post-title

พัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมของลูกวัย 13-18 เดือน

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่อายุ 13-18 เดือน คุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มทักษะการเข้าสังคมของลูกโดยอาจพาไปเจอญาติๆ หรือพาไปสนามเด็กเล่นเพื่อเจอกับเพื่อนๆวัยเดียวกัน รวมถึงลูกจะยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีนักในช่วงนี้ เราจะมีวิธีรับมือได้อย่างไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ


มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างนะ? 

✨ส่งเสริมพัฒนาการการเข้าสังคม

คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยให้ลูกพัฒนาทักษะการเข้าสังคมโดยพาลูกไปเล่นกับเพื่อนหรือ👶👶 เด็กคนอื่นๆที่ไม่รู้จักเพราะลูกจะปรับตัวและพยายามเข้ากับเพื่อนใหม่ที่เพิ่งเจอ เป็นการฝึกการเข้าสังคมตั้งแต่เด็กนั่นเองค่ะ

ลูกจะอยากเล่นกิจกรรมกล้างแจ้งมากขึ้นในวัยนี้ ดังนั้นการให้ลูกได้เจอญาติพี่น้อง หรือ เพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันจะช่วยกระตุ้นการพัฒนาการเข้าสังคม เข้าใจการแบ่งของเล่น และ มีการจดจำใบหน้าซึ่งจะช่วยเมื่อลูกต้องเข้าโรงเรียน🏫

✨พาลูกไปสนามเด็กเล่น

หากมีเวลาว่างลองพาลูกน้อยไปสวนสาธารณะ หรือสนามเด็กเล่น เพื่อให้ลูกได้เจอเพื่อนๆวัยเดียวกัน👶👶 และได้ปีนป่ายเครื่องเล่นต่างๆ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเข้าร่วมเล่นกับลูกด้วย หรือคอยให้กำลังใจอยู่ข้างๆ และคอยแนะนำวิธีเล่นเครื่องเล่นอย่างปลอดภัย


อารมณ์ของลูกและการรับมือ

✨พัฒนาการทางอารมณ์

เมื่อลูกเริ่มวีนและแสดงความโกรธ😠นั่นไม่ใช่นิสัยของลูกที่แท้จริง เพราะวัยนี้ลูกจะยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ ดังนั้นเมื่อลูกร้องไห้เพราะไม่ได้สิ่งที่ต้องการให้ พยายามอธิบายอย่างใจเย็น หรือ เบี่ยงเบนความสนใจไปที่สิ่งอื่นแทนค่ะ

✨การรับมืออารมณ์ของลูกน้อย

บางครั้งลูกน้อย👶อาจทำให้คุณหงุดหงิดได้ แต่วิธีการรับมือที่ดีที่สุดคือการหายใจลึกๆ หากโกรธให้เดินออกไประงับอารมณ์สักพัก เพราะการสอนลูกนั้นต้องใช้ความอดทน และจะต้องใช้การอธิบายอย่างใจเย็นที่สุดค่ะ


เคล็ดลับรับมือเด็กวัยนี้ 

✨Support จากคุณพ่อคุณแม่

ผู้ปกครองอาจจะต้องใจเย็นๆ และคอยให้กำลังใจในขณะที่ลูกลองทำกิจกรรมใหม่ๆ แม้ว่าลูก👶 อาจจะยังเงอะงะไปบ้าง แต่กำลังใจของคุณพ่อคุณแม่ก็ทำให้ลูกตั้งใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ดีแน่นอนค่ะ

✨ซนจนเลอะแน่นอน

ควรทำใจไว้เลยว่าลูกจะเล่นจนเปรอะเปื้อนทั้งตัวและเสื้อผ้า👚แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าแพงๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้ก็ตาม แต่ให้เข้าใจลูกว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการ และไม่ควรดุลูกนะคะ