post-title

หลักการเลือกรองเท้าให้ลูก

เมื่อลูกน้อยเริ่มเดินเตาะแตะ การเลือกรองเท้าจึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณเริ่มคำนึงถึง หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่าจะต้องเลือกรองเท้าแบบไหนถึงจะดีวันนี้เราไปหาคำตอบกันเลยค่ะ


ตอนไหนถึงควรใส่รองเท้า

✨ตอนไหนถึงควรใส่รองเท้า

เมื่อลูกน้อยเริ่มหัดเดิน การเดินแบบเท้าเปล่านั้นจะดีที่สุด เพราะลูกจะได้สัมผัสฝ่าเท้ากับพื้นอย่างเต็มเท้า แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องออกนอกบ้าน การมีรองเท้า👟เด็กเตรียมไว้ก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกและของบนพื้นต่างๆ ค่อยเริ่มใส่รองเท้าให้ลูก👶 โดยเมื่อลูกเริ่มเดินแข็งแล้ว บางคนหากเดินได้ไวก็จะใส่รองเท้าได้ตั้งแต่ 7 เดือนเลย ลองให้เดินในที่ที่ไม่ขรุขระก่อนนะคะ

✨การเลือกซื้อรองเท้า

การเลือกซื้อรองเท้าเด็กเล็กนั้นเป็นอะไรที่ต้องใช้เวลาในการเลือกค่อนข้างนาน🤔 เพราะลูกไม่สามารถบอกได้ว่าใส่ได้พอดีหรือไม่พอดี สบายหรือไม่สบาย ซึ่งเราจะสามารถทำได้เพียงซื้อรองเท้ามาแล้วคอยสังเกตอาการของลูกเท่านั้น


เลือกอย่างไรดี

✨ไม่ควรแข็งเกิน

เวลาเลือกรองเท้าไม่ควรเลือกส้นที่มีความแข็งมากเกินไปเพราะจะทำให้ลูกรู้สึกไม่สบาย รวมถึงควรเลือกที่ใหญ่กว่าเท้าของลูกเล็กน้อยเผื่อเท้าของลูกโต👣

✨ควรมีเชือกผูก

ที่สำคัญเลยคือรองเท้าของลูกควรมีเชือกผูกหรือมีที่รัดเพราะหากซื้อรองเท้าเปิดส้นอาจทำให้ลูกสะดุดได้ค่ะ

ระบายอากาศได้ดี

ควรเลือกรองเท้าที่มีวัสดุที่ช่วยระบายอากาศได้ดี เพราะหากระบายอากาศได้ไม่ดีจะทำให้ลูกอึดอัด และรู้สึกร้อน♨️ ร่วมถึงทำให้เหงื่อออกและมีกลิ่นเหม็นได้นะคะ

✨ใส่ใจช่วงเวลาในการเลือกซื้อ

การเลือกซื้อรองเท้าให้เด็กเล็กนั้นควรจะดูช่วงเวลาในการเลือกด้วย โดยในช่วงเที่ยงจนถึงช่วงเย็นจะเป็นช่วงเวลาที่เท้าจะขยายตัวมากที่สุด 

✨ลงทุนสักนิดมีผลต่ออนาคต

เราเข้าใจดีว่าในปีๆหนึ่งเด็กเล็กจะต้องเปลี่ยนรองเท้ากันบ่อยมาก และหลายๆท่านอาจไม่อยากลงทุนกับการซื้อรองเท้าเด็กมากเพราะรองเท้าดีๆ ราคาก็ไม่ได้ถูกเลย💸 แต่หากคิดถึงเรื่องของอนาคตแล้ว การซื้อรองเท้าเด็กที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้ว่าจะมีราคาที่ถูก แต่อาจทำให้ลูกมีปัญหาเรื่องการเดินในอนาคตได้ค่ะ และอาจมีปัญหาเรื่องกระดูก🦴ได้อีกด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงรองเท้าที่ถูกจนเกินไปและไม่ได้ออกมาให้เข้ากับสรีระของเด็กนะคะ


เลือกรองเท้าตามช่วงวัยของลูก

✨อายุต่ำกว่า 18 เดือน

คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับช่วงอายุของลูกได้ เช่น หากลูกอายุไม่ถึง 12 เดือน ให้เลือกรองเท้า👟ที่มีความนุ่มเป็นพิเศษและมีด้านหน้าใหญ่ เพราะฝ่าเท้าด้านหน้าจะมีความกว้างมากกว่าและลงแรงทางด้านหน้ามากกว่านั่นเอง หากลูกน้อย👶มีอายุ 12 เดือนขึ้นไป ช่วงนี้ลูกจะลงน้ำหนักทั่งฝ่าเท้า ดังนั้นควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นเป็นคลื่นๆ จะช่วยในเรื่องของการทรงตัวได้ดี

อายุมากกว่า 18 เดือน

เมื่ออายุ 18 เดือน ขึ้นไปลูกจะชอบทำกิจกรรมกล้างแจ้ง☀️ ดังนั้นควรเลือกรองเท้าที่พื้นแข็งแรงและพยุงเท้าได้ดีเหมาะสำหรับเวลาเดินเล่น เมื่อเข้าสู่ช่วง 24 เดือนขึ้นไปลูกจะเดินคล่องและวิ่งได้ ควรเลือกรองเท้าที่มีความหนาและนุ่มเพื่อความสบายค่ะ