post-title

ให้ลูกทานโยเกิร์ตได้หรือยังนะ?

คุณพ่อคุณแม่อาจสงสัยว่าเราจะสามารถให้ลูกทานโยเกิร์ตได้หรือไม่ และสามารถให้ทานได้ตอนอายุเท่าไหร่ โยเกิร์ตมีอันตรายต่อทารกไหม? วันนี้เราได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้วค่ะ


ทานโยเกิร์ตได้เมื่อไหร่ ประโยชน์มีอะไรบ้าง?

✨เมื่อลูกเริ่มกินอาหารเสริม

จริงๆ แล้วมีคุณหมอหลานๆท่านที่แนะนำให้รอจนทารกอายุ 9 หรือ 10 เดือนก่อนจะให้โยเกิร์ตทาน แต่ก็มีแพทย์บางท่านที่บอกว่าสามารถให้ลูกทานได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไปค่ะ กล่าวง่ายๆคือ เมื่อลูกเริ่มทานอาหารเสริมก็สามารถให้ทดลองทานโยเกิร์ตได้ โดยอาจเริ่มให้ลูกทานนมอัลมอนด์🥛ก่อนนะคะ

✨ประโยชน์ของโยเกิร์ต!

สำหรับทารกที่อายุ 6 เดือนขึ้นไป โยเกิร์ต🍶เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี มีแลคโตสน้อยกว่านมวัว และยังช่วยปรับระบบลำไส้ด้วยโปรไบโอติก รวมถึงทำให้ร่างกายของลูกรู้ว่าแบคทีเรียชนิดใดหรือชนิดดี และ ชนิดใดไม่ดีอีกด้วย


ลูกแพ้แลคโตสให้กินโยเกิร์ตได้ไหม?

✨หากลูกแพ้แลคโตสทานโยเกิร์ตได้ไหม?

หากลูกน้อยมีประวัติการแพ้แลคโตส ก็อาจแพ้โยเกิร์ต🍶ได้เช่นกัน เพราะมีน้ำตาลแลคโตสอยู่ในโยเกิร์ตนั่นเองค่ะ อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย อาเจียน มีผื่นขึ้น โดยคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกน้อยทดลองทานอาหารเมนูใหม่🍲 เมนูใดเมนูหนึ่งแล้วให้ทดลองใหม่ห่างกัน 3 วัน เพื่อดูว่าลูกน้อยแพ้อาหารชนิดใด ซึ่งจริงๆแล้วทารกจะไม่ค่อยมีอาการแพ้แลคโตสสักเท่าไหร่แต่หากมีอาการแพ้ก็ควรปรึกษากับแพทย์ก่อนให้ทานโยเกิร์ตนะคะ

✨โยเกิร์ต vs นมวัว?

ถึงตอนนี้คุณพ่อคุณแม่อาจสงสัยว่าทำไมลูกถึงทานโยเกิร์ตได้ก่อน นมวัว🥛ที่ทานได้ตอนอายุครบ 1 ปี สาเหตุเป็นเพราะโยเกิร์ตมีน้ำตาลแลกโตสที่ย่อยสลายด้วยการเพาะเลี้ยง จึงทำให้ย่อยง่ายกว่าการกินนมวัวนั่นเองค่ะ 


วิธีการเลือกโยเกิร์ตสำหรับลูกน้อย

✨เลือกโยเกิร์ตอย่างไรดี

พยายามเลือกโยเกิร์ตสำหรับเด็ก โดยเลือกโยเกิร์ต🍶ที่ไม่ใช่ โยเกิร์ต 0% เพราะลูกน้อยยังต้องการคุณค่าทางโภชนาการที่อยู่ในโยเกิร์ต ร่วมถึงไขมันดีในโยเกิร์ตด้วยค่ะ

✨ระวังเรื่องน้ำตาล

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรระวังคือเวลาเลือกซื้อควรดูปริมาณน้ำตาลในโยเกิร์ต เพราะเรามักจะพบน้ำตาลปริมาณสูงในโยเกิร์ต ควรจะเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติและอาจเสริมด้วยผักหรือผลไม้🍌บดเองก็ได้นะคะ

สรุปแล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกทานโยเกิร์ตได้เมื่อลูกเริ่มทานอาหารเสริมนั่นคือ เมื่ออายุ 6 เดือนขึ้นไป และหากลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่เคยมีประวัติแพ้แลคโตสอยากลองปรึกษากับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ👩‍⚕️เพื่อปรึกษาก่อนได้ลูกทานโยเกิร์ต

นอกจากนั้นเวลาที่คุณพ่อคุณแม่เลือกโยเกิร์ต🍶 ให้ลูกทาน โยเกิร์ตที่เหมาะสมกับลูกที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปีที่สุดคือโยเกิร์ต ธรรมชาติ เพราะมีน้ำตาลต่ำนั่นเองค่ะ หวังว่าหลายๆท่านจะได้ไอเดียและประโยชน์จากบทความนี้ และสามารถเลือกโยเกิร์ตให้ลูกทานได้อย่างเหมาะสมนะคะ