึงผักต่างๆด้วย โดยมีผักอะไรบ้างที่ลูกน้อยจะสามารถทานได้ เรามาดูกันเลยค่ะ 


ชนิดผักที่ลูกน้อยทานได้

✨ชนิดใบ

ไม่ว่าจะเป็นผักโขม ผักบุ้ง ตำลึง คะน้า🥬 ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ผักกาดแก้ว ล้วนแล้วแต่จะช่วยเสริมสร้างกระดูก และช่วยเรื่องระบบประสาท อุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินซี โฟเลต คลอโรฟิลล์ และเกลือแร่ ผักในกลุ่มนี้จะมีลักษณะหวานๆ ขมๆ

✨ชนิดหัว 

เช่น แครอท มันม่วง ฟักทอง🎃 บล็อคโคลี่ แตงกวา ฟังทอง มันฝรั่ง ซึ่งจะมีความหวาน เคี้ยวง่าย และมีสีสันสดใส โดยลักษะที่นิ่มและหวานของผักชนิดนี้ทำให้เด็กๆชอบเลยล่ะคะ ทั้งยังมีสารแคโรทีรอยด์ วิตามินและสังกะสีอยู่ในตัวอีกด้วย

✨ถั่วและธัญพืช

เช่น ถั่วแขก ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา🥜 ถั่วเขียว ลูกบัว พวกนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุและไขมันดี สามารถนำมาปรุงอาหารได้


วิธีการปรุงผักสำหรับลูกน้อย

✨ต้องทำให้สุกเท่านั้น

ข้อสำคัญเวลาปรุงผัก🥬ให้ลูกทานคือ ต้องทำให้ผักสุกเท่านั้น อาจนำไปต้มหรือตุ๋นหรือนึ่ง จากนั้นนำผักมาบดละเอียด ไม่ควรเอาผักดิบๆให้ลูกน้อยทานนะคะ  

✨ไม่ต้องใส่เครื่องปรุง

โดยคุณแม่ไม่จำเป็นต้องปรุงรสใดๆ❌ และควรให้เป็นรสตามธรรมชาติ เพราะการปรุงรสอาจทำให้ลูกน้อยติดรสหวาน หรือ เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงเมื่อได้รับเกลือโซเดียมมากเกินไป 

✨เมนูบดที่สามารถทำได้

คุณแม่อาจลองทำอะโวคาโด้🥑บดให้ลูกทานได้ โดยใช้อะโวคาโด้ 1 ลูกบดพร้อมกับใบสะระแหน่

หรืออาจลองเมนูมันหวานบด โดยใช้มันเทศ 1 ลูก🥔 ปอกแล้วหั่นเป็นลูกเต๋า นำไปต้มจนนิ่มจากนั้นให้ผสมนมที่ลูกทานเป็นประจำ บดเป็นเนื้อเดียวกันก็เสร็จแล้วค่ะ!


ผลไม้กินได้เลยไหม?

✨ทานผลไม้ได้เลยไหม?

หากอยู่ในช่วงที่ฝึกลูกน้อยทานผัก🥬 อยู่ไม่ควรให้ลูกทานผลไม้เลย เพราะลูกอาจติดรสหวานของผลไม้และอาจไม่ยอมทานผัก โดยจะให้ลูกทานผลไม้ได้ในเดือนถัดไป 

ทั้งนี้อาจมีบางครั้งที่พบว่าลูกอาหารบางอย่าง เมื่อพบอาหารที่ลูกแพ้ให้จดบันทึกรายการอาหารนั้นเอาไว้ แต่หากลูกมีอาการแพ้อย่างรุนแรงเช่น ปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ปากบวม ผื่นลมพิษ หายใจไม่อิ่ม ก็ควรพาลูกไปหาคุณหมอโดยด่วนค่ะ

✨ผลไม้ที่เหมาะกับลูกน้อย

อาจให้ลูกทานผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง เช่น กล้วย🍌 สาลี่ แอปเปิ้ล พีช มะม่วง มะละกอ เหล่านี้จะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายของลูก หรือผลไม้ที่ช่วยบำรุงสายตาและสมองที่มีสารตั้งต้น DHA และ OMEGA3 ได้แก่ อะโวคาโด้