post-title

ลูกน้อยเป็นหวัดจัดการอย่างไรดี

หากลูกน้อยเป็นหวัดคงทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้สึกไม่สบายใจ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่อาจสงสัยว่าควรดูแลลูกน้อยอย่างไรดี หรือให้ลูกรับประทานยาได้หรือไม่ ทว่าปัญหานี้สามารถรับมือได้ โดยควรศึกษาข้อมูลเพื่อช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจอาการหวัดในทารก และเตรียมพร้อมดูแลเจ้าตัวเล็กให้อาการดีขึ้นจนหายเป็นปกติ


ทารกเป็นหวัด สังเกตอย่างไร ?

✨อาการเมื่อเป็นหวัด

ลูกจะมีอาการน้ำมูกไหล คัดจมูก ไอ โดยน้ำมูกอาจเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เขียว หรือเทา และอาจมีไข้ร่วมด้วย🤒 และแม้ว่าทารกจะเป็นหวัด แต่ก็อาจจะรับประทานอาหารและเล่นเป็นปกติค่ะ 

✨อาจเป็นโรคอื่นๆ 

หากลูกน้อยไม่ยอมรับประทานอาหาร ร้องไห้แบบไม่ค่อยมีแรง และดูเซื่องซึมผิดปกติแปลว่าอาจเป็นโรคอื่นๆ ที่ไม่ได้หวัดก็ได้ค่ะ เช่นการติดเชื้อไวรัสในทางเดินอาหาร โรคภูมิแพ้เป็นต้น ทั้งนี้หากทารกมีอายุน้อยกว่า 3 เดือน และมีอาการเป็นหวัด หรือมีไข้ ควรพาไปหาหมอ👩‍⚕️จะดีที่สุดค่ะ 


วิธีการรับมือเมื่อทารกเป็นหวัด

✨ยาพาราเซตามอล

หากลูกน้อยอายุ 4 เดือนขึ้นไป จะสามารถใช้ยาพาราเซตามอลช่วยบรรเทาอาการได้ แต่ควรปรึกษากับแพทย์👩‍⚕️เพื่อใช้ยาตัวที่เหมาะสมและไม่ควรซื้อมาให้ลูกทานเองนะคะ 

✨จัดการเสมหะ

เนื่องจากทารกยังมีกล้ามเนื้อที่ไม่ค่อยแข็งแรงจึงทำให้มีเสมหะอยู่ในลำคอ  คุณพ่อคุณแม่อาจช่วยโดยการทำไอความร้อน😶‍🌫️ อาจเปิดน้ำร้อนในห้องน้ำ หรือ อาจต้มน้ำร้อนมาวางไว้ในห้อง เพื่อให้ไอความร้อนช่วยละลายเสมหะออกไป โดยควรอยู่ห่างจากทารกพอควร

✨ล้างจมูก

คุณพ่อคุณแม่อาจล้างจมูกให้ลูกน้อยโดยการใช้กระบอกฉีดยา💉ที่มีขนาดเล็ก โดยฉีดยาเข้ารูจมูกเอียง 45 องศา ให้ไหลผ่านโพรงจมูก หรืออาจใช้สเปรย์พ่นจมูก หรือ น้ำเกลือหยอดล้าง ซึ่งจะสามารถหาได้ตามร้านขายยาทั่วไป


เมื่อไรควรพาเด็กไปพบแพทย์ ?

✨สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

หากพบว่าลูกมีอาการเป็นหวัดนานกว่า 3 วัน หรือมีอาการไอไม่หยุด หายใจลำบากควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์👩‍⚕️โดยด่วน เพราะอาจเป็นอาการของโรคปอดบวม

✨ควรพาพบแพทย์เมื่อ

รวมถึงหากลูกน้อยไม่ยอมทานนม มีไข้สูง🤒 หายใจลำบาก มีอาการไออย่างรุนแรง (โรคไอกรน) หรือ มีภาวะขาดน้ำ หรือไม่ปัสสาวะเลย 6 ชั่วโมง ควรพาพบแพทย์ทันทีค่ะ 


ป้องกันลูกน้อยจากหวัดได้อย่างไร?

หลีกเลี่ยงผู้ที่เป็นหวัด

เราอาจไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมด แต่ก็สามารถช่วยลดโอกาสที่เชื้อหวัด🤧จะเข้าสู่ร่างกายของลูกได้ โดย... พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกอยู่ใกล้กับผู้ที่เป็นหวัดจนกว่าจะหายเป็นปกติ

ดื่มน้ำบ่อยๆ

พยายามให้ลูกดื่มน้ำ🌊หรือนมบ่อยๆ (นมแม่ นมขวด OK!) เพื่อป้องกันไม่ได้ลูกขาดน้ำ โดยเมื่อลูกอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป ลูกควรจะปัสสาวะมากกว่า 5 ครั้งต่อวันค่ะ

พยายามให้ลูกล้างมือให้สะอาด

ร้อยละ 80 ของเชื้อโรคนั้นสามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส และมือ✋ก็เป็นส่วนที่เราจะชอบนำมาจับหน้าจับตาบ่อยที่สุด ดังนั้นการล้างมือให้สะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก โดยควรให้ทุกคนในบ้าน หรือ คนที่จะมาสัมผัสกับลูกล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้ง รวมถึง ควรล้างมือลูกให้สะอาดด้วย และเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมเสร็จคุณพ่อคุณแม่ก็ควรล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอค่ะ

ควันบุหรี่ NO NO!

ควันบุหรี่🚬สามารถส่งผลกระทบต่อทางเดินหายใจส่วนบนของลูกได้ จะพบว่าทารกที่อยู่ร่วมกันกับผู้ที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเป็นหวัดได้ง่ายกว่าทารกทั่วไป และจะหายช้าด้วยค่ะ