post-title

ตารางการนอนของลูกน้อย

แม้ว่าจะมีอายุเดือนเท่ากัน แต่เด็กแต่ละคนก็อาจมีการนอนหลับที่แตกต่างกัน โดยคุณพ่อคุณแม่ควรจับให้ลูกนอนให้ตรงเวลาที่กำหนดเพื่อให้ลูกเกินความเคยชินและนอนเป็นเวลามากขึ้น ในบทความนี้เราจะไปดูกันว่าในช่วงนี้ลูกมีตารางการนอนอย่างไรบ้างค่ะ


ตารางการนอนของลูก

✨ช่วงนี้ลูกน้อยนอนยังไงนะ

ทราบหรือไม่ค่ะว่าเมื่อลูกน้อยอายุ 10 เดือนลูก👶จะนอนวันละ 14-16 ชั่วโมงเลยทีเดียวค่ะ และจะไม่ค่อยตื่นขึ้นมาดื่มนมในตอนกลางคืนสักเท่าไหร่ จะมีก็คือตื่นขึ้นมาตอนประมาณตี 5 และหลับต่อในตอนกลางวัน โดยช่วงเวลาที่นอนนี้ร่างกายส่วนต่างๆก็จะพัฒนาไปด้วย 

และเมื่อลูกเข้าสู่เดือนที่ 11 จะเป็นปกติที่ลูกน้อย👶จะนอนเพียง 13-14 ชั่วโมงต่อวันในวัยที่เริ่มหัดเดิน และจะนอนกลางวันเพียง 1 ครั้งต่อวันเท่านั้น โดยอาจงีบประมาณ 1-2 ชั่วโมง ที่เหลือจะหลับยาว 11 ชั่วโมงในตอนกลางคืน🌙

ซึ่งลูกจะนอนแบบนี้ไปจนถึงอายุ 15-18 เดือน แล้วจะเปลี่ยนตารางการนอน💤อีกเล็กน้อย และในเดือนที่ 11 นี้ลูกน้อยจะมีการใช้พลังงานและร่างกายในตอนกลางวันทำให้ลูกตื่นตัวมากอาจเป็นเหตุให้ลูกน้อยจะนอนหลับไม่ค่อยสนิทสักเท่าไหร่

เนื่องจากเด็กวัย 11 เดือนจะมีการใช้แรงในตอนกลางวันเยอะ จึงทำให้นอนหลับไม่สนิทในตอนกลางคืน อาจพบว่าลูกน้อย👶ละเมอ หรือมีการตื่นกลางดึกบ้าง โดยจะมีการร้องส่งเสียงเบาๆ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องคอยลุกมาดูลูกในตอนกลางคืนบ้าง

✨แบบนี้นอนไม่เพียงพอ 

โดย 9 ใน 10 ของลูกน้อยจะมีการนอนไวตั้งแต่หัวค่ำ🌙 และอาจตื่นมาช่วงตี 5 ของวันถัดมา (อาจมีการตื่นกลางดึกบ้าง) โดยหากลูกน้อยมีการนอน💤น้อยกว่า 14 ชั่วโมงต่อวัน อันนี้แปลว่าลูกน้อยพักผ่อนไปเพียงพอ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาทางสมองและระบบประสาท โดยคุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษากับคุณหมอเพื่อหาทางแก้ไขค่ะ


วิธีสร้างนิสัยการนอนที่ดี

✨ทำอย่างไรให้ลูกนอนยาวๆ

ในทารกบางคนอาจตื่นขึ้นมากลางดึกถึง 2-3 ครั้ง มีวิธีคือไม่ควรให้ลูกน้อยนอนกลางวันเกินกว่า 1 ชั่วโมง และให้พยายามหลอกล่อให้ทำกิจกรรมเล่นสนุกๆ ฝึกหัดเดิน พอถึงตอนกลางคืนลูกก็จะง่วง💤และหลับยาวเองค่ะ

โดยคุณพ่อคุณแม่จะมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น และมีเวลาทำงานอย่างอื่น นอกจากนั้นยังทำให้ทราบตารางการนอนของลูกน้อย ทำให้คุณแม่สามารถกะได้ว่าจะนอน💤เมื่อไหร่ ที่สำคัญคือลูกน้อยจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนอนเต็มอิ่มอีกด้วยค่ะ 

✨เผื่อเวลาก่อนนอน

คุณพ่อคุณแม่ควรเผื่อเวลาให้ลูกนอนกลิ้งก่อนนอนประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะกว่าจะอาบน้ำ เปลี่ยนชุด อ่านหนังสือ กล่อมลูก👶นอนก็จะต้องใช้เวลา นอกจากนั้นหากให้ลูกนอนกลางวันวันละ 1 ชั่วโมงก็จะทำให้ลูกงอแงน้อยลงค่ะ

✨เวลานอนไม่ต้องโอ๋

เมื่อถึงเวลานอน ไม่จำเป็นต้องอุ้มลูกมาโอ๋เมื่อลูกร้องไห้งอแง ลองปล่อยให้ลูกนอนจนหลับไปเอง💤 ลูกก็จะไม่ติดการโอ๋เมื่อต้องนอนค่ะ

✨ฝึกทำซ้ำๆ 

โดยคุณแม่จะต้องทำไปเรื่อยๆ ให้ลูกชินกับตารางการนอนนี้ ให้ทำซ้ำๆเวลาเดียวกัน และในสถานที่เดียวกัน อาจลองเปิดเพลงให้ลูก👶ฟังเพลงเดิมๆ เพื่อให้ลูกเข้าใจว่า ถึงเวลานอนแล้วนะ 


เคล็บลับการพาลูกนอนอื่นๆ

✨วิธีทำให้หลับสนิท

หากลูกน้อยนอนหลับไม่สนิท อาจลองห่อลูกชุดนอนชุดหมี🐻 หรือ ด้วยผ้าห่อเด็ก จะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและหลับสบายขึ้น โดยหากลูกนอนหลับคุณพ่อคุณแม่ก็อาจหลับไปพร้อมกันเลย แล้วค่อยลุกไปนอนที่เตียงตนเองทีหลัง การนอนด้วยกันกับลูกจะช่วยสร้างความผูกพันมากขึ้นค่ะ

✨เคล็ดลับอื่นๆ

อาจให้จุกนมยางให้ลูกกัดก่อนนอน เพราะลูกอาจมีอาการปวดเหงือกในช่วงนี้ (ฟันใกล้ขึ้น) อาจเปิดเพลงเพื่อให้ลูกได้ผ่อนคลายได้ค่ะ แม้ว่าในช่วงเดือนนี้ลูกนอนอาจนอนไม่หลับไม่สนิทจากการใช้พลังงานในตอนกลางวัน แต่เมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไป ลูกน้อยก็จะกลับมานอนหลับ💤สนิทเองค่ะ