post-title

ฝึกให้ลูกรับผิดชอบตัวเอง (1-5 ขวบ)

ช่วงแรกเกิด-1ขวบ คุณพ่อคุณแม่เป็นคนดูแลและทำแทนให้ลูกหมด เมื่อลูกน้อยโตขึ้น เข้าสู่อายุ 1-5 ขวบ ก็ถึงเวลาแล้วที่จะต้องฝึกให้ลูกรับผิดชอบทำธุระส่วนตัวด้วยตัวเอง การฝึกนั้นยิ่งถึงตั้งแต่อายุน้อยมากเท่าไหร่ก็จะทำให้เขาคุ้นเคยและไม่งอแงเวลาที่บอกให้ทำค่ะ


ควรทำอย่างไร

✨ไม่ควรเหน็บแนมลูก

ถ้าลูกปฏิเสธหรือไม่เต็มใจที่จะทำ คุณสามารถให้บทลงโทษได้ แต่ไม่ควรดุด่า เหน็บแนม หรือ ล้อเลียน😠 เพราะนอกจากจะทำให้ลูกหมดความมั่นใจในสิ่งที่ทำแล้วเขาก็จะจดจำพฤติกรรมการเหน็บแนม ล้อเลียนและทำบ้างค่ะ 

✨สอนตั้งแต่เล็ก

หากลูกมีความขี้เกียจและไม่ยอมทำตามที่คุณพ่อคุณแม่สั่งจนต้องทำแทนให้ หรือ ขึ้นเสียงรุนแรงกว่าจะยอมทำ😔 นั่นอาจมาจากว่าลูกไม่ได้รับการฝึกฝนมาตั้งแต่เด็ก ดังนั้นคุณแม่ควรฝึกให้ลูกมีวินัย และทำอะไรด้วยตนเองเมื่ออายุยังน้อย เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต่อต้านและยอมทำนั่นเองค่ะ

✨ลองให้เขาเรียนรู้เอง

เช่น หากทุกๆเช้าจะต้องปลุกแล้วปลุกอีก⏰ ไม่ยอมไปเรียน ลองปล่อยให้เขาตื่นสายและไปโรงเรียนไม่ทัน เมื่อเขาถูกลงโทษก็จะเกิดความอายและจะไม่อยากตื่นสายอีก


เริ่มต้นจากอะไรดี?

✨เก็บของเล่นหรือใส่เสื้อผ้าเอง

อาจเริ่มด้วยการให้ลูกเก็บสิ่งของให้เข้าที่หลังใช้ หรือ เล่นเสร็จ หรือ ให้ลูกใส่เสื้อผ้าเอง👚 โดยหากลูกกำลังทำอยู่คุณก็ไม่ควรเข้าไปทำแทนให้เพื่อตัดความรำคาญ เพราะจะทำให้เขาหมดความภาคภูมิใจและไม่มั่นใจในตนเองคิดว่าตนเองทำไม่ได้ โดยหากลูกทำได้ก็อย่าลืมชมเชยลูกนะคะ

✨ ให้ลูกแปรงฟันด้วยตนเอง

อาจให้ลูกลองแปรงฟัน🪥ด้วยตนเองดู โดยอาจแปรงให้ดูเป็นตัวอย่างก่อนแล้วให้ลูกลองแปรงตาม ลูกอาจแปรงฟันตัวเองได้ไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ ดังนั้นอย่าลืมแปรงให้ลูกอีกรอบนะคะ 

อาบน้ำเอง

เมื่อลูกน้อยโตพอสามารถฝึกให้ลูกอาบน้ำ🚿ด้วยตนเอง โดยสอนให้รู้จักวิธีการใช้สบู่ และยาสระผม ถูให้สะอาดทั่วร่างกาย อาจหาซื้ออุปกรณ์อาบน้ำที่ลูกชอบมาให้ เมื่อลูกเริ่มคุ้นชินกับการอาบน้ำแล้ว อาจลองปล่อยให้ลูกอาบเองและดูอยู่ห่างๆ