post-title

หนูเป็นภูมิแพ้ ฮัดชิ่ว!!

เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง ก็อาจทำให้คนที่เป็นภูมิแพ้ มีอาการจามไอ และอื่นๆได้ รวมถึงลูกน้อยก็เช่นกัน เราจะมีวิธีช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันค่ะ


วิธีรับมือกับภูมิแพ้

✨ล้างมือทุกครั้งที่เข้าบ้าน

เด็กบางคนอาจแพ้เกสร🌼 หรือ สิ่งอื่นๆที่สัมผัสมา ดังนั้นควรล้างมือทุกครั้งเมื่อถึงบ้าน และควรเปลี่ยนเสื่อผ้าก่อนเข้าห้องนอนเพื่อป้องกันการกระจายของฝุ่นละอองนั่นเองค่ะ 

✨อากาศเย็นระวังเป็นภูมิแพ้

เมื่ออากาศเย็นขึ้น อาจทำให้ลูกน้อยมีอาการน้ำมูกไหลและจาม โดยเฉพาะเมื่อลูกเพิ่งตื่นควรจะปิดหน้า🪟ต่างเพื่อกันลมหนาวไปก่อนค่ะ

✨เช็คค่า Pm2.5

พยายามเช็คสภาพอากาศก่อนพาลูกน้อยออกไปข้างนอก หากวันไหนที่มีค่า Pm2.5 สูงก็ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อยู่กลางแจ้งเมื่อป้องกันอากาศภูมิแพ้🤧รวมถึงอย่าลืมให้ลูกใส่หน้ากากอนามัยหากลูกมีอายุ 2 ปีขึ้นไป

เลือกช่วงเวลาพาลูกออกจากบ้าน

คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกออกนอกบ้านในช่วงเช้าของวันเพื่อไปรับวิตาวินดีจากแสงแดดอ่อนๆยามเช้าได้ โดยอาจให้ลูกได้วิ่งเล่นหน้าบ้าน หรือสวนในหมู่บ้าน หรือสนามเด็กเล่น และควรดูว่าจะมีฝนตก🌧️หรือเปล่า เพราะหากลูกเป็นภูมิแพ้ก็จะมีโอกาสป่วยง่ายกว่าเด็กที่ไม่เป็นภูมิแพ้นั่นเองค่ะ


ลองวิธีเหล่านี้

✨ยาแก้แพ้สำหรับลูกน้อย

ยาแก้แพ้ที่มักใช้ในการรักษาโรคภูมิแพ้คือยาแก้แพ้ประเภทยาต้านฮีสตามีน (Antihistamines)💊 ซึ่งจะช่วยลดอาการจามหรือน้ำมูกไหล และลดอาการคันจากการแพ้ รวมถึงลดสารคันหลั่ง โดยยาต้านฮีสตามีนจะยับยั้งผลของฮีสตามีน ทำให้ช่วยลดอาการแพ้ น้ำมูก และอาการคันได้นั่นเองค่ะ

✨ลองทดสอบหาสาเหตุของภูมิแพ้

คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกน้อย👶ไปทดสอบหาสิ่งที่ทารกแพ้ได้ เนื่องจากบางคนมีอาการแพ้ แต่ก็ไม่ทราบสาเหตุการแพ้ที่แน่นอน สามารถทดสอบด้วยการพาลูกไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลเพื่อปรึกษารับการทดสอบโรคภูมิแพ้🤧ว่ามีอาการแพ้อะไรบ้าง การทดสอบอาจมีราคาที่สูง เหมาะกับคนที่ต้องการหาสาเหตุการแพ้ที่แน่ชัด


วิธีสังเกตว่าลูกเป็นภูมิแพ้หรือไม่

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้นและมีอายุประมาณ 2-5 ขวบ อาการภูมิแพ้อากาศมักจะปรากฎให้เห็นชัดเจนขึ้น โดยลูกจะมีอาการคล้ายหวัด🤧 อาจมีอาการนานเกิน 10 วัน หรือ เป็นบ่อยมากแทบจะทุกเดือน โดยหากสังเกตจะพบว่าลูกชอบขยี้จมูกเนื่องจากอาการคันจมูก โดยจะจามหลายๆครั้งติดกันในตอนเช้าและบางคนจะมีอาการคันตา👀ร่วมด้วยซึ่งเกิดจากการแพ้สารปนเปื้อนในอากาศนั่นเองค่ะ

เมื่อลูกมีอาการภูมิแพ้เป็นระยะเวลานานก็จะกระตุ้นให้ต่อมทอนซิลและดีนอยด์ในช่องคอโตขึ้น ส่งผลให้ลูกหายใจลำบาก โดยเด็ก👶บางคนอาจมีไซนัสอักเสบเรื้อรังด้วยค่ะ

แม้ว่าโรคภูมิแพ้จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่การค้นหาว่าแพ้อะไรและพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นก็จะช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ของลูกได้ค่ะ💙