post-title

เพิ่มความปลอดภัยในบ้านกันเถอะ!

เด็กในวัยนี้จะมีความอยากรู้อยากเห็นและความซุกซน ดังนั้นการเตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับลูกวัยซนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยล่ะค่ะ เราจะสามารถทำอย่างไรได้บ้างนั้น ไปดูกันค่ะ


อย่ามองข้ามสิ่งเหล่านี้

✨ระวังเก้าอี้ทารก

ไม่น่าเชื่อว่าเก้าอี้กินข้าว🚼สำหรับทารกจะไม่ปลอดภัย เพราะจริงๆแล้วมีเด็กหลายคนที่ตกจากเก้าอี้นี้ ดังนั้น บ้านใครที่ใช้เก้าอี้ทารก👶อยู่ก็ต้องคอยเฝ้าลูกเพื่อไม่ให้ลูกตกลงมาด้วยนะคะ รวมถึงเลือกเก้าอี้ที่มีเข็มจัดรัดอย่างปลอดภัยจะดีที่สุดค่ะ

จุกนมหลอกและถ้วยหัดดื่ม

ตอนนี้หลายๆคนอาจจะงงว่าทำไมจุกนมหลอกและถ้วยหัดดื่มถึงอาจเป็นอันตรายได้ จริงๆแล้วมันจะไม่อันตรายเลยหากลูกนั่งนิ่งๆแล้วใช้จุงยางหรือถ้วยหัดดื่ม แต่หากลูกลุกขึ้นเดินไปมาโดยมีจุกนมหลอก🍼หรือถ้วยหัดดื่มคาในปากแล้วเกิดล้มขึ้นมาแล้วล่ะก็ อันตรายมากๆเลยล่ะค่ะ


เก็บของเสี่ยงอันตราย

✨ของมีคมทุกชนิด NO NO!

เก็บของมีคมต่างๆ เช่น มีด ส้อม คัทเตอร์ ปากกา🖋️ ดินสอ โดยควรเก็บให้มิดชิดและทางที่ดีควรเป็นตู้ที่ล็อคได้ เพราะหากลูกน้อยเผลอคว้าเอาไปล่ะก็อาจทำให้มีเลือดออกไม่หยุดเลยล่ะค่ะ 

✨ระวังของที่แตกหักง่าย

ของที่แตกหักง่ายอย่างกระจก🪞 แก้ว ก็ควรเก็บให้พ้นจากลูกน้อยเช่นกันค่ะ เพราะหากเผลอลูกอาจนำมาเขย่าเล่นจนแตก หรืออาจไปเขย่าตู้จนตกลงใส่ลูกทำให้บาดเจ็บได้ ทางที่ดีคือควรเก็บให้พ้น และเก็บล็อคไว้ในตู้อย่างมิดชิดค่ะ

✨เก็บสายไฟและปลั๊กไฟ

สิ่งที่ควรทำคือเก็บสายไฟ และ ปิดรูปลั๊กไฟให้ดี เพราะหากลูกน้อยดึงสายไฟเล่น หรือ เอานิ้วจิ้มรูปลั๊กไฟ⚡แล้วล่ะก็ จะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้นะคะ 

✨โอ้ย แสนร้อน!

รวมถึงอุปกรณ์ทำครัวที่มีความร้อนเช่น กาน้ำ หม้อต้มน้ำ และอุปกรณ์เสริมสวย เช่น เครื่องม้วนผม หรืออุปกรณ์เตารีด เตาแก๊สต่างๆ🫕 ก็ควรเก็บให้ห่างจากทารกเอาไว้ค่ะ


ระวังสิ่งเหล่านี้

✨ระวังอาจจมน้ำเสียชีวิต

ไม่ควรให้เด็กเข้าใกล้บ่อปลา ถังน้ำ หรืออ่างน้ำเพราะหากเผลอขึ้นมาเด็กอาจจมน้ำ และถึงชีวิตได้ค่ะ☠️

✨ติดตั้งประตูรั้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ หากที่บ้านของคุณมีบันไดคุณควรติดตั้งประตูกั้นระหว่างบันไดด้วย เพราะระหว่างที่คุณเผลอ เด็กอาจคลานไปตรงบันไดและตกลงมาได้ ☠️ รวมถึงควรจะกั้นบริเวณห้องครัวด้วยเพราะเป็นส่วนที่มีอุปกรณ์มีคมต่างๆ ที่ควรห่างลูกเอาไว้

✨ล็อคประตูและหน้าต่าง

อย่าลืมล็อคประตูและหน้าต่าง🪟ให้สนิทนอกจากจะช่วยป้องกันโจรได้แล้ว ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ใครเผลอเปิดประตูมาพาดโดนลูกน้อย รวมถึงเป็นการป้องกันไม่ให้ลูกน้อยปีนตกจากหน้าต่างไปข้างนอกตอนที่คุณพ่อคุณแม่เผลอได้ค่ะ

✨ติดแผ่นยาง

ควรหาแผ่นยางมาวางกั้นส่วนที่เป็นมุมแหลมของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ 🪑 ไม่ว่าจะเป็นตู้ โต๊ะต่างๆ เพราะหากลูกน้อยเดินชนแล้วศีรษะไปกระแทกก็จะไม่คุ้มกันนะคะ