post-title

กลากน้ำนมคืออะไรกันแน่? อันตรายขนาดไหน?

กลากน้ำนม หรือ กลากน้ำลายที่ขึ้นบนใบหน้าของทารกมีสาเหตุจากอะไรและจะสามารถป้องกันได้อย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันค่ะ


ลักษณะอาการและสาเหตุ

✨ลักษณะอาการ

กลากน้ำนม หรือ กลากน้ำลาย เป็นกลากที่ขึ้นบนใบหน้าของทารกซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับน้ำนม🥛หรือนมที่เลอะปาก กลากน้ำนมเป็นอาการของผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายน้ำนมติดแห้งอยู่บริเวณแก้ม ซึ่งสามารถเกิดทั้งในทารกและเด็กโต👶 

โดยอาการเริ่มแรกจะสังเกตุเห็นได้ว่ามีจุดแดงๆ🔴เล็กๆ และลูกอาจรู้สึกคันบริเวณที่ผื่นขึ้นได้ หลังจากนั้นจุดแดงจะขยายวงเป็นดวงๆ ออกไป ซึ่งขนาดและขอบเขตของการกระจายนั้นไม่ชัดเจน และมีขุยบางๆ ซึ่งหากมีสีผิวที่เข้มจะสังเหตุได้ง่ายกว่า บริเวณที่กลากน้ำนมขึ้นบ่อยๆ ได้แก่ บริเวณใบหน้า แก้ม รอบปาก👄 รวมถึงบริเวณหน้าผาก รวมถึงอาจเกิดบริเวณร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็น คอ หน้าอก ไหล่ หลัง แขน ขา ลำตัว แต่ไม่ได้เป็นอันตรายใดๆ และเมื่อโตจะหายไปเอง

✨สาเหตุ

แม้ว่าในปัจจุบันเราจะยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของกลากน้ำนม แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอาจมีสาเหตุจากการแพ้แดด☀️หรือลม หรืออาจเกิดจากการขาดอาหาร ติดเชื้อแบคทีเรีย น้ำเหลืองไม่ดี หรือมีโรคภูมิแพ้ แต่ไม่ใช่โรคที่ติดต่อได้ และไม่ได้เกิดจากเชื้อรา


การป้องกันไม่ให้ลูกเป็นกลากน้ำนม

แม้ว่าเราจะไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของกลากน้ำนม แต่ก็มีวิธีป้องกันโรคนี้ได้บ้าง ให้หลีกเลี่ยงการตากแดดหรือลมนานเกินไป  โดยเฉพาะในทารกที่มีภูมิแพ้ และให้ใช้สบู่🧼ที่เหมาะสำหรับผิวของทารก รวมถึงหมั่นทาครีมหลังอาบน้ำเพื่อบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ


วิธีการรักษากลากน้ำนม

✨เช็ดน้ำลายและเปลี่ยนผ้า

ทุกครั้งที่ลูกทานนมเสร็จ ให้เช็ดน้ำลายและน้ำนมให้สะอาด รวมถึงเปลี่ยน ผ้ากันเปื้อน ผ้าอ้อม และ เสื้อผ้า👚ให้ลูกบ่อยๆ เพื่อป้องกันกลากน้ำนม

ใช้ผ้าเปียก

ใช้ผ้าเปียกหมั่นเช็ดทำความสะอาดลูกหลังทานนมเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นมากขึ้นและกำจัดกลากน้ำนมได้อีกด้วย

✨นมแม่

จริงๆแล้วนมแม่สามารถรักษากลากน้ำนมได้อย่างไม่น่าเชื่อ ให้ชุบน้ำนมแม่🥛โดยใช้ลำสีก้อนและเช็ดบริเวณที่เป็นกลากน้ำนม ลูกก็จะอาการค่อยๆดีขึ้นค่ะ

✨ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าสูตรอ่อนโยน

เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว🧼ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวของลูกน้อย ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม แล้วลองล้างหน้าดูอาจทำให้อาการกลากน้ำนมดีขึ้นค่ะ

โดยปกติแล้วกลากน้ำนมมักจะหายไปเองโดยไม่ต้องรักษา เพียงแต่อาจอยู่นานในเด็กบางคน หากผู้ปกครองมีความกังวลก็สามารถพาลูกน้อย👶ไปหาหมอเพื่อตรวจและรับการรักษาได้ค่ะ