post-title

อุแง้ หนูไม่อยากกินข้าว

เมื่ออายุครบ 1 ขวบ ลูกน้อยจะเริ่มเรียนรู้ที่จะปฏิเสธหรือคายอาหาร ซึ่งเป็นสัญชาติญาณตามธรรมชาติ ที่เอาไว้ป้องกันตัวเองจากอาหารที่มีสารพิษ แต่ก็อาจมีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้ลูกคายอาหารด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันค่ะ 


เหตุผลที่ทำให้ลูกไม่ยอมทานข้าว

✨มีการแพ้อาหาร

ลูกอาจมีอาการแพ้ ไข่🥚 นม ถั่วเหลือง อาหารทะเล โดยอาจมีอาการปวดท้อง มีผื่น อาเจียน อาการแพ้เหล่านี้เกิดได้ถึง 8% ของเด็กเล็กเลยค่ะ

✨ลูกเลือกกิน

บางคนมีไม่ยอมทานอาหาร🍲 เพราะไม่ชอบรส กลิ่น หรือรสสัมผัสของอาหาร ผู้ปกครองควรสังเกตพฤติกรรมของลูกว่าชอบทานหรือไม่ชอบทานอะไร โดยส่วนมากจะเกิดกับเด็กที่ไม่ค่อยได้ลองทานอะไรใหม่ๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย จึงทำให้เลือกกิน

✨ปัญหาสุขภาพอื่นๆ 

เด็ก👶บางคนอาจมีปัญหาสุขภาพบางอย่างที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการกิน เช่น อาจปวดท้อง หรือ ดูด เคี้ยวอาหารไม่ถนัด รู้สึกพะอืดพะอมเมื่อเห็นอาหารปริมาณมาก


วิธีทำให้ลูกอยากทาน

✨ลองให้ทานข้าวเอง

เมื่ออายุ 9 เดือน ทารก👶จะเริ่มใช้มือหยิบอาหาร โดยคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกรับประทานอาหารเอง แล้วคอยสังเกตว่าลูกทานอื่มประมาณไหน

✨ชมลูกเมื่อลูกทานข้าว

ลองชมลูกน้อยเมื่อลูกยอมทานอาหารใหม่ๆ🍲 ที่นำมาให้ ลูกจะมีกำลังใจและรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่ให้ความสนใจดูสิ่งที่ตัวเองรับประทานอยู่

✨ไม่บังคับหรือทำโทษ

การบังคับไม่ใช่คำตอบ ยิ่งบังคับลูกก็จะยิ่งเครียดและไม่อยากทานข้าว ไม่ควรทำโทษแต่ควรให้เวลากับลูกในการทำความคุ้นเคยกับอาหารจานใหม่ของเขา 


สร้างบรรยากาศให้อยากกิน

✨จัดเตรียมอาหารให้น่ากิน

ลองจัดจานอาหารให้มีสีสีนน่าดึงดูด ลองทำเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น หัวใจ ดาว⭐ ตัวการ์ตูน จะเป็นการกระตุ้นให้ลูกอยากทานขึ้นมาทันทีเลยค่ะ 

✨ทานอาหารร่วมกัน

ลองให้ลูกทานอาหาร🍲ร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัว จัดจานชามให้มีสีสัน หรืออาจให้ลูกได้ร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนๆ คนอื่นๆ จะช่วยให้ลูกอยากรับประทานอาหารตามเพื่อนนั่นเองค่ะ 

✨ตรงเวลา

คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกรับประทานอาหารให้ตรงเวลา🕐และให้ในสถานที่ที่จัดไว้ น้องจะเริ่มเคยชินกับเวลาที่ควรทานอาหารนั่นเองค่ะ


อาหารเสริมที่จำเป็นเมื่อลูกไม่ยอมกินข้าว

จริงๆแล้ว เด็กเล็กไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริม💊หากเขารับประทานอาหารและได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่หากการไม่ยอมทานข้าวของลูกทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ คุณพ่อคุณแม่อาจจำเป็นจะต้องให้ลูกทานอาหารเสริมที่ได้รับจากคุณหมอ

ซึ่งลูกอาจจะต้องได้รับธาตุเหล็กเสริม เมื่อลูกไม่รับประทานปลา🐟 เนื้อสัตว์ หรือผักจึงจำเป็นต้องเสริมธาตุเหล็กให้แก่ร่างกาย รวมถึงอาจได้รับวิตามินดี ซึ่งถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการช่วยดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ทำให้มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูก🦴ของลูกอีกด้วยค่ะ