post-title

สอนให้ลูกรู้จักมารยาทบนโต๊ะอาหารกันเถอะ!

เมื่อเข้าสู่วัยก่อนเรียน ซึ่งมีอายุ 3-5 ขวบ ลูกจะสามารถทรงตัวและควบคุมการเคลื่อนไหวได้ดี ลูกจะสังเกตผู้อื่นและจะชอบเลียนแบบ แต่จะยังไม่สามารถแยกแยะว่าอะไรควรไม่ควร รวมถึงมารยาทในการกินเช่นกัน โดยเราจะสามารถสอนลูกได้อย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


วิธีสอนลูกให้รู้จักมารยาทในการกิน

✨สอนให้ลูกรู้จักการใช้อุปกรณ์ต่างๆ 

ให้สอนลูกลองใช้อุปกรณ์ต่างๆ🍽️ ในการทานข้าวว่าใช้ทำอะไรบ้าง เช่น ช้อนเอาไว้ ตักข้าว ตักซุป ส่วนส้อมใช้จิ้มอาหารที่เป็นชิ้นๆ ตะเกียบไว้คีบเส้น จานใช้ใส่อะไรที่เป็นของแห้ง และชามใช้ใส่อะไรที่เป็นน้ำ เป็นต้น โดยให้ลูกได้ลองใช้งานจริง และคอยดูอยู่ข้างๆ

✨ทำอย่างไรเมื่อลูกเลือกกิน?

เมื่อลูกโตขึ้น ลูกจะเริ่มเลือกทานอาหารแต่ที่ตัวเองชอบ ดังนั้นเราควรสอนให้ลูกรู้จักกับอาหาร 5 หมู่🥗 โดยบอกให้ลูกรู้ว่าการทานให้ครบหมู่นั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ลองให้ลูกทานอาหารเมนูใหม่ๆ โดยอาจต้องชวนให้ทานหลายครั้งหน่อย ลูกจึงจะยอมกินค่ะ 


สอนสิ่งเหล่านี้

✨สอนใช้ช้อนกลาง

สอนใช้ลูกใช้ช้อนกลางตัก🥄 อาหารที่ต้องร่วมทานกับคนอื่น โดยอธิบายให้ลูกฟังว่า ทำแบบนี้เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคน รวมถึงหากทำอาหารตกก็ไม่ควรนำขึ้นมาทานใหม่ เพราะอาหารที่ตกนั้นไม่สะอาด

✨เก็บจานเมื่อทานเสร็จ

เมื่อทานเสร็จแล้วให้ลูกเก็บจาน🍽️ ของตัวเองไปไว้ในอ่างล่างจาน รวมถึงเมื่ออิ่มแล้วให้รวมช้อนส้อมไว้ให้เรียบร้อย และบางครั้งก็อาจให้เขาช่วยเก็บจานของผู้ใหญ่ด้วยการฝึกเล็กๆน้อยๆ จะทำให้ลูกรู้จักช่วยผู้อื่นและมีความรับผิดชอบ

✨สอนพูดคำสุภาพ

สอนให้ลูกพูดคำสุภาพไพเราะ เช่น เวลารับอาหารจากผู้ใหญ่ก็จะต้องบอกว่าขอบคุณครับ/ค่ะ และไม่โหวกเหวกโวยวายบนโต๊ะอาหาร🙂


มารยาทร่วมโต๊ะอื่นๆ 

🥄สอนให้ลูกล้างมือก่อนทานข้าวทุกครั้ง

🥄ไม่ควรใช้มือ และให้ใช้ช้อนส้อมรับประทานอาหาร

🥄ไม่คายอาหารทิ้ง

🥄ไม่วิ่งรอบโต๊ะอาหาร หรือ ปาของใส่กัน

🥄ไม่นำของเล่นขึ้นมาบนโต๊ะอาหารควรทานให้เสร็จก่อนถึงกลับไปเล่น

🥄กล่าวขอบคุณสำหรับอาหารมื้อนั้นๆ

หากสอนลูกอย่างสม่ำเสมอรับรองว่าลูกจะต้องทำตามได้อย่างแน่นอนเลยค่ะ บิลลี่เป็นกำลังใจให้นะคะ!