post-title

อาหารต้องห้ามเด็กแรกเกิด - 3 ขวบ

ลูกน้อยวัยแรกเกิด-3 ขวบนั้นเป็นวัยที่ควรได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และควรให้อาหารที่หลากหลายเพื่อที่ลูกจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แต่ก็มีอาหารบางอย่างที่ไม่ควรให้ลูกทาน จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ!


อาหารที่ควรเลี่ยงไม่ให้ลูกทาน

✨ขนมปังไส้กรอก

ขนมปังไส้กรอกหรือฮ๊อตดอกที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ร้านข้างทาง หรือในห้าง แม้ว่าจะเป็นอาหารที่สามารถหาซื้อได้ง่ายและสะดวก แต่ก็ไม่ควรให้ลูกทาน เพราะในไส้กรอกนั้นมีสารกันอาหารเน่าเสียอยู่ ซึ่งยังไม่เหมาะที่จะให้ลูกทานค่ะ

✨ผักดิบ

แม้ว่าผัก🥬จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็ไม่ควรให้ผักดิบกับลูกในตอนนี้ ควรจะต้มสุกทุกครั้ง นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงผักที่มีลักษณะแข็ง เพราะลูกจะยังไม่สามารถเคี้ยวได้ดีเหมือนผู้ใหญ่ค่ะ

✨เนื้อสัตว์ไม่สุก หรือ ติดมัน

การให้ลูกทานเนื้อสัตว์ติดมัน🥩นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรนะคะ เพราะลูกน้อยจะได้รับคอเลสเตอรอลตั้งแต่เด็ก และไม่ได้มีผลดีต่อร่างกาย ดังนั้นให้หลีกเลี่ยงมัน และควรปรุงให้สุกจนเปื่อย เพื่อให้ลูกน้อยทานได้สะดวกค่ะ


เลี่ยงอาหารเหล่านี้

✨ป๊อบคอน

เป็นอาหาร🍿ที่ไม่เหมาะกับเด็กเล็กมากๆ เพราะนอกจากจะเหนียว แข็ง แล้ว ก็จะทำให้ลูกคันคอ และ ไอได้ค่ะ  

✨เนยถั่วลิสง

ยังไม่ควรให้ลูกทานเนยถั่วลิสง นอกจากลูกน้อยอาจจะแพ้ถั่วได้แล้ว รสหวานของถั่วที่ปรุงมาเหล่านี้ก็ไม่ดีต่อร่างกายของลูกนะคะ

✨ขนมหวานต่าง ๆ

ขนมที่มีรสหวานต่างๆ เช่น มีส่วนผสมของช็อกโกแลต คาราเมล ลูกหวาดต่างๆ เหล่านี้ไม่ดีต่อร่างกายของลูก และยังทำให้ฟันฝุได้ด้วยนะคะ  


อาหารเหล่านี้ No No!

✨น้ำอัดลม

น้ำอัดลม🥤 มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณสูง และยังทำให้เกิดลมในท้องได้อีกด้วย น้ำอัดลมนั้นไม่มีประโยชน์สำหรับร่างกายของลูกน้อยเลย ดังนั้นก็ไม่ควรให้ลูกดื่มนะคะ

✨ขนมกรุปกรอบที่ใส่ผงชูรส

ขนมกรุปกรอบใส่ผงชูรสเหล่านี้🌰 มีไขมันไม่ดีสูงจึงไม่ดีต่อร่างกายของลูกอย่างมาก และอาจทำให้ลูกติดขนมจนไม่ยอมทานข้าวก็ได้ค่ะ

✨ผลไม้ขนาดเล็ก

ผลไม้ที่มีขนาดเล็กเกินไปเช่น ลูกองุ่น🍇 อาจติดคอลูกได้ระหว่างที่ทาน หากอยากให้ทานควรบดให้บี้ และคอยดูระหว่างที่ลูกทานอย่างระมัดระวังค่ะ