post-title

ทำอย่างไรเมื่อหนูกลัวคนแปลกหน้า

เมื่อเข้าอายุ 7-8 เดือนลูกน้อยจะเริ่มสนใจสิ่งรอบตัวมากขึ้น และจะเริ่มกลัวคนแปลกหน้า (stranger anxiety) โดยเมื่อเจอคนแปลกหน้าอาจหันหน้าหนีเข้าหาคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งอาการกลัวคนแปลกหน้าจะดีขึ้นเมื่อโตขึ้น แต่บางคนถ้ามีการปรับตัวได้ช้า หรือ ขี้อายก็อาจต้องหาวิธีแก้ไขกันไปค่ะ


ลูกกลัวคนแปลกหน้า?

เมื่อลูกมีอาการกลัวคนแปลกหน้าหรือเรียกอีกอย่างว่า stranger anxiety 😭 ซึ่งเป็นหนึ่งในพัฒนาการของเด็กในช่วงอายุ 7-8 เดือน ที่ลูกจะกลัวคนแปลกหน้า และมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเจอคนแปลกหน้า อาจพบว่าลูกร้องไห้โวยวาย หรือเกาะพ่อแม่แน่น โดยแต่ละคนอาจแสดงออกแตกต่างกันออกไป และเมื่อถึงวัยที่วิ่ง🏃ได้ ลูกอาจจะวิ่งหนีไปอยู่ใกล้ๆพ่อแม่ 


ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว stranger anxiety หรืออาการกลัวคนแปลกหน้าของลูกจะดีขึ้นเมื่อลูกโตขึ้น แต่ในบางคนเขาอาจมีพื้นฐานเป็นเด็กขี้อายและไม่ค่อยกล้าแสดงออก😶 ก็อาจมีการปรับตัวได้ช้าหน่อยค่ะ ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องพูดคุยและหาวิธีช่วยลูกที่เหมาะสมต่อไป


วิธีช่วยลดอาการกลัวคนแปลกหน้า

✨ไม่ฝืนลูกมากจนเกินไป

เมื่อแนะนำคนใหม่ๆให้ลูกรู้จักให้คุณแม่คอยอยู่เป็นเพื่อน และคอยบอกว่าไม่เป็นอะไร คนนี้ใจดีนะ แสดงให้ลูกรู้สึกมั่นใจว่าคนนี้ไม่อันตราย แต่หากลูกยังร้องไห้ไม่หยุด😢 ให้พาออกไปจากตรงนั้น โดยไม่ต้องฝืนลูกนะคะ

✨บอกคนรอบข้าง

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทราบว่าลูกมีความขี้กลัวหรือขี้อาย ก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่จะต้องเข้าใจ❤️และยอมรับในความกลัวของลูกว่าเป็นส่วนหนึ่งในพัฒนาการของเขาในวัยนี้ หลังจากนั้นก็ให้บอกคนรอบข้างเกี่ยวกับเรื่องนี้

การบอกให้คนรอบข้างได้ทราบก่อนก็เป็นอีกหนึ่งหนทาง เพื่อที่ว่าคนรอบข้างจะได้เข้าหาลูกน้อย👶อย่างค่อยเป็นค่อยไป และไม่ให้ลูกตื่นตระหนก เมื่อลูกเริ่มคุ้นเคยแล้วจึงค่อยๆให้อุ้ม แต่หากลูกเริ่มโวยวายก็ไม่จำเป็นต้องฝืนค่ะ

✨ลองคุยในระดับเดียวกับเด็ก

หากลูกของคุณพ่อคุณแม่สามารถเดินได้แล้ว อาจบอกให้คนที่เพิ่งเข้ามาซึ่งเป็นคนแปลกหน้าสำหรับลูกให้ลองลดระดับลงมาพูดคุยในระดับเดียวกับเด็ก พร้อมทั้งสบตา👀และพูดคุยด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน การบอกคนอื่นล่วงหน้าว่าก็จะทำให้คนๆนั้นไม่ตกใจ และเข้าใจว่าควรจะทำอย่างไรค่ะ


อย่าเร่งรีบ อย่าตำหนิ

✨รอคอย ไม่ใจร้อน

จริงๆแล้วเราสามารถลดความกลัวคนแปลกหน้าของลูก👶ได้โดยให้ลูกค่อยๆ เจอกับคนแปลกหน้าทีละน้อย โดยที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องอยู่ข้างๆ และคอยชมลูกเมื่อลูกพัฒนาขึ้น อาจพาไปสวนสาธารณะ หรือสนามเด็กเล่น ที่สำคัญคือคุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ใจร้อนและอดทน รอจนกว่าลูกจะปรับตัวได้ แล้วลูกจะค่อยๆ ดีขึ้นเองค่ะ

✨ไม่ควรตำหนิลูก

การต่อว่าลูกว่าทำไมขี้กลัว ต้องกล้าสิ ดูเด็กคนอื่นเขาเป็นยังไง ก็จะยิ่งทำให้ลูกเสียใจ😢 และต่อต้านมากขึ้น อาจทำให้กลัวมากขึ้นกว่าเดิมอีกค่ะ


อธิบายให้ลูกเข้าใจ

ลองถามลูกถึงความหมายของคนแปลกหน้า

เมื่อลูกเข้าสู่วัย 4 ขวบ ลูกจะเริ่มสงสัยและตั้งคำถาม❓ต่างๆนาๆ ดังนั้นนี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะชวนลูกคุยเรื่องความหมายของคนแปลกหน้า โดยอาจลองถามลูกถึงความหมายของคนแปลกหน้า และหากลูกไม่แน่ใจว่าคืออะไรก็ให้อธิบายให้ลูกฟัง แต่ไม่ควรใส่อารมณ์😤จนทำให้ลูกกลัวจนเกินไป เพียงบอกแค่ว่า คนแปลกหน้าคือคนที่พ่อแม่ไม่รู้จักหรือเป็นคนที่ลูกไม่รู้จัก  

✨อธิบายว่าคนไหนไว้ใจได้

อธิบายว่าคนแปลกหน้าคืออะไร และลองยกตัวอย่างคนที่สามารถไว้ใจได้เช่น คนในครอบครัว เช่น "คนนี้คือคุณป้านะคะ คุณป้าคือพี่สาวของคุณแม่เอง คุณป้าใจดีนะลองเล่นกับคุณแม่ดูไหมจ้ะ" เพื่อให้ลูก👶ไม่กลัวทุกคนไปหมด

✨อธิบายเกี่ยวร่างกาย

เมื่อลูกน้อยเริ่มรู้เรื่องมากขึ้น ให้อธิบายว่าร่างกายของคนเรามีอะไรบ้าง และส่วนไหนที่ไม่ควรให้คนอื่นมาจับ❌ เช่น อวัยวะเพศ เพื่อให้ลูกเข้าใจว่าอะไรควรไม่ควรและให้เขาได้มีความรู้ความเข้าใจที่จะสามารถป้องกันตัวเองจากการปฎิบัติที่ไม่เหมาะสม🙅‍♀️ ไม่ว่าจะเป็นคนแปลกหน้าที่เพิ่งเจอกัน หรือคนที่เจอบ่อยๆ แต่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ให้บอกลูกว่าสามารถบอกกับคุณพ่อคุณแม่ได้ทันที