post-title

เมื่อสอนให้ลูกเก็บของตอนโต...

เมื่อลูกอายุได้ 18 เดือนลูกจะสามารถเข้าใจคำสั่งง่ายๆ ได้แล้ว โดยหากสอนให้ลูกเก็บของเล่นเองตั้งแต่เล็กก็จะทำให้ลูกเคยชินกับการเก็บ แต่หากเริ่มสอนให้ลูกเก็บตอนที่โตแล้ว ลูกจะเกิดการต่อต้านและไม่อยากทำ โดยอาจมีพฤติกรรมตามนี้ค่ะ


มีการต่อรอง

✨เอาไว้ก่อน

ลูกจะมีการต่อรองหลายรูปแบบเช่นบอกว่า ขอเก็บของเล่นหลังกินข้าวเสร็จ ตอนนี้หนูเหนื่อยและสุดท้ายก็ไม่เก็บ หรือ อาจบอกว่า เดี๋ยวหนู👶ก็จะกลับไปเล่นอีกยังไม่ต้องเก็บหรอก หรือขอให้เล่นจนเสร็จก่อน แล้วสัญญาว่าจะเก็บให้เรียบร้อยหลังใช้งานเสร็จ

✨ขอสิ่งแลกเปลี่ยน

เช่น หากเก็บของเล่นเสร็จ🤖 ขอกินช็อกโกแลต หรือขนม หรือขอดูทีวี📺การ์ตูนที่ตนชอบ หากเป็นอะไรที่ให้ได้ก็ให้เป็นรองวัลได้ เพื่อที่จะให้ลูกรู้ว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ต้องใช้ความพยายาม


นิ่งเฉยหรือปฎิเสธและวิธีแก้

✨ลูกนิ่งเฉยหรือปฎิเสธ

ลูกอาจนิ่งเฉย ไม่ปฏิเสธแต่ก็ไม่เก็บ ทำสิ่งที่ตัวเองทำต่อไปทำเป็นไม่ได้ยิน หรืออาจบอกว่าเดี๋ยวเก็บ แต่สุดท้ายก็ไม่เก็บ หรืออาจปฏิเสธว่า ไม่!🙅‍♂️ ซึ่งอาจได้ยินหากลูกอายุประมาณ 24 เดือน ซึ่งเป็นพัฒนาการของเขาค่ะ

✨วิธีแก้

ไม่ควรไปขัดจังหวะหากลูกกำลังเล่นของเล่นหลายๆอย่างอยู่ เพราะการบอกให้ลูก👶เก็บของเข้าที่จะทำให้เขารู้สึกว่าถูกขัดขณะที่กำลังเล่นเพลินๆอยู่

ควรสอนให้ลูกเก็บของใช้หรือของเล่น🤖ของตัวเองตั้งแต่ยังเล็ก เพราะจะทำให้เขามีความรับผิดชอบและเก็บเอง หากไม่ได้สอนตอนเล็ก และมาสอนตอนที่โตแล้ว ก็อาจต้องมีเงื่อนไขตกลงกัน เช่นหากทำจะให้ดูการ์ตูน 30 นาทีเป็นต้น เมื่อลูกชินก็จะเก็บเองค่ะ


วิธีสอนให้เก็บของเล่น

ทีนี้เรามาดูวิธีการสอนให้ลูกเก็บของเล่นกันดีกว่าค่ะ 

🤖คุณพ่อคุณแม่สามารถลองทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่างได้ เพราะหากเอาแต่บ่น แต่ไม่เคยทำความสะอาดให้ลูกดู ลูกก็อาจจะคิดว่าการเก็บกวาด🧹เป็นเรื่องน่าเบื่อและไม่จำเป็นได้ค่ะ

🤖ลองกำหนดเวลา🕐ในการเก็บของเล่นที่แน่นอนเช่นเก็บก่อนเวลาทานอาหารเย็นทุกๆวัน

🤖หรืออาจให้ลูกเล่นของทีละอย่างเพื่อลดความรก เช่น ในตอนเช้าให้เล่นตุ๊กตา🧸 และตอนบ่ายให้เล่นวาดรูประบายสีเทียน เป็นต้น

🤖โดยหากลูกโตขึ้นมาหน่อยอาจให้ลูกรู้จักเก็บของเล่นอย่างหนึ่งก่อนที่จะเล่นของเล่นอีกอย่าง เช่น หากลูกเล่นรถไฟอยู่ลูกก็จะต้องเก็บรถไฟก่อนที่จะไปเล่นเลโก้

🤖ทำให้ลูกรู้สึกว่าเป็นเกม☺️ ทำให้การเก็บของเล่นเป็นเรื่องสนุก อาจจะแข่งกันว่าใครจะเก็บได้เร็วกว่ากัน

🤖พยายามอย่าเข้าไปช่วยเมื่อเด็กว่าลูกใช้เวลาในการเก็บนาน เพราะเราจะต้องสอนให้ลูกหัดทำและประสบความสำเร็จด้วยตนเอง และไม่ควรหงุดหงิดใส่ โดยแบ่งหน้าที่ให้เหมาะกับอายุของลูกนะคะ👶