post-title

การขับถ่ายและการเลือกผ้าอ้อมของลูกวัย 13-18 เดือน

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่ช่วงอายุ 13-18 เดือนลูกจะมีการขับถ่ายที่เป็นเวลาขึ้น และด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น คุณพ่อคุณแม่ก็อาจต้องเปลี่ยนขนาดของผ้าอ้อมให้ลูกเพื่อความสบาย เราไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันเลยค่ะ


มีอะไรเปลึ่ยนแปลงบ้างนะ? 

✨การขับถ่าย

เมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 13-18 เดือนลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่จะขับถ่าย💩อย่างเป็นเวลา โดยอาจจดบันทึกเวลาที่ลูกขับถ่ายและเข้ามาเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ตามเวลาเพื่อไม่ให้ผ้าอ้อมเต็มได้ และควรหมั่นสังเกตผ้าอ้อมบริเวณแถบวัดความชื้นว่ามีการเปลี่ยนสีหรือไม่เพื่อที่จะได้เปลี่ยนให้ลูกถูกค่ะ

สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อม🚼ทุกครั้งคือการตรวจดูอุจจาระและปัสสาวะของลูก โดยปัสสาวะไม่ควรมีกลิ่นเหม็นหรือมีสีเหลืองเข้ม รวมถึงอุจจาระก็ไม่ควรมีลักษณะแข็ง มีเลือดปน หรือขาดเป็นท่อนๆ นะคะ หากปัสสาวะมีกลิ่นเหม็น หรืออุจจาระมีลักษณะที่แปลกไป ควรพาลูกน้อยไปพบคุณหมอค่ะ

✨รักษาความสะอาด

ในวัยนี้ลูก👶จะยังไม่รู้ว่าความสะอาดคืออะไร ดังนั้นจะเห็นได้ว่าลูกจะหยิบอาหารทุกอย่างขึ้นมากินด้วยมือของเขาเอง คุณพ่อคุณแม่จะต้องคอยระวังความสะอาดให้เพราะลูกอาจเจ็บป่วยจากการที่มือตนเองสกปรกและนำของต่างๆเข้าปากได้ รวมถึงหากพาลูกออกไปข้างนอกควรกางร่มและใส่หมวกเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดตัวร้อนที่เป็นโรคฮิตในวัยของลูกด้วยนะคะ 


การพัฒนานิสัยการขับถ่ายและการเลือกผ้าอ้อม

✨พัฒนานิสัยการขับถ่าย

การให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายเคลื่อนไหวร่างกายที่เหมาะสม จะมีผลต่อการขับถ่ายของลูกน้อย รวมถึงการเลือกผ้าอ้อมที่สามารถซึมซับได้ดีนั้นมีผลต่อการพัฒนานิสัยการขับถ่าย💩ของลูกน้อย โดยลูกน้อยของคุณอาจต้องเปลี่ยนขนาดผ้าอ้อมเพื่อรองรับรอบเอวที่ใหญ่ขึ้นและเคลื่อนไหวได้มากขึ้น

✨เลือกผ้าอ้อมนั้นสำคัญ

การเคลื่อนไหวของเด็กในวัยนี้เรียกได้ว่าอิสระขึ้นมาก ดังนั้นควรเลือกผ้าอ้อม🚼ให้เหมาะสมกับสรีระของลูกน้อย เมื่อเวลาวิ่งซนหรือปีนป่ายจะได้ไม่มีการรั่วไหลนั่นเองค่ะ โดยการที่คุณพ่อคุณแม่ช่วยเลือกผ้าอ้อม🚼ที่เหมาะกับรูปร่างของลูกน้อยจะช่วยให้ลูกน้อยมีอิสระในการเคลื่อนไหว รวมถึงทำให้มั่นใจในการขับถ่ายอีกด้วย เมื่อลูกตัวโตขึ้นก็อย่าลืมเปลี่ยนผ้าอ้อม🚼ขยับไปไซส์ที่ใหญ่กว่านะคะ เพราะผ้าอ้อมที่เล็กเกินก็จะทำให้ลูกอึดอัดและไม่สบายตัวนั่นเองค่ะ