post-title

การเรียนรู้ของลูกวัย 13-18 เดือน

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่อายุ 13-18 เดือนลูกจะเริ่มซนขึ้น มั่นใจว่าคุณพ่อคุณแม่จะต้องไม่ว่างแน่นอนเลยล่ะค่ะเพราะลูกจะอยากรู้อยากเห็น อยากจับนู่นจับนี้ลองดมลองนำมาเข้าปาก ลูกจะมีพัฒนาการอื่นๆอะไรอีกบ้างในช่วงเดือนที่ 13-18 นี้ เราไปดูกันเลยค่ะ


พัฒนาการด้านการเรียนรู้

ห่วงเล่น

ไม่ต้องแปลกใจนะคะหากช่วงนี้ลูกน้อยจะมัวแต่ห่วงเล่นจนไม่มาทานข้าว🍲 ให้คุณแม่ลองเสนอเมนูแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดความสนใจ หรือพยายามตกแต่งจานให้ดูมีสีสัน เลือกจานที่มีตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ โดยสามารถให้นมเป็นในมื้อของว่างโดยอาจให้นมผง หรือนมแม่ก็ได้ค่ะ

✨ตื่นตาตื่นใจกับของแปลกใหม่

ในวัยนี้ลูกกำลังตื่นตาตื่นใจกับของแปลกใหม่ หากคุณพ่อคุณแม่ลองให้ลูกลองสัมผัสผิวต่างๆเช่น ขนตุ๊กตา🧸 ผิวลื่น ผิวขรุขระ ลูกก็จะได้เรียนรู้ว่ามีพื้นผิวหลากหลายแบบบนโลกนี้ นอกจากนั้นลูก👶ยังไม่อยู่นิ่งและจะสำรวจสิ่งรอบตัวตลอดเวลา อาจจะเหนื่อยในการไล่ตามลูกสักหน่อยนะคะ 

✨ช่างพูดช่างจา

ช่วงนี้ลูกจะสามารถจดจำคำศัพท์ได้มากขึ้น โดยช่วงนี้ลูกจะพูดได้เยอะกว่าเดิมแม้จะยังไม่สามารถเข้าใจคำศัพท์ยากๆก็ตามค่ะ

✨นิทานเล่มโปรด

ลูกน้อยจะมีนิทานเล่มโปรด📖ที่เขาอยากฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก เมื่อเล่านิทานอาจใส่เสียงเพิ่มให้น่าตื่นเต้น ลูกจะชอบและเลียนแบบเสียงนั้นด้วยค่ะ


วิธีกระตุ้นพัฒนาการ

✨คอยสอนลูกอยู่ข้างๆ

ในช่วงนี้ลูกอาจยังไม่รู้จักการควบคุมความหงุดหงิดหรือความโกรธ😠 อย่างไรก็ตามการที่พ่อแม่คอยอยู่ข้างๆ และคอยสอนก็จะทำให้ลูกรู้ว่ามีคนที่เขาพึ่งพาได้

✨เวลาของลูก

ในวัยนี้ลูกจะยังไม่รับรู้ว่าคุณพ่อคุณแม่กำลังรีบ โดยเมื่อลูกทำสิ่งต่างๆลูกจะต้องการระยะเวลา🕐ค่อยๆคิดค่อยๆทำ อย่างการแต่งตัวหลังการอาบน้ำซึ่งการที่เขาทำด้วยตนเองได้สำเร็จ เขาก็จะเกิดความภูมิใจกับตัวเองค่ะ

✨การห้ามปราบลูก

ในวัยนี้ลูกจะไม่ฟังสิ่งที่เราห้าม ไม่ว่าจะเป็นการหยิบของใส่ปาก👄 เลีย เพื่อพัฒนาประสาทสัมผัส ดังนั้นการหาวิธีการที่จะหลอกล่อลูกให้หยุดได้ก็เป็นอีกทักษะที่สำคัญเช่นกันค่ะ