post-title

แยกห้องนอนลูกตอนไหนดีนะ?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านอาจจะกำลังตัดสินใจว่าจะแยกห้องนอนลูกดีไหม แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถให้ลูกนอนแยกห้องได้ตอนอายุเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม หรือไม่ทราบวิธีการฝึกให้ลูกนอนคนเดียว วันนี้เราได้เอาคำตอบมาฝากกันแล้วค่ะ 


เริ่มให้ลูกแยกห้องนอนตอนไหนดี?

✨ให้ลูกนอนแยกห้องเมื่อไหร่ดีนะ?

จริงๆ แล้วเราสามารถให้ลูกนอนแยกห้องได้ตั้งแต่ลูกอายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่หากยังไม่พร้อมจะให้ลูกนอนแยก🛏️ ห้องสามารถรอให้อายุประมาณ 3 ขวบแล้วค่อยลองถามลูกว่าอยากแยกห้องหรือไม่

✨ แยกเตียงล่ะ ดีไหม?

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ยังไม่พร้อมปล่อยให้ลูก🚼นอนแยกห้องก็อาจให้ลูกนอนแยกเตียงไปก่อนก็ได้ค่ะ การให้ลูกนอนแยกเตียงนั้นก็จะทำให้คุณพ่อคุณแม่สบายใจได้ว่าจะไปเผลอกลิ้งไปนอนทับลูกอย่างแน่นอน


วิธีแยกลูกให้นอนคนเดียว

✨เริ่มจากการ...

หากยังเป็นกังวลอยู่ให้เลือกห้องนอนที่ติดกับห้องนอน🛏️ ของคุณพ่อคุณแม่ และหากลูกโตขึ้นมาหน่อยและเริ่มรู้เรื่อง ก็จะต้องให้เวลาลูกทำใจสักหน่อย อาจพาลูกสำรวจดูห้องนอนใหม่ว่ามีอะไรบ้าง ในช่วงแรกๆให้นอนเป็นเพื่อนลูกจนกว่าลูกจะหลับ อาจหาตุ๊กตา🧸มาวางใกล้ๆลูกเพื่อให้ลูกรู้สึกปลอดภัย

เมื่อได้ลูกร้องกลางดึก ก็ควรเข้าไปเช็คดูให้ลูกรู้สึกอุ่นใจว่ายังมีพ่อแม่อยู่ใกล้ๆ แต่หากร้องถี่และเข้าไปหาทุกๆครั้งอาจติดเป็นนิสัยของลูก ดังนั้นก็ไม่ควรตามใจบ่อยเกินไปค่ะ

ถ้าลูกกลัวอาจหาไฟ night light 💡(ไฟสำหรับกลางคืน) ที่มีแสงไม่จ้ามาก หรืออาจเปิดประตูแง้มเพื่อให้มีไฟส่องก็ได้ค่ะ

✨จัดห้องนอน

เลือกของใช้ที่ปลอดภัยสำหรับลูก หากลูกยังเล็กก็ควรเอาที่กั้นขอบกันตกเตียง🛏️ มาติดตั้ง และควรนำของอันตรายต่างๆ ที่อาจเสี่ยงต่อการแตก และของมีคมออกจากห้องของลูก หากเป็นเด็กโตอาจพาลูกไปเลือกซื้อของใช้ต่างๆในห้อง เพื่อให้ลูกรู้สึกตื่นเต้นและพอใจกับห้องใหม่ของตนเอง 


ถึงเวลาแยกห้อง

ค่อยๆปรับเปลี่ยน

หากเป็นเด็กที่โตมาหน่อย ให้อธิบายว่าเพื่อนๆอายุเท่าหนูเขานอนในห้องของตัวเองกันทั้งนั้น โดยคืนแรกๆ อาจจะต้องพาลูกเข้านอนให้ไวกว่าปกติ เพราะอาจต้องใช้เวลากว่าลูกจะคลายกังวลและหลับไป💤 โดยไม่ควรให้ลูกดูทีวีเมื่อใกล้เวลาจะเข้านอน และควรพาลูกเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยด้วยนะคะ 

✨ชื่นชมลูก

หากเป็นเด็กโต เมื่อลูกสามารถนอนคนเดียวในห้อง🛏️ ได้สำเร็จ ให้กล้าวคำชื่นชมลูก เช่น นอนคนเดียวได้ด้วยเก่งจังเลย! สุดยอดไปเลย! การปล่อยให้ลูกนอนคนเดียวจะเป็นการส่งเสริมให้ลูกกล้ามากขึ้น และภูมิใจที่ตนเองทำได้ด้วยค่ะ เมื่อลูกน้อยนอนแยกห้องได้ คุณพ่อคุณแม่ก็จะมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น อย่าลืมเติมความหวานกันนะคะ💗