post-title

โยคะสำหรับวัยเตาะแตะ

เป็นที่ทราบกันอย่างดีว่าโยคะเป็นการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ และยังเหมาะกับหลายๆวัยอีกด้วย หลายๆ คนอาจสงสัยว่าแล้วเด็กวัยเตาะแตะจะสามารถเล่าโยคะด้วยได้ไหม เราไปดูกันค่ะ


โยคะกับลูกน้อย

✨เด็กวัยเตาะแตะสามารถฝึกโยคะได้หรือไม่?

คำตอบคือได้นะคะ การฝึกโยคะ🧘มีประโยชน์กับเด็กอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้ฝึกการประสานงานของกล้ามเนื้อ ยังได้ฝึกสมาธิ และการทรงตัวได้อีกด้วย การฝึกโยคะ ยังเป็นการใช้เวลาร่วมกับครอบครัว👪และเป็นการฝึกให้ลูกคอยสังเกตและเลียนแบบท่าโยคะ เป็นการเรียนรู้โดยปริยายค่ะ


มาเริ่มกันเลย!

✨เตรียมอุ่นเครื่อง

โดยก่อนจะเริ่มฝึกโยคะ ให้ลูกเริ่มเตรียมพร้อมอุ่นเครื่องด้วยการนั่งในท่าดอกบัว นั่งขัดสมาธิ🧘 และให้ฝึกหายใจเข้าหายใจออกโดยให้ท้องป่องเมื่อหายใจเข้าและท้องแพ่บเมื่อหายใจออก

✨ท่าโยคะ

เมื่อทำท่าหายใจเสร็จแล้ว สามารถให้ลูกทำท่าเขย่งส้นเท้า แล้วยกแขนทั้งสองข้างเหนือศรีษะ นำมือมาพนมกัน ท่านี้จะเรียกว่าท่า ภูเขาสูง⛰️ จากนั้นให้ทำท่ายืดเหยียดหลัง โดยให้นอนคว่ำแล้วเอายันมือแขนตรงยกช่วงตัวด้านหน้าขึ้น พร้อมหายใจเข้า เมื่อเอามือลง ให้หายใจออก ทำซ้ำ 3-5 รอบ


ประโยชน์ของโยคะ

ช่วยด้านอารมณ์

ผ่อนคลายอารมณ์ การฝึกโยคะ🧘นั้นจะต้องนิ่งและมีการกำหนดลมหายใจจึงเป็นการฝึกสมาธิของลูกน้อย 

เมื่อลูกสามารถทำท่าทางต่างๆได้สำเร็จก็จะเกิดความภูมิใจในตนเองและอยากทำท่าอื่นๆได้อีก 

นอกจากนั้นยังเป็นการได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว👪สร้างความใกล้ชิดภายในครอบครัวมากขึ้น โดยลูกจะรู้สึกปลอดภัยเวลาที่พ่อแม่อยู่ด้วยนั่นเองค่ะ

ช่วยด้านร่างกาย

ช่วยเรื่องสุขภาพ โยคะยังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของโลหิต🩸 แม้ว่าโยคะจะเป็นการออกกำลังกายอย่างช้าๆ แต่ก็สามารถช่วยกระตุ้นกดจุดต่างๆในร่างกายได้ และเสริมความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

ลูกจะรู้จักส่วนต่างๆของร่างกายและจะรู้ว่าท่าไหนที่ปลอดภัยและท่าไหนที่เล่นแล้วจะเจ็บ😥 ก็จะทำให้ลูกรู้จักการเคลื่อนไหวอย่างปลอดภัยด้วยค่ะ